Đang tải...

Cơ bản Ô tô đã được sơn như thế nào?

Thảo luận trong 'Đồng sơn' bắt đầu bởi vinamech, 17/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vinamech
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/2/10
    Số km:
    819
    Được đổ xăng:
    52
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    399 lít xăng
    Chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây nhé
    Các loại sơn hiện có
    Hiện nay trên thị trường VN có rất nhiều loại sơn, hàng chính hãng, hàng Tàu tràn lan nhưng chỉ cần tìm hiểu một chút là có thể phân biệt được, với thợ thì chỉ cần ngửi mùi để phân biệt
    Hàng phân phối chính hãng : Phổ biến và có chất lượng tốt đang được các gara lớn dùng có 3 loại
    Dupont


    ICI (nexa)




    sikken (Lessomal cùng nhà sản xuất nhưng chất lượng kém, thường dùng để sơn xe tải)




    đây là 3 thương hiệu sản xuất sơn ôtô lớn được sử dụng trên toàn thế giới, tại VN hiện nay mecrcedes đang dùng sikken, toyota dùng dupont, ford dùng cả 2 loại dopont và ICI
    Để sơn hay tút tát lại một chiếc xe phải qua rất nhiều công đoạn
    Đầu tiên là làm đồng (gò hàn) để phục hồi lại những vết lồi, lõm do va chạm, thợ làm đồng lành nghề sẽ gò, vá đc những vết lõm, rách, mục gần như phẳng nguyên dạng, công việc này quan trọng vì làm tốt thì lớp bả sẽ rất mỏng và sơn sẽ bền
    Khi bị móp ở những chỗ không thể luồn búa vào gò như babule, cánh cửa nơi có xương phải sử dụng máy hàn rút tôn, mũi hàn dính vào vỏ và giật ra. ở những nơi không có máy này người ta phải khoan bắt từng con vít vào rồi giật ra làm vỏ thủng lỗ chỗ hoặc cắt hẳn miếng đó ra hàn đắp miếng tôn khác vào nhìn rất xót ruột và độ bền không cao





    Tiếp đến là công đoạn mài, bả
    Bột bả thường được các hãng sơn cung cấp luôn





    Công đoạn này phải làm thật kỹ để tạo độ phẳng, nhẵn của bề mặt việc này mất nhiều thời gian nhất vì bả xong phải chờ khô, mài nước, thực hiện ít nhất là 2 lần bả và dùng 2 loại bột bả khác nhau gọi là bả thô và bả láng, cũng có những trường hợp phải làm đi làm lại nhiều lần đến khi tạo được mặt phẳng, nhẵn sờ mát tay mới thôi
    Bước tiếp theo chuẩn bị khu vực sơn
    Làm khô, sạch phần vỏ xe cần sơn đồng thời che chắn các chi tiết xung quanh vùng sơn nếu chúng khác màu, dán băng keo che các nẹp mạ, mặt kính (với những chi tiết khó che chắn có thể quét phủ lên chúng một lớp mỡ loáng thật mỏng). Thông gió phòng sơn, lọc không khí sau đó đặt lại các chế độ sấy, hút ẩm, chiếu sáng và chiếu nhiệt





    Tra mãu màu
    Màu của một chiếc xe khi xuất xưởng được ký hiệu bằng một thẻ gọi là mã màu thường gắn trong nắp cabô xe kỹ thuật viên tiến hành so màu xe với tập thẻ mã số màu của loại xe đó để chọn ra thẻ tương thích, với những đời xe sơn nhiều tông sẽ có cả bộ thẻ màu cho từng bộ phận của nó.





    Cũng trong bước này chuyên viên pha sơn cần xác định diện tích bề mặt cần sơn để tính ra lượng sơn đủ dùng. Hàng sơn cũng cung cấp một ba – ren định lượng sơn cho các module thân, vỏ, khung, sươn của các loại xe, nhưng người thợ nhiều kinh nghiệm thì chỉ cần nhẩm tính, sai số là không đáng kể.
    Kỹ thuật viên nhập tên xe, mã số màu và tổng khối lượng sơn cần pha vào bảng tra trên máy tính. Phần mềm chuyên dùng cho hãng sản xuất cung cấp kèm theo dây chuyền sơn sẽ lập tức tính ra tỷ lệ các màu sơn thành phần để pha ra màu sơn xe. Căn cứ khối lượng tổng mà kỹ thuật viên nhập vào, khối lượng từng màu sơn thành phần cũng được xác định chính xác tới 1/10gam.
    Với những dòng xe đang được sử dụng rộng rãi trên tiền tệ thì công thức pha sơn thường có sẵn ngay trong tủ đựng thẻ mã màu vì chúng được sử dụng thường xuyên, thậm chí chuyên gia pha sơn có thể nhớ hết màu thành phần và tỷ lệ pha.
    Trên chỉ dẫn pha sơn của máy tính, thông tin về các màu sơn thành phần chia làm 3 cột: tên miêu tả màu sơn, mã số màu và khối lượng cần dùng. Căn cứ trang in chỉ dẫn, kỹ thuật viên chọn các họp sơn thành phần theo mã số ghi trên vỏ rồi đưa chúng lên dàn khuấy tự động để xử lý váng và đông kết.






    Tiếp theo, sẽ đặt một hộp rỗng sạch lên cân điện tử có độ chính xác cao đến 1/10g và lần lượt rót vào đó các màu sơn thành phần theo đúng khối lượng ghi trong chỉ dẫn.



    Cuối cùng, hộp sơn vừa pha được đưa lên máy khuấy thật kỹ, chuyên gia pha sơn sẽ kiểm tra màu đã pha và gia giảm thành phần đôi chút cho màu pha mới trùng hoàn toàn với độ bạc của màu xe cũ.
    Khi các thông số về nhiệt, độ ኩm, ánh sáng đạt yêu cầu, đưa xe vào cabin, thiết bị hút gió trong cabin được kích hoạt để bụi sn không bay lơ lửng làm vẩn đục không khí hoặc bám vào các chi tiết khác.



    Máy nén khí được nối với súng phun sơn nhất thiết phải qua bộ lọc ẩm đỡ đảm bảo không còn các hạt hơi nươc bắn ra theo sơn





    &
    lớp sơn này có thể được thực hiện ngay sau công đoạn bả matít đánh ráp lại cho mịn, sấy khô và tiến hành phun nước màu thứ nhất, chờ khô sơn nước thứ 2 rồi cuối cùng là lớp dầuóng. Dầu bóng là lớp dày nhất, bao phủ bề mặt, tiếp xúc với môi trường, chịu mài mòn, chịu hóa chất và tạo độ bóng cho chiếc xe do vậy cần phải dùng loại thật tốt, các hãng sơn thường cung Wấp luôn nhưng chất lượng cũng khác nhau (theo kinh nghiệm của tôi thì dầu của dupont là tốt nhất cóđộ bóng và độ bền cao)



    Thời gian thực hiện thao tác sơn phụ thuộc vào điện tích bề mặt cần che phủ.

    đánh bóng
    [FONT=Tah}ma]Sau khi ra khỏi cabin sơn sấy, xe cần được đánh bóng toàn bộ để hoà màu giữa 2 lớp sơn mới vàũ. Dù kỹ thuật và kinh nghiệm pha sơn của chuyên gia điêu luyện đến cỡ nào thì vết sơn mới cũnghơi bị chênh so với bề mặt sơn cũ trên toàn xe, nếu không có công đoạn đánh bóng hoà màu này. [/FONT]
    Do sơn bằng súng nén khí nên bề mặt lớp dầu bóng trên cùng không thể phẳng, mịn tuyᝇt đối, đôi khi có những hạt sạn, bụi hay bóng khí, sơn chảy.. nên phải xả qua bằng giấy giáp mịn để tạo phẳng
    Sau đó kiỹ thuật viên sẽ bôi xì bóng lên toàn xe và dùng máy đánh kỹ, đặc biệt ở vùng mới sơn và khu vực tiếp giáp nó. Việc đánh bóng bằng xi có tác dụng làm m và cũ bớt mảng sơn mới nhưng lại làm mới và bóng những mảng sơn cũ, làm tốt công đoạn này sẽ rất khó nhận ra việc chiếc xe vừa trải qua “thẩm mỹ viện”.

    Và cuối cùng Hãy yêu cầu bảo hành
    Nếu sơn bằng sơn xịn (1 trong 3 hãng trên) thì không có lý do gì đểừ chối các bác việc bảo hành, thông thường các gara sẽ bảo hành trong thời gian 1 năm đảm bảo không có sự biến chuyển cục bộ về màu sắc, giữa vùng sơn lại và sơn cũ nguyên bản ngả vàng hay phui bạc.

     
  2. tuananh_uct
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/2/11
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    302 lít xăng
    thanks bác,đang tìm hiểu....
     

Chia sẻ trang này