Đang tải...

Những nhà chế tạo ô tô nổi tiếng thế giới

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi otohui, 24/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    GOTTLIEB DAIMLER
    Năm 1885, Gottlieb Daimler phát minh động cơ xăng – mang tính cách mạng về thiết kế xe. Gottlieb Daimler (cùng với đối tác thiết kế Wilhelm Maybach) đã cải tiến động cơ đốt trong của Nicolaus Otto thêm một bước, bằng sáng chế được công nhận là nguyên mẫu của động cơ xăng ngày nay.
    [​IMG]
    Xe mô tô đầu tiên
    Gottlieb Daimler có quan hệ khá gần gũi với Nicolaus Otto. Daimler từng đảm nhiệm chức vụ giám đốc kỹ thuật của Deutz Gasmotorenfabrik, công ty do Nicolaus Otto đồng sáng lập vào năm 1872. Đến nay vẫn còn một số ý kiến tranh cãi xem ai là người chế tạo nên chiếc xe mô tô đầu tiên, Nicolaus Otto hay Gottlieb Daimler.
    [​IMG]
    Chiếc ô tô bốn bánh đầu tiên trên thế giới
    Động cơ Daimler-Maybach 1885 nhỏ, nhẹ, nhanh, sử dụng bộ chế hòa khí phun xăng trực tiếp và một xi lanh thẳng đứng. Kích thước, tốc độ và hiệu suất của động cơ là một cuộc cách mạng về thiết kế.
    Ngày 8/3/1886, Daimler lấy một chiếc xe ngựa kéo (do Wilhelm Wimpff & Sohn sản xuất) và đặt vào đó động cơ do ông chế tạo, đây được coi là thiết kế của chiếc xe ô tô bốn bánh đầu tiên trên thế giới.
    [​IMG]
    Năm 1889, Gottlieb Daimler phát minh ra động cơ 4 kỳ, hai xi lanh xếp chữ V với các xu páp dạng hình nấm. Cũng giống như động cơ 1876 của Otto, động cơ mới của Daimler cũng đặt một dấu mốc quan trọng cho sự phát triển các động cơ ô tô sau này.
    Hộp số bốn cấp
    Cũng trong năm 1889, Daimler và Maybach đã chạy thử chiếc ô tô đầu tiên, họ không phỏng theo chiếc xe được kỳ vọng đã chế tạo trước đó, chiếc xe Daimler mới trang bị hộp số bốn cấp và đạt vận tốc 16.09 km/h. Năm 1894, chiếc xe đua đầu tiên giành chiến thắng là một chiếc ô tô trang bị động cơ Daimler.
    NICOLAUS AUGUST OTTO
    Năm 1876, Nicolaus Otto phát minh ra động cơ xăng có hiệu suất cao. Sự kiện này đã ghi một dấu mốc quan trọng trong lĩnh vực thiết kế động cơ. Nicolaus Otto chế tạo động cơ đốt trong 4 kỳ đầu tiên, được đặt tên là “Động cơ chu kỳ Otto”, sau khi hoàn thành phát minh của mình, ông đã ứng dụng nó trên xe máy.
    [​IMG]
    Nicolaus Otto sinh ngày 10/06/1832 tại Holzhausen, Đức. Ông khởi nghiệp là một thương nhân buôn bán trà, cà phê và đường. Ông đã sớm phát triển niềm say mê với những công nghệ mới và bắt đầu thử nghiệm chế tạo động cơ 4 kỳ (lấy cảm hứng từ động cơ đốt trong chạy xăng hai kỳ của Lenoir). Sau khi gặp Eugen Langen, một kỹ sư và là chủ của một nhà máy đường, Otto đã quyết định nghỉ việc. Năm 1864, bộ đôi đã thành lập công ty sản xuất động cơ đầu tiên trên thế giới N.A. Otto & Cie (ngày nay là DEUTZ AG, Köln).
    [​IMG]
    Năm 1867, hai người đạt Huy chương vàng tại Triển lãm Quốc tế Paris cho động cơ khí nén mà họ đã chế tạo một năm trước đó. Tháng 5 năm 1876, Nicolaus Otto chế tạo động cơ đốt trong pittông 4 kỳ đầu tiên. Sau đó ông tiếp tục phát triển các động cơ 4 kỳ của mình và công việc này kết thúc vào năm 1884 sau khi ông công bố phát minh hệ thống đánh lửa ma-nhê-tô đầu tiên với hiệu điện thế thấp. Năm 1886, bằng sáng chế của Otto “bị xuống hạng” nhường vị trí đứng đầu cho Alphonse Beau de Roaches với bằng sáng chế về động cơ 4 kỳ. Tuy nhiên, trong khi phát minh của Otto được ứng dụng thì thiết kế của Roaches vẫn nằm trên giấy. Ngày 23/10/1877, Nicolaus Otto, Francis và William Crossley được cấp một bằng sáng chế cho động cơ xăng-mô tơ. Nicolaus Otto mất ngày 26/01/1891 tại Cologne, thọ 59 tuổi.
    KARL BENZ (CARL BENZ)
    Năm 1885, một kỹ sư cơ khí người Đức, Karl Benz đã thiết kế và chế tạo chiếc ô tô đầu tiên trên thế giới trang bị động cơ đốt trong. Ngày 19/01/1886, Benz được cấp bằng chứng nhận phát minh đầu tiên cho chiếc xe chạy bằng hỗn hợp khí - nhiên liệu (DRP số 37435). Đó là một chiếc xe ba bánh, Benz chế tạo chiếc ô tô bốn bánh đầu tiên của ông vào năm 1891. Khoảng năm 1900, Benz & Company, công ty do nhà phát minh này thành lập đã trở thành nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.
    [​IMG]
    Tiểu sử
    Karl Friedrich Benz sinh năm 1844 ở Baden Muehlburg, Đức (ngày nay là Karlsruhe). Ông là con trai một người thợ máy. Benz học tại trường phổ thông Karlsruhe và sau này là đại học Bách khoa Karlsruhe. Năm 1871, ông thành lập công ty đầu tiên trong sự nghiệp của mình cùng cộng sự August Ritter mang tên “Xưởng đúc thép và chế tạo cơ khí”, một nhà cung cấp vật liệu thép trong xây dựng.
    [​IMG]
    Benz khởi nghiệp với động cơ hai kỳ với hy vọng sẽ tìm được nguồn đầu tư tài chính mới. Năm 1879, ông nhận bằng sáng chế đầu tiên. Năm 1883, ông thành lập công ty Benz & Company sản xuất động cơ cho ngành công nghiệp tại Mannheim, Đức. Sau đó ông bắt đầu thiết kế động cơ bốn kỳ cho các phương tiện chuyên trở (dựa trên nền tảng phát minh của Nicolaus Otto). Benz đã thiết kế một động cơ có dung tích xi lanh 958cc, công suất 0.75 mã lực, lắp trên xe có ba bánh với hệ thống đánh lửa bằng điện, bộ truyền vi sai và làm mát bằng nước. Năm 1885, chiếc xe lăn bánh lần đầu tiên trên đường phố Mannheim. Ngày 29/01/1886, ông được cấp bằng sáng chế cho chiếc xe ô tô chạy bằng hỗn hợp khí – nhiên liệu. Đến tháng 7, ông bắt đầu bán xe ra công chúng.
    Năm 1893, Benz Velo là chiếc xe đầu tiên trên thế giới được sản xuất hàng loạt, giá cả phải chăng. Năm 1903, Karl Benz nghỉ hưu, các thiết kế của ông trở thành lỗi thời do sự ra đời của các phát minh mới của Gottlieb Daimler. Benz là một thành viên trong ban giám sát của Daimler-Benz AG từ năm 1926, kể từ khi công ty được thành lập đến tận khi ông qua đời. Năm 1872, ông kết hôn với Bertha Ringer, người có ảnh hưởng tích cực đến sự nghiệp của Benz, họ có năm người con. Karl Benz qua đời năm 1929.
    DURYEA BROTHERS
    Những nhà sản xuất ô tô thương mại chạy xăng đầu tiên của Mỹ là hai anh em nhà Duryea, Charles Duryea và Frank Duryea. Hai anh em nhà Duryea vốn là những nhà sản xuất xe đạp có niềm yêu thích đặc biệt với động cơ xăng và ô tô.
    [​IMG]
    Charles Duryea và Frank Duryea là những người kinh doanh ô tô thương mại thành công, và là doanh nghiệp Mỹ đầu tiên thể hiện rõ mục tiêu bán xe cho công chúng một cách rộng rãi.
    Công ty Duryea Motor Wagon
    Ngày 20/09/1893, chiếc xe đầu tiên của anh em nhà Duryea được chế tạo và chạy thử nghiệm thành công trên đường phố Springfield, Massachusetts. Charles Duryea thành lập công ty Duryea Motor Wagon vào năm 1896, công ty đầu tiên sản xuất và bán dòng xe chạy xăng. Năm 1896, công ty đã bán mười ba chiếc xe model Duryea, một chiếc limousine đắt tiền, chiếc xe này đến mãi những năm 1920 vẫn còn được sản xuất.
    CHARLES FRANKLIN KETTERING (1876-1958)
    “Thế giới không thích sự thay đổi, nhưng chính nó là điều duy nhất mang đến sự tiến bộ” - Charles Kettering.
    [​IMG]
    Hệ thống đánh lửa bằng điện đầu tiên hay động cơ điện để khởi động cho ô tô là những phát minh của Clyde Coleman và Charles Kettering - những kỹ sư của hãng xe GM. Hệ thống tự đánh lửa được trang bị đầu tiên trên chiếc xe Cadillac ngày 17/02/1911. Phát minh động cơ khởi động chạy điện của Charles Kettering góp phần bỏ qua bước khởi động bằng tay. Năm 1915, Charles Kettering được cấp bằng sáng chế của Hoa Kỳ tại Dayton, Ohio.
    [​IMG]
    Charles Kettering trở thành người sáng lập Delco (Dayton Engineering Laboratories Company – Công ty nghiên cứu thí nghiệm cơ khí Dayton). Ông cũng phát minh ra các hệ thống đánh lửa và hệ thống đèn phát sáng cho ô tô, nhiên liệu không gây ồn, xăng pha chì và két bạc điện tử.
    Năm 1928, Thomas Midgley, Jr. và Charles Kettering phát minh ra một “hỗn hợp kỳ diệu” được gọi là Freon. Ngày nay, chất Freon được xác định là chất gây thủng tầng ôzôn của Trái Đất.
    HENRY FORD (1863-1947)
    [​IMG]
    Nhà chế tạo ô tô Henry Ford sinh ngày 30/06/1863 trong một gia đình nông dân ở Dearborn, Michigan. Khi còn là một cậu bé, Ford đã say mê với máy móc. Công việc ở trang trại và trong một cửa hàng bán máy móc ở Detroit đã đem lại cho chàng thanh niên trẻ nhiều kinh nghiệm quý báu. Sau này ông còn làm nhân viên bán thời gian cho Công ty động cơ Westinghouse. Năm 1896, Ford đã chế tạo chiếc xe không ngựa kéo đầu tiên của mình, chiếc xe sau đó đã được bán để lấy kinh phí tiếp tục nghiên cứu model cải tiến hơn.
    Năm 1903, Ford sáng lập công ty Ford Motor với tuyên bố “Tôi sẽ chế tạo một chiếc xe cho đông đảo quần chúng”. Tháng 10 năm 1908, ông tung ra thị trường Model T có mức giá 950 USD. Trong thời gian 19 năm sản xuất Model T, giá của nó đã giảm xuống 280 USD. Chỉ riêng ở thị trường Mỹ gần 15.500.000 chiếc đã được bán ra. Model T là dấu hiệu bắt đầu kỷ nguyên ô tô, chiếc xe dịch chuyển dần từ món hàng cao cấp sang phương tiện giao thông thuận tiện của những con người bình thường.
    [​IMG]
    Ford tiến hành cải tiến sản xuất. Năm 1914, Highland Park, nhà máy Michigan, sử dụng kỹ thuật sản xuất tiên tiến, có thể hoàn thành một khung xe trong 93 phút. Một cải tiến tuyệt vời so với thời gian sản xuất 728 phút trước đây. Dùng dây chuyền lắp ráp chuyển động liên tục, phân chia lao động và phối hợp cẩn thận các thao tác, Ford đã thu được năng suất lớn.
    - Năm 1914, Ford bắt đầu trả lương cho công nhân 5 đô la một ngày, gần gấp đôi mức lương của các nhà sản xuất khác. Ông cắt giảm ngày làm việc từ chín xuống còn tám tiếng, chia hoạt động của nhà máy thành ba ca. Công nghệ sản xuất đại trà của Ford cho phép cứ mỗi 24 giây lại cho ra đời một chiếc Model T. Sáng kiến này đã đưa tên tuổi của ông nổi tiếng khắp thế giới.
    Ford đã chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng của xã hội Mỹ, những con đường cao tốc mở rộng, lối sống công nghiệp ảnh hưởng đến cuộc đời ông ra sao. Chỉ một năm trước khi qua đời vào ngày 07/04/1947, Ford đã tài trợ để khôi phục một thị trấn ở miền quê Greenfi eld Village.
    - Ngày 12/01/1900, Công ty Detroit Automobile tung ra chiếc xe ô tô thương mại đầu tiên – một chiếc wagon chở hàng – do Henry Ford thiết kế. Đây là thiết kế thứ 2 của Ford, sau thiết kế đầu tiên - chiếc xe đạp bốn bánh vào năm 1896.
    - Ngày 27/05/1927, sản phẩm cuối cùng của Ford Model T – chiếc xe thứ 15.077.033 đã được sản xuất.
    - Ngày 13/01/1942, Henry Ford sáng chế ô tô với thân xe bằng plastic, một chiếc xe nhẹ hơn 30% so với những chiếc xe có thân xe làm bằng kim loại.
    - Năm 1932, Henry Ford giới thiệu sáng kiến kỹ thuật cuối cùng của ông: động cơ V8.
    RUDOLF DIESEL (1858 - 1913)
    [​IMG]
    Rudolf Diesel sinh năm 1858 ở Paris. Cha mẹ ông là dân nhập cư Bavaria. Rudolf Diesel học tại đại học bách khoa Munich. Sau khi tốt nghiệp ông trở thành một kỹ sư điện lạnh. Tuy nhiên tình yêu của ông lại đặt cả vào lĩnh vực thiết kế động cơ. Rudolf Diesel đã thiết kế rất nhiều động cơ nhiệt, có cả động cơ khí nén chạy bằng năng lượng mặt trời. Năm 1893, ông công bố một bài báo mô tả một động cơ đốt cháy nhiên liệu trong một xi lanh, gọi là động cơ đốt trong. Năm 1894, ông nhận bằng sáng chế cho phát minh mới, động cơ diesel. Rudolf Diesel suýt bị thiệt mạng bởi động cơ do mình chế tạo khi nó phát nổ. Tuy nhiên, động cơ diesel của ông chế tạo là sản phẩm đầu tiên chứng minh rằng nhiên liệu có thể bị đốt cháy mà không cần đánh lửa. Năm 1897, ông vận hành thành công động cơ diesel đầu tiên.
    [​IMG]
    Năm 1898, Rudolf Diesel được cấp bằng sáng chế “động cơ đốt trong” là một động cơ diesel. Động cơ diesel ngày nay được phát triển và cải tiến từ phiên bản gốc của Rudolf Diesel. Chúng được sử dụng rộng rãi trong tàu ngầm, tàu thủy, những đầu máy, xe tải lớn và các nhà máy phát điện.
    Ngày 10/08/1893 tại Augsburg, model động cơ Rudolf Diesel đầu tiên với một xilanh đơn bằng thép cao10 foot với một bánh đà được lắp vào, chạy thử lần đầu tiên. Rudolf Diesel đã mất hai năm để cải tiến thiết bị và năm 1896 đã chứng minh một model khác có hiệu suất lý thuyết 75%, đối lập với 10% hiệu suất của động cơ hơi nước. Năm 1898, Rudolf Diesel trở thành triệu phú. Động cơ của ông đã được sử dụng cho đường ống dẫn năng lượng, nhà máy điện và nước, ô tô, xe tải, tàu thủy dùng cho hải quân và sớm ứng dụng trong hầm mỏ, mỏ dầu, nhà máy và tàu thuyền vận chuyển qua đại dương.
     

Chia sẻ trang này