Đang tải...

Thảo luận Những trường hợp nào cần kiểm tra sức nén động cơ và kiểm tra như thế nào?

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi tuvanoto, 7/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tuvanoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    476 lít xăng
    Lý do để kiểm tra sức nén động cơ: Kiểm tra định kỳ hoặc khi động cơ bị trục trặc cần xác định nguyên nhân.
    Muốn biết được kết quả đo chính xác, tốt nhất cho máy chạy để đạt nhiệt độ bình thường rồi mới tháo bugi ra, lần lượt vặn đầu ống nối và đầu đồng hồ vào lỗ bugi tại quy lát động cơ.
    Khi đo sức nén, không nên mở công tắc đánh lửa. Đối với loại xe phải mở công tắc mới đề máy được, nên tháo bugi ra khỏi đầu dây cao thế, kẹp hay nắm tất cả các đầu dây cao thế sao cho nối tắt xuống đầu mát thật chắc chắn.
    Nếu nghi ngờ lọc gió bị nghẹt hay quá hạn sử dụng, bạn nên tháo hẳn chúng ra. Khi cần đề hay đạp để đo, nên đề liên tục và theo dõi đến lúc áp lực trên đồng hồ tăng cao nhất mới đọc kết quả.
    Chẩn đoán
    Sau khi đọc, ghi nhận được sức nén, so sánh với trị số chuẩn do nhà chế tạo cung cấp. Thường thì áp suất động cơ nằm trong khoảng 0,5-13 kg/cm2.
    Sức nén nằm trong phạm vi quy định chứng tỏ động cơ có tình trạng tốt.
    Sức nén cao hơn mức quy định tối đa:
    - Có thể do gioăng quy lát mỏng hơn quy định, cần kiểm tra và thay gioăng nếu cần.
    - Bên trong buồng đốt, đỉnh pít tông, chỏm đầu quy lát đóng nhiều muội than. Cần tháo đầu quy lát ra cạo sạch muội than ở đỉnh rồi ráp trở lại.
    Sức ép thấp hơn quy định, có thể do:
    - Gioăng quy lát bị xì, khi đạp khởi động hoặc động cơ đang nổ sẽ nghe tiếng ép hơi ra rất rõ.
    - Súp páp bị rỗ, hay đội, cần chỉnh lại.
    Séc măng bị mòn hay nòng bị xước. Cho vài giọt nhớt vào trong xi lanh qua lỗ bugi rồi thử lại. Nếu áp suất tăng ít có nghĩa là vết xước của nòng hoặc xi lanh đã mòn quá, phải làm lại hơi.
     

Chia sẻ trang này