Đang tải...

Công nghệ vật liệu Những rắc rối của hệ thống cảnh báo áp suất lốp

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi MTV, 19/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,597
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng
    Hệ thống máy tính trung tâm thỉnh thoảng không hiểu đâu là lốp bên phải, bên trái hay trước-sau khi thực hiện quá trình đảo lốp. Thay lốp mới mà không có cảm biến cũng khiến xe "phát điên'.

    Mọi việc bắt đầu từ câu hỏi rất đơn giản mà tài xế ở Canada đặt ra: "Tôi muốn thay lốp mùa đông nhưng chết nỗi xe lại trang bị hệ thống cảnh báo áp suất. Chuyện gì xảy ra khi đưa một chiếc lốp khác thay thế?".

    Các chuyên gia của trang Canadiandriver thường xuyên gặp phải những câu hỏi kiểu này, đặc biệt với những xe nhập khẩu từ Mỹ. Bởi cơ quan chức năng Mỹ quy định những xe dưới 4.500 kg phải lắp hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS với tỷ lệ ban đầu là 20% vào 2006, 70% vào 2007 và toàn bộ xe mới xuất xưởng của 2008.
    [​IMG]

    Cảm biến áp suất lốp và các phụ tùng đi kèm. Ảnh: Tireindustry.

    Những chiếc xe này được gắn cảm biến áp suất trên cả 4 bánh. Tuy nhiên, có một điều khó hiểu là lốp dự phòng lại không bắt buộc phải có cảm biến. Hệ thống TPMS được yêu cầu khởi động khi bật công tác điện và đèn cảnh báo sáng khi áp suất lốp thấp hơn 25% trở lên so với mức tiêu chuẩn. Đèn sẽ sáng cho tới khi lốp được bơm đủ khí.

    Ngoài ra, TPMS còn cảnh báo tài xế khi phát hiện lỗi trong hệ thống.

    Những tác dụng của TPMS không cần phải bàn cãi nhưng chuyên gia của Canadiandriver lại có những kinh nghiệm không mấy vui về hệ thống này.

    Cảm biến áp suất được gắn trên từng bánh (thường nằm ở vị trí van) và chịu trách nhiệm gửi thông tin về máy tính trung tâm bằng sóng radio. Từng số liệu được chuyển tới bộ điều khiển trung tâm và ở đây máy tính phải phân biệt được đâu là bánh trước bên trái, bánh trước bên phải, bánh sau bên trái và bánh sau bên phải.

    Vì vậy, khi chủ nhân mang xe tới xưởng để đảo lốp định kỳ (nhằm giúp lốp bị mài mòn đều), các cảm biến thường cần thời gian để "học" lại xem mình đang ở vị trí nào và bộ điều khiển trung tâm cũng phải được "làm mới" để phân biệt số liệu gửi về. Trong quá trình cập nhật, các kỹ thuật viên phải đảm bảo không có tín hiệu nhiễu ở cạnh bởi máy tính trung tâm rất dễ nhầm tín hiệu radio từ xe khác.

    Vấn đề rắc rối còn xảy ra khi chủ xe muốn đổi lốp. Nếu lắp một chiếc lốp không có cảm biến, TPMS sẽ hiển thị đèn cảnh báo và hệ thống rơi vào trạng thái lỗi khi bộ điều khiển trung tâm không nhận được tín hiệu gửi về khi xe di chuyển.

    Để tránh lỗi, lốp thay cần gắn cảm biến và hơn nữa, cảm biến này phải tương thích với hệ thống. Do có rất nhiều hãng sản xuất TPMS nên khi mua cảm biến, chủ nhân của xe phải chắc chắn mua cùng chủng loại và tương thích với loại lốp đang sử dụng.

    Một lưu ý nhỏ nhưng cần thiết nữa là sau khi thay, các kỹ thuật viên sẽ khởi động lại hệ thống để bộ điều khiển trung tâm nhận ra vị trí của lốp mới.

    Dù có ưu việt đến đâu, TPMS cũng không thể luôn hoàn thành nhiệm vụ. Nó đơn thuần là thiết bị xe an toàn hơn và chắc chắn không thể thay cho việc kiểm tra định kỳ mà chủ nhân nên làm.
     

Chia sẻ trang này