Đang tải...

CLB Máy bay - Không quân Ô tô hay máy bay 'ngốn' xăng hơn?

Thảo luận trong 'Câu lạc bộ các ngành kỹ thuật' bắt đầu bởi bkdn, 20/8/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    294
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Nhiều người nghĩ rằng một chiếc máy bay chở khách sẽ ngốn hàng tấn nhiên liệu trong hành trình. Tuy nhiên, nếu xét theo đầu người thì câu chuyện có thể khác.

    Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA, cơ quan rất có uy tín trong lĩnh vực môi trường) đánh giá mức tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe, họ không căn cứ vào số ghế mà chỉ dựa vào đơn vị mpg (miles per gallon – số dặm đi được của 1 gallon nhiên liệu).

    Nếu chỉ số mpg càng cao thì chiếc xe càng tiết kiệm. Đây là một cách công bằng để so sánh giữa các xe với nhau, tuy nhiên, để so sánh giữa xe hơi và máy bay thì chúng ta cần xét thêm một số yếu tố.

    [​IMG] Một sân bay tại Mỹ. Tờ Wall Street Journal đã thử tìm cách so sánh mức độ tiết kiệm giữa những chiếc máy bay với nhau, bằng việc chia chỉ số mpg của máy bay cho số ghế ngồi tương ứng. Bằng cách này, chúng ta cũng hoàn toàn có cơ sở làm phép so sánh giữa máy bay và ô tô.

    Thực tế, theo Cơ quan phụ trách giao thông vận tải, năm 2009, các hãng hàng không lớn ở Mỹ có chỉ số 3,6 lít/100 km đối với mỗi ghế ngồi. Tất nhiên, kết quả này còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác nhau như đường bay, tình hình thời tiết, số ghế có người ngồi thực sự… Tuy vậy, con số trên vẫn là một kết quả khá ấn tượng.

    [​IMG] Honda Insight 2000. Đối với ô tô, mẫu xe sử dụng nhiên liệu hiệu quả nhất trong 25 năm qua (theo EPA đánh giá) là Honda Insight 2000 với 4,4 lít/100 km, trong khi Toyota Prius 2010 đứng thứ hai với 4,65 lít/100 km. Như vậy, con số trên vẫn khá cao so với mức trung bình 3,6 lít/100 km của máy bay chở khách.

    Tất nhiên thang đánh giá không bao gồm sự khác biệt của loại nhiên liệu sử dụng. Xăng máy bay có chỉ số ốc-tan cao hơn xăng tiêu chuẩn, do đó giá thành cũng cao hơn. Và tất nhiên, nếu đánh giá xe hơi bằng cách chia lượng xăng tiêu thụ cho số ghế thì kết quả còn ấn tượng hơn nhiều.
    (theo Wall Street Journal)
     

Chia sẻ trang này