Đang tải...

Những xe F1 vô địch thế giới trong lịch sử (phần 1)

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi hochoi, 5/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Giải F1 thế giới diễn ra lần đầu vào năm 1950. Qua 52 kỳ liên tục, từ ngôi quán quân đầu tiên của Giuseppe Farina, cho đến đương kim vô địch thế giới Michael Schumacher, đã có 28 tay đua giành được chiếc cúp danh giá này. Dưới đây là những mẫu xe đã mang lại vinh quang cho các đội đua.

    1950: Alfa Romeo Tipo 158
    [​IMG]
    Giuseppe Farina là nhà vô địch F1 đầu tiên của thế giới, ông đã làm rạng danh đội đua Alfa Romeo. Khung xe được chế tạo bởi xà hình ống, thùng bằng nhôm. Động cơ 8 xi-lanh xếp hình chữ I, dung tích 1.479 cc, cấp nhiên liệu bằng áp lực. Chiếc xe nặng 700 kg này có công suất 350 mã lực, với hộp số 4 cấp nó đạt tốc độ tối đa 290 km/h.


    1951: Alfa Romeo Tipo 159
    [​IMG]
    Đây cũng là năm Juan Manuel Fangio - huyền thoại người Argentina - giành được chức vô địch thế giới thứ nhất trong năm lần đăng quang của mình.Khung xe chế tạo từ ống kim loại, thùng bằng nhôm. Động cơ dạng I với 8 xi-lanh có tổng dung tích 1.479 cc, cấp nhiên liệu bằng hơi nén. Chiếc F1 nặng 710 kg này có công suất 425 mã lực, với hộp số 4 cấp nó đạt tốc độ tối đa 305 km/h.


    1952 và 1953: Ferrari 500 F2
    [​IMG]
    Alberto Ascari là người đầu tiên thổi bùng tên tuổi hãng sản xuất xe hơi Ferrari, ông giữ chức vô địch 2 năm liền với cùng một mẫu xe 500 F2. 4 năm liên tiếp, chiếc cúp F1 ở lại Italy. Khung xe chế tạo từ thép ống, thùng bằng nhôm. Động cơ Ferrari 4 xi-lanh, dung tích 1.985 cc, sử dụng hai bộ chế hoà khí Weber, công suất 175 mã lực. Với hộp số 4 cấp, chiếc F1 nặng 560 kg này đạt tốc độ tối đa 250 km/h.


    1954: Mercedes W196 và Masserati 250 F
    [​IMG]
    Juan Manuel Fangio bắt đầu chuỗi thành tích 4 lần vô địch F1 liên tiếp của mình trên hai chiếc xe: Mercedes và Maserati.Chiếc F1 Mercedes W196 có thùng xe bằng nhôm dựa trên khung kim loại hình ống. Động cơ dạng I với 8 xi-lanh tổng dung tích 2.496 cc, phun nhiên liệu trực tiếp, công suất 280 mã lực. Với hộp số 4 cấp chiếc xe nặng 720 kg này đạt tốc độ tối đa 290 km/h.
    [​IMG]
    Masserati 250 F có thùng bằng nhôm và khung hình ống. Xe được lắp động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.494 cc, sử dụng 3 bộ chế hoà khí Weber DC. Với công suất 270 mã lực và hộp số 4 cấp, mẫu xe nặng 670 kg này đạt tốc độ tối đa 290 km/h.

    (vnexpress)
     
  2. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Những xe F1 vô địch thế giới trong lịch sử (phần 2)

    [​IMG]
    Năm 1955, Juan Manuel Fangio vô địch thế giới cùng chiếc Mercedes W196. Không ai ngờ rằng, sau lần đăng quang này đội Mercedes sẽ phải đợi 43 năm sau, đến giải F1 1998, mới lại vươn lên đỉnh cao tốc độ một lần nữa.Thùng xe chế tạo bằng nhôm với bộ khung dựng từ ống kim loại. Xe lắp động cơ 8 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.496 cc, phun xăng trực tiếp. Với công suất 280 mã lực và hộp số 5 cấp, chiếc Mercedes W196 nặng 720 kg có thể chạy tối đa 290 km/h.


    1956: Lancia Ferrari
    [​IMG]
    Chiếc Lancia giúp Juan Manuel Fangio lần thứ tư vô địch F1 có khung bằng ống kim loại, thùng nhôm. Ferrari đi tiên phong với việc lắp động cơ dạng V, 8 xi-lanh tổng dung tích 2.488 cc được xếp thành 2 hàng nghiêng 90 độ. Xe có 4 bộ chế hoà khí Solex và hộp số 5 cấp. Với công suất 250 mã lực và nặng 640 kg, nó đạt tốc độ tối đa 280 km/h.


    1957: Maserati 250 F
    [​IMG]
    Đây là lần thứ 5 Juan Manuel Fangio giành danh hiệu vô địch thế giới, trong đó có 4 lần liên tiếp (1954-1957). Phải đợi tới năm 2002, mới có Michael Schumacher đạt được kỷ lục này.Xe có thùng nhôm với khung bằng các ống kim loại. Động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 2.494 cc, sử dụng 3 bộ chế hoà khí Weber DC. Với hộp số 5 cấp và công suất 240-270 mã lực, chiếc xe nặng 670 kg này đạt vận tốc tối đa 290 km/h.


    1958: Ferrari 246
    [​IMG]
    Mike Hawthorn, với chiếc mũ bảo hiểm nổi tiếng có lưỡi trai rộng, đã tiếp bước bậc tiền bối Fangio sau vô-lăng xe Ferrari. Khung xe dựng bằng các ống kim loại, thùng nhôm. Động cơ dạng V với 6 xi-lanh tổng dung tích 2.417 cc xếp thành 2 hàng nghiêng với góc 65 độ. Ferrari 246 lắp hai bộ chế hoà khí và hộp số 5 cấp. Chiếc xe công suất 280 mã lực, nặng 460 kg này có thể chạy tối đa 280 km/h.


    1959: Cooper Climax
    [​IMG]
    Jack Brabham, lái chiếc xe Cooper với động cơ Climax đặt ở phía sau, đã hạ bệ đội Ferrari.Khung xe dựng bằng các ống kim loại, thùng nhôm. Động cơ Coventry -Climax với 4 xi-lanh tổng dung tích 2.495 cc được bố trí ở phía sau và sử dụng hai bộ chế hoà khí Weber. Thông qua hộp số 5 cấp, cỗ máy 240 mã lực đẩy chiếc xe nặng 460 kg này chạy tối đa 280 km/h.

    (vnexpress)
     
  3. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Những xe F1 vô địch thế giới trong lịch sử (phần 3)
    [​IMG]
    Năm 1960, tay đua người Australia Jack Brabham tiếp tục giữ chức vô địch thế giới với chiếc Cooper J53 lắp động cơ Coventry-Climax 4 xi-lanh 2.495 cc. Với khung bằng ống kim loại, công suất 240 mã lực và nặng 435 kg, xe có thể chạy tối đa 285 km/h.

    1961: Ferrari 246 J1
    [​IMG]
    Phil Hill là tay đua quốc tịch Mỹ đầu tiên giành chức vô địch F1, anh điều khiển một chiếc Ferrari "mũi cá mập". Với khung dựng bằng các ống kim loại, chiếc xe được lắp động cơ V6 dung tích 2.417 cc, góc chữ V bằng 65 độ. Với 3 bộ chế hoà khí Weber DC và hộp số 4 cấp, chiếc xe nặng 560 kg và có công suất 250 mã lực này đạt tốc độ tối đa 270 km/h.


    1962: BRM P57
    [​IMG]
    Thêm một Hill khác thành công, Graham Hill. Đây là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng BRM đoạt được vòng nguyệt quế. Chiếc xe có khung bằng ống kim loại này lắp động cơ V8 - 90 độ, dung tích 1.498 cc, phun nhiên liệu trực tiếp. Có công suất 192 mã lực và chỉ nặng 450 kg, chiếc BRM P57 đạt tốc độ tối đa 280 km/h.


    1963: Lotus 25
    [​IMG]
    Tài năng của Jim Clark đã phát huy mạnh mẽ khi kết hợp với Lotus Climax 25 - chiếc xe được giới chuyên môn thời đó nhận định là một thiết kế hoàn hảo. Xe có cấu trúc vỏ kim loại liền, lắp động cơ V8 Conventry Climax dung tích 1.495 cc và hộp số Hewland 5 cấp. Với công suất 198 mã lực, chiếc xe nặng 455 kg này có thể chạy tối đa 270 km/h.


    1964: Ferrari 158 J1
    [​IMG]
    Nhờ tay đua John Surtees mà đội Ferrari lần thứ 5 vô địch thế giới, bất chấp áp lực mạnh mẽ từ phía Lotus.Nửa trên thùng xe là vỏ kim loại liền. Chiếc Ferrari này được lắp động cơ V8 - 90 độ, tổng dung tích 1.487 cc và sử dụng bộ phun nhiên liệu Bosch. Với hộp số 5 cấp, chiếc xe công suất 210 mã lực và nặng 460 kg này chạy tối đa 260 km/h.

    (vnexpress)
     
  4. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    646 lít xăng
    Những xe F1 vô địch thế giới trong lịch sử (phần 4)
    [​IMG]
    Năm 1965, với chiếc Lotus Type 33, Jim Clark lại giành ngôi quán quân thế giới. Xe có vỏ kim loại liền, lắp động cơ 1.497 cc Coventry Climax V8 - 90 độ, 32 van. Với công suất 215 mã lực, chiếc xe nặng 450 kg này đạt tốc độ tối đa 290km/h.

    1966: Brabham BJ 19
    [​IMG]
    Jack Brabham đoạt danh hiệu vô địch thế giới lần thứ 3 (2 lần trước vào các năm 1960-1961). Đặc biệt, lần này ông đua bằng xe của riêng mình - chiếc Brabham-Repco. Xe của Brabham có nửa thùng phía trên bằng kim loại liền, được trang bị động cơ Repco V8 - 90 độ, dung tích 2.995 cc. Xe nặng 515 kg và có công suất 300 mã lực, thông qua hộp số 5 cấp, nó đạt tốc độ tối đa 290 km/h.


    1967: Brabham BJ 24
    [​IMG]
    Tay đua Denis Hulme đã làm rạng danh tên tuổi Brabham thêm một lần nữa khi cùng chiếc xe mang tên ông giành chức vô địch thế giới.Về thiết kế bên ngoài cũng như cấu tạo máy móc, BJ 24 không khác biệt nhiều so với chiếc BJ 19 - xe vô địch năm trước. Điểm mới là động cơ xe có 4 xu-páp mỗi xi-lanh, công suất mạnh hơn trước 60 mã lực.


    1968: Lotus Type 49
    [​IMG]
    Graham Hill đã chiến thắng bằng xe Lotus Ford. Cũng trong mùa giải này, tại Grand Prix Đức, xảy ra một sự kiện chấn động là cái chết của tay đua Jim Clark lừng danh. Lần này Lotus chuyển sang hợp tác với hãng Ford Cosworth. Type 49 lắp động cơ V8 - 90 độ dung tích 2.993 cc, phun nhiên liệu gián tiếp. Xe trang bị hộp số 5 cấp, có công suất 410 mã lực và nặng 520 kg.


    1969: Mastra MS80
    [​IMG]
    Tay đua Jackie Stewart giành chiến thắng về cho đội đua do Ken Tyrrell - một dân chơi ngông ở Paris - thành lập.Mastra MS80 là mẫu xe kết hợp khung của Matra và động cơ V8 Ford Cosworth DFV 2.993 cc, phun nhiên liệu gián tiếp. Xe có vỏ bằng kim loại liền, công suất 430 mã lực, hộp số 5 cấp và nặng 600 kg.

    (vnexpress)
     

Chia sẻ trang này