Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Những yêu cầu an toàn khi sửa xe

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi haui, 9/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Nhân tình hình bác escape bị tai nạn lao động nên xảy ra thiệt hại về 1,5 ngón tay em xin mạn phép post bài này :
    Đỗ xe một cách chắc chắn, sử dụng đúng dụng cụ như không dùng cà-lê hệ inch cho ốc hệ mét, tháo đồng hồ đeo tay là những lưu ý cơ bản khi sửa chữa bảo dưỡng xe ôtô. Và để đảm bảo an toàn, bạn hãy trang bị những kiến thức cần thiết cũng như tập thói quen kiên nhẫn.
    Khi sửa xe, bảo dưỡng hay kiểm tra một bộ phận nghi ngờ hỏng hóc nào đó, bạn nên chuẩn bị cho mình những yêu cầu an toàn cần thiết, bởi nếu không rất dễ gặp phải những tai nạn bất ngờ. Một trong những nguy cơ chấn thương cao là đỗ xe ở vị trí không thích hợp khiến nó có thể đổ lên người thợ phía bên dưới. Sử dụng thiết bị không đúng quy cách hay không phù hợp cũng có thể dẫn tới tai nạn, thậm chí do mặc quần áo quá mòn.

    Yếu tố quan trọng nhất khi sửa xe là thao tác của người thợ. Tiếp theo là yếu tố tâm lý. Có thể nói chắc rằng bạn không thể sửa xe nếu không có sự kiên nhẫn. Những hành động hay quyết định vội vàng trước hết sẽ khiến bạn đau, sau đó gây hỏng hóc thêm cho chiếc xe. Chẳng hạn để tháo một con ốc rất chặt, bạn nên xác định xem để tay ở vị trí nào thuận tiện nhất, khi vặn có bị vướng hay không.
    Cũng như vậy, khi siết chặt một con ốc, cần xem qua để xác định nó có vừa hay không, cần một lực bao nhiêu. Trước khi sửa ống xả hay làm việc quanh động cơ, phải đảm bảo chúng đủ nguội để không gây bỏng. Và bạn hãy thường xuyên đặt những câu hỏi trên cho chính mình để tạo nên thói quen cẩn trọng đáng quý.
    Để tránh quần áo bị mòn và không chảy nước mắt khi nằm dưới gầm xe, cách tốt nhất là hãy nâng chiếc xe lên cao hơn bằng kích, hoặc hạ thấp người xuống. Khi dùng găng tay trong các thao tác có tiếp xúc với chất lỏng hoặc nhiên liệu, bạn nên chọn găng làm từ sợi nitrile, đừng sử dụng găng tay cao su. Quần áo làm từ sợi hữu cơ như cotton, len rất an toàn bởi chúng không bị chảy do chất hóa học hay nhiệt. Bạn chú ý bảo vệ mắt trong tình huống làm việc với dòng không khí áp suất cao hay khi nằm dưới gầm xe. Một yêu cầu quan trọng nhưng thường xuyên bị quên, là bạn nhớ bỏ hết trang sức, vòng, nhẫn hay đồng hồ trước khi sửa chữa.
    Ngoài ra, khi sử dụng các thiết bị, bạn cũng nên lưu ý không dùng cà-lê hệ inch để vặn ốc hệ mét và ngược lại. Khi dùng mỏ-lết nên để ý tới chiều tác dụng lực và không nối thêm tay đòn cho các dụng cụ xiết bu-lông, ốc vít. Không để các vật dụng kim loại trong túi áo bởi có thể va chạm với nguồn điện, gây giật. Các chuyên gia đã liệt kê 8 lỗi hay mắc phải nhất với người thợ sửa xe chuyên nghiệp.
    Thứ nhất, không tháo dây nối ắc-quy trước khi sửa hệ thống khởi động và sạc điện. Thứ hai, dùng mặt ắc-quy để đựng con ốc, cà-lê. Thứ ba, làm chảy xăng khi động cơ vẫn còn nóng. Thứ tư, đứng trước hoặc đứng cạnh quạt gió động cơ khi vẫn làm việc mà không kiểm tra các hỏng hóc quạt gió trước. Thứ năm, khởi động xe ngay từ cụm máy mà không xác định hộp số đã để đúng vị trí chưa. Thứ sáu, dùng đèn phát nhiệt để kiểm tra bình xăng. Thứ bảy, thử xe sau khi sửa phanh mà không kiểm tra chân phanh trước khi cho xe ra khỏi gara. Cuối cùng là lỗi chỉnh các đường dẫn nối với hộp số tự động khi động cơ vẫn còn đang chạy.
    Đối với nhà xưởng, trước hết hãy chọn một vị trí tốt, bằng phẳng, có độ bám để đậu xe. Các thiết bị được đặt ở vị trí dễ lấy, dễ nhớ. Khi sửa xe cần có quạt thông gió, đặc biệt nếu động cơ vẫn đang nổ bởi xe có thể thải ra các chất độc hại cũng như xăng bị rỉ. Thói quen hút thuốc khi đang làm việc rất nguy hiểm, nhất là trong các nhà kín gió bởi hơi dầu hơi xăng dễ bắt cháy khi có nguồn nhiệt.
     

Chia sẻ trang này