Đang tải...

Những nhà lãnh đạo nổi tiếng của Toyota

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi khoadongluc, 3/2/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,276 lít xăng
    Những ngày đầu tiên của 8 kỹ sư người Việt trong Toyota motor Vietnam là những ngày học về lịch sử phát triển của Toyota. Tất cả chúng tôi khi đó đều không ai nghĩ rằng có một ngày nào đó chúng tôi được gặp một trong những huyền thoại của Toyota, của thế giới – Eiji Toyoda.
    Eiji sang Việt nam vào những ngày cuối năm 1997 khai trương hoạt động sản xuất của nhà máy CKD II, công ty Toyota Motor Vietnam. Trên cương vị của cán bộ quản lý, tôi có hân hạnh được gặp và nói chuyện với ông.
    Phần lớn chúng ta đều biết ông rất ít vì cho đến tháng 6 năm 2009 những người sau ông kế tục vị trí quản lý cao nhất của Toyota đều là người ngoài dòng tộc Toyoda. Ít người biết rằng ông đóng góp một phần không nhỏ trong quá trình hình thành và phát triển hệ thống sản xuất Toyota. Tôi nghe và đọc rất nhiều tài liệu nói rằng ông Taiichi Ohno là người đầu tiên áp dụng nguyên tắc “Siêu thị” và phát triển thành hệ thống “Kéo” sử dụng Kanban, hay Edwards Demming trực tiếp dạy Toyota, hay Shigeo Shingo là người phát minh ra hệ thống sản xuất Toyota và dạy lại cho Taiichi Ohno. Những thông tin đó đều sai lệch với lịch sử phát triển Toyota, được miêu tả trong 2000 trang sách với nhiều hình ảnh minh họa, hay được minh chứng qua những hiện vật trưng bày tại bảo tàng Toyota tại thành phố Nagoya. Một số giáo sư người Nhật cũng nghiên cứu và mô tả trong nhiều tác phẩm về hệ thống sản xuất Toyota. Nhưng trên hơn cả, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn qua lời kể của Eiji qua tác phẩm “Cội nguồn của hệ thống sản xuất Toyota” (“The Roots of TPS”).
    Trước hết, tôi muốn lướt qua tiểu sử của Eiji để mọi người hiểu ông rõ hơn. Ông sinh năm 1913, là cháu ruột của Kiichiro Toyoda, người sáng lập ra Toyota. Ông tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Tokyo năm 1936, sau đó về phụ trách phòng thí nghiệm của Toyota. Sau một thời gian ngắn, ông chuyển sang phụ trách lập kế hoạch sản xuất cho bộ phận cơ khí. Trong thời gian này ông tuyển dụng được Taiichi Ohno đảm nhiệm nhiệm vụ nâng cao năng lực sản xuất. Năm 1950 ông là khách mời của Henry Ford II đến tham quan Ford Motor Corporation gần một tháng. Những năm đầu thập kỷ 60 thế kỷ trước, ông lãnh đạo các hoạt động cải tiến sản xuất, chất lượng, kỹ thuật và phát triển sản phẩm. Từ năm 1967 ông đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch tập đoàn. Có thể nói rằng ông là thành viên dòng tộc Toyoda gần gũi với sản xuất nhất và có vai trò chủ đạo trong việc phát triển và hoàn thiện hệ thống sản xuất Toyota.
    Ông khẳng định ngay từ những ngày đầu tiên, Toyota đã áp dụng nguyên tắc “Hàng ngày, chỉ sản xuất những gì cần thiết với số lượng cần thiết” theo mô hình dòng chảy. Chính người sáng lập Toyota, Kiichiro Toyoda, đã gọi mô hình này là “Just-in-time”. Không sản xuất thừa, công nhân làm xong việc thì được về sớm, không xong iệc thì ở lại làm thêm.
    Khi chính thức chuyển sang sản xuất ô tô, Toyota triển khai mạnh mẽ đào tạo cán bộ quản lý các cấp. Cẩm nang hướng dẫn hệ thống mới của Kiichiro dày hơn 10cm, mô tả kỹ càng cách thức hoạt động và đó chính là “Cội nguồn của hệ thống sản xuất Toyota”.
    Hoạt động của Toyota bị ngắt quãng bởi Thế chiến thứ II, sau đó Ohno là người phát triển và đưa vào áp dụng công cụ Kanban. Hệ thống mới được triển khai triệt để ngay từ khi xây nhà máy Honsha (trụ sở chính của Toyota sau này) dưới sự lãnh đạo của Eiji. Ông cũng cho triển khai hoạt động QCC cũng như áp dụng rộng rãi Jidoka (chất lượng nằm trong dây chuyền).
    Eiji là người triển khai các ý tưởng Jidoka của Sakichi Toyoda những năm 1900 và Just-in-time của Kiichiro Toyoda những năm 1930. Sau khi tham quan công ty ô tô Ford, ông nhận ra rằng Kiichiro đã đúng và hơn thế nữa ông còn học được cách thức triển khai hệ thống sáng kiến của Ford. Những năm 1945 – 1955, ông tuyển dụng được thêm những nhân tài như các ông Kikuo Suzumura, Itsuo Mamiya, Yukio Arima, Takeo Watanabe, Masanobu Morita và ông Yoshi, những người này dưới sự lãnh đạo của ông và ông Ohno đã phát triển các công cụ như sơ đồ bố trí máy móc, thiết bị; cân bằng sản xuất; tiêu chuẩn hóa công việc; dòng chảy nguyên vật liệu; sản xuất theo takt time; v.v...
    Kết quả thu được vô cùng lớn, đặc biệt sau cuộc khủng hoảng kinh tế 1950-1951. Cho đến năm 1955, hệ thống sản xuất Toyota chưa được đúc kết thành cương lĩnh hay một cái gì đó tương tư. Ông Ohno đã làm được điều này trong phạm vi mình quản lý. Ông Ohno được Eiji tín nhiệm và trở thành Giám đốc Sản xuất, phát triển mạnh mẽ và rông rãi hệ thống sản xuất Toyota tại các nhà máy mới xây dựng của Toyota. Ông Ohno đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch tập đoàn cho đến khi nghỉ hưu năm 1978.
    Tuy nhiên, hệ thống này chỉ do Eiji hay Ohno thực hiện thì không đúng, vì sau họ còn có nhiều thế hệ các cán bộ quản lý nghiên cứu, học tập và áp dụng hàng ngày, góp phần hoàn thiện hệ thống.
    Thế giới nhìn vào sự thần kỳ của Toyota, học tập và áp dụng sang các lĩnh vực khác ngoài ngành cơ khí ô tô. Cầm cờ đi đầu trong quá trình học tập, áp dụng hệ thống sản xuất Toyota là Học viện Xí nghiệp Lean (Lean Enterprise Institute – LEI).
     

Chia sẻ trang này