Đang tải...

Đồ án cơ khí [O-H]Thiết Kế Hệ Trục Chân Vịt Trên Tàu Kéo Cứu Hộ CSB – 9002 (3500CV)

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi vucuong, 29/7/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vucuong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/12
    Số km:
    144
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    73 lít xăng
    #1 vucuong, 29/7/13
    Last edited by a moderator: 8/7/14
    Tiêu Đề :Thiết Kế Hệ Trục Chân Vịt Trên Tàu Kéo Cứu Hộ CSB – 9002 (3500CV)
    Ngôn Ngữ: Tiếng Việt
    Đinh Dạng: pdf
    Dung Lượng :2.6 mb

    MỤC LỤC
    CÁC KÝ HIỆU VIẾT TẮT
    MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
    Chƣơng 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY ........................................ 2
    1.1. GIỚI THIỆU TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY ....................................... 2
    1.1.1. Giới thiệu ................................................................................................ 2
    1.1.2. Chức năng ............................................................................................... 2
    1.1.3. Nguyên lý làm việc ................................................................................. 2
    1.2. PHÂN LOẠI HỆ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY ..................................................... 2
    1.2.1. Hệ động lực tuabin hơi .......................................................................... 2
    1.2.2. Hệ động lực tuabin khí .......................................................................... 4
    1.2.3. Hệ động lực nguyên tử ........................................................................... 6
    1.2.4. Hệ động lực Diesel .................................................................................. 7
    1.3. CÁC PHƢƠNG ÁN BỐ TRÍ HỆ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY ........................... 9
    1.3.1. Năng lượng dùng để đẩy tàu và năng lượng cung cấp các thiết bị phụ tách rời (riêng biệt) nhau .............................................................................. 9
    1.3.2. Trích công suất của máy chính cho những mục đích không liên quan đến việc đẩy tàu (để dẫn động thiết bị phụ) .............................................. 9
    1.3.3. Hệ thống năng lượng điện chung ....................................................... 10
    1.4. KẾT CẤU CÁC CỤM THIẾT BỊ CHÍNH CỦA HỆ ĐỘNG LỰC ................ 11
    1.4.1. Máy chính ............................................................................................. 11
    1.4.2. Hệ trục .................................................................................................. 11
    2.1.1. Chân vịt ................................................................................................. 18
    Chƣơng 2. KHẢO SÁT HỆ ĐỘNG LỰC TÀU CSB – 9002 ....................................... 20
    2.1. ĐẶC ĐIỂM CHUNG TÀU KÉO CỨU HỘ CSB – 9002 ............................... 20
    2.1.1. Giới thiệu, chức năng nhiệm vụ tàu kéo cứu hộ CSB – 9002 .......... 20
    2.1.2. Các thông số cơ bản của tàu kéo cứu hộ CSB – 9002 ....................... 23Untitled.png
    2.2. HỆ ĐỘNG LỰC TÀU KÉO CỨU HỘ CSB – 9002 ....................................... 24
    2.2.1. Máy chính tàu CSB – 9002 .................................................................. 26
    2.2.2. Khớp nối đàn hồi ................................................................................. 30
    2.2.3. Hộp số thủy tàu CSB – 9002 ............................................................... 31
    2.2.4. Hệ trục chân vịt tàu CSB – 9002 ........................................................ 33
    Chƣơng 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ HỆ TRỤC CSB – 9002 ...................................... 42
    3.1. THIẾT LẬP SƠ ĐỒ TÍNH TOÁN HỆ TRỤC CHÂN VỊT TÀU KÉO CỨU HỘ CSB – 9002 ......................................................................................................... 42
    3.2. XÁC ĐỊNH CÁC KÍCH THƢỚC SƠ BỘ CỦA HỆ TRỤC CHÂN VỊT ....... 43
    3.2.1. Xác định đường kính trục chân vịt .................................................... 44
    3.2.2. Xác định đường kính trục trung gian ................................................ 46
    3.2.3. Tính kích thước phần côn trục ........................................................... 47
    3.2.4. Tính bích nối và bu lông bích nối trục ............................................... 49
    3.2.5. Tính kích thước ống bao trục chân vịt ............................................... 50
    3.3. TÍNH TOÁN TẢI TRỌNG TÁC DỤNG LÊN HỆ TRỤC ............................. 51
    3.4. TÍNH KIỂM NGHIỆM SỨC BỀN HỆ TRỤC ................................................ 56
    3.4.1. Tính kiểm nghiệm bền trục trung gian .............................................. 56
    3.4.2. Tính kiểm nghiệm bền trục chân vịt .................................................. 62
    Chƣơng 4. CĂNG TIM ĐỊNH TÂM VÀ LẮP RÁP HỆ TRỤC .................................. 65
    4.1. CĂNG TIM ĐỊNH TÂM HỆ TRỤC ............................................................... 65
    4.1.1. Mục đích , ý nghĩa căng tim định tâm hệ trục .................................. 65
    4.1.2. Công tác chuẩn bị và phương pháp căng tim định tâm hệ trục ...... 65
    4.2. LẮP RÁP CÁC THÀNH PHẦN HỆ TRỤC ................................................... 69
    KẾT LUẬN ................................................................................................................... 72
    TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 73

    MỞ ĐẦU
    Việc thiết kế đóng mới một chiếc tàu biển cần rất nhiều thời gian, kiến thức và kinh nghiệm của nhiều nhà kỹ thuật hàng đầu. Do đó, việc thiết kế, tính nghiệm và tìm hiểu kết cấu, cách bố trí của các hệ thống, trang bị của một con tàu hiện đại cũng là một yêu cầu đối với một kỹ sƣ mới ra trƣờng. Vì vậy, mục đích mà em hƣớng đến trong đề tài này là: + Tìm hiểu các trang bị động lực, các hệ thống và phƣơng pháp bố trí các trang thiết bị, hệ thống đó trên tàu. + Thiết kế và tính nghiệm bền hệ trục cho một chiếc tàu cụ thể. Trong phạm vi đề tài, em trình bày một cách khái quát về các vấn đề liên quan nhƣng chú trọng về việc thiết kế và tính toán kiểm nghệm bền hệ trục. Do những hạn chế về tài liệu cũng nhƣ sự hạn chế về kiến thức cơ bản chuyên nghành tàu thủy nên em chỉ tính toán thiết kế và kiểm bền hệ trục dựa trên tài liệu tàu thủy sẵn có cũng nhƣ qui phạm đóng tàu Việt Nam. Đối với một sinh viên nghành cơ khí động lực việc chọn đề tài “ Thiết kế hệ trục chân vịt trên tàu kéo cứu hộ CSB – 9002 (3500CV) ” có một ý nghĩa nhƣ sau: + Tìm hiểu thêm những kiến thức về một con tàu hiện đại cũng nhƣ những khó khăn trong việc thiết kế đóng mới một con tàu. Tạo nên sự tự tin, sự linh hoạt trong việc tìm kiếm việc làm sau khi ra trƣờng. + Đề tài thể hiện sự kết hợp những kiến thức đã học trong những năm học lại với nhau thành một chỉnh thể. Điều đó chứng tỏ có một sự biến đổi về chất đối với một sinh viên sau nhiều năm học tập.

    Chương 1. TỔNG QUAN VỀ HỆ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY
    1.1. GIỚI THIỆU TRANG BỊ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY
    1.1.1. Giới thiệu

    Hệ động lực trên tàu thủy là tập hợp các thiết bị gồm: các động cơ chính, động cơ phụ, cơ cấu truyền động, hệ trục và các hệ thống khác nhau, ngoài ra còn có các thiết bị phụ...v.v để thực hiện quá trình biến đổi năng lƣợng hóa học của nhiên liệu thành nhiệt năng, cơ năng hay điện năng nhằm đảm bảo năng lực hoạt động của tàu và đảm bảo các nhu cầu cần thiết khác của hệ động lực.
    1.1.2. Chức năng
    Hệ động lực tàu thủy có chức năng tạo lực đẩy, duy trì tốc độ, điều khiển phƣơng hƣớng chuyển động của tàu và tạo ra các dạng năng lƣợng phụ đảm bảo cho sự hoạt động của tàu, thuyền viên và hàng hóa.
    1.1.3. Nguyên lý làm việc
    Máy chính (động cơ đẩy tàu) sẽ phát ra công suất truyền đến hệ trục bao gồm trục đẩy (nếu có), trục trung gian và trục chân vịt, truyền đến làm quay chân vịt. Chân vịt quay trong nƣớc tạo ra lực đẩy truyền ngƣợc lại hệ trục, từ trục chân vịt, trục trung gian, trục đẩy đến ổ đỡ chặn và cuối cùng truyền đến vỏ tàu làm tàu chuyển động với tốc độ điều khiển. Tổng hợp các thiết bị trên hệ động lực có thể phân chia thành các hệ thống sau: - Trang bị động lực chính. - Trang bị động lực phụ. - Thiết bị đảm bảo an toàn trên tàu. - Thiết bị sinh hoạt. - Thiết bị tàu.
    1.2. PHÂN LOẠI HỆ ĐỘNG LỰC TÀU THỦY
    Hiện nay, hệ động lực (HĐL) trên tàu đƣợc phân thành các dạng chính nhƣ sau: -Hệ động lực tuabin hơi. -Hệ động lực tuabin khí. -Hệ động lực năng lƣợng nguyên tử. -Hệ động lực dùng động cơ Diesel.
    1.2.1. Hệ động lực tuabin hơi
    Hệ động lực tuabin hơi là HĐL sử dụng động cơ chính là tuabin hơi (là loại động
     

    Các file đính kèm:

Chia sẻ trang này