Offroad: Bước tiến lớn trong văn hoá ôtô Việt

H
Bình luận: 0Lượt xem: 1,578

haui

Tài xế O-H
Offroad giờ đã không còn lạ đối với người mê ôtô Việt và sẽ là bước tiến lớn cho văn hoá xe đại chúng.
Tháng 06/2006, trong chuyến offroad đầu tiên của Diễn đàn Otofun, có lẽ không một ai có thể nghĩ đến một ngày món chơi này lại được mọi người đón nhận nồng nhiệt đến vậy - như trong ngày gặp mặt của những tín đồ offroad, Vô Lăng Vàng lần II của Otofun, tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam, Sơn Tây, Hà Nội ngày 25/04/2009.
Nói vậy chẳng phải là quá. Đến tháng 5/2007, khi viết chuyện đi offroad, tôi vẫn loay hoay ‘thật khó có một định nghĩa thật xác đáng cho ‘offroad’”; và “thanh minh” cho những người có sở thích không-giống-ai: “…trong cuộc sống vội vàng và bộn bề những lo toan nơi đô thị chật hẹp, con người cũng cần những khoảng lặng không chút vướng bận để hòa mình với thiên nhiên, cần một chút khoáng đạt với quỹ thời gian quý báu. Chẳng cần lý giải mọi sự một cách chỉn chu. Có lẽ offroad là vậy.
Âu cũng là một liệu pháp cân bằng cho cuộc sống”.

Chuyến offroad đầu tiên của Diễn đàn Otofun năm 2006 Lúc ấy, những chuyến đi offroad chỉ lèo tèo vài xe. Các diễn đàn về xe cũng chẳng mặn mà cho lắm với những chuyến đi nhầy nhụa bùn đất - “đi để mà đi” như nhận xét của số đông. Nhưng cũng chẳng vì thế mà chứng thích “hành xác” trong giới mê xe thuyên giảm. Tần suất các chuyến đi cứ dày lên; lượng thành viên CLB Offroad ngày một nhiều. “Bệnh hành xác” đã bắt đầu có dấu hiệu lây lan và nhất định có ngày bùng phát!
Và rồi đã có một bất ngờ khi Chủ Nhật vừa qua, bỗng đâu có tới gần 500 người có mặt tại Làng Văn hoá các dân tộc Việt Nam chỉ để gặm bánh mì, uống nước lọc mà hò hét khản giọng cổ vũ cho các xe tham dự chuyến offroad lớn đầu tiên trong năm của Diễn đàn Otofun. Theo bảng đăng ký tham dự Vô Lăng Vàng 2009, có 28 xe tham gia và 300 người đăng ký làm khán giả; thực tế trong ngày 25/04, hơn 100 xe ô tô và khoảng hơn 500 người đã góp mặt tại Vô Lăng Vàng 2009!
Đứng trước hàng dài những chiếc xe việt dã 4x4 xếp hàng trước khu vực đường chạy Vô Lăng Vàng, thành viên Noza của Otofun nói: “Như phim Fast and Furious! Em phấn khích run cả người!”
“Như phim” vì dân offroad giờ đã chuyên nghiệp hơn xưa. Người “chịu chơi” thì lắp thêm đồ offroad xịn: cản ARB, tời Warn, đèn Hella; người ít tiền có thể “độ tạm” bằng cách tháo quây nhựa, bỏ bậc lên xuống và dán thêm decal cho vui mắt. Đám đông hàng trăm xe như vậy cùng không khí náo nhiệt “hội hè” khiến người ta tạm quên đi nỗi lo đời thường: xe là tài sản đắt giá cần phải gìn giữ. Và khi đã “như phim”, xe phải làm bổn phận của xe: nếu là xe việt dã, phải đi địa hình khó!
Và chúng ta hãy xem một “bữa tiệc” của dân offroad:

Trước giờ khai cuộc, những ông bố phấn khích còn lái cả xe bò offroad!

Ban tổ chức dựng đường chạy qua bãi lầy với tuỳ chọn chỉ có chỗ xe không thể đi được

Tuy nhiên, nếu xe không qua, sẽ có xe cứu hộ giúp sức


Vượt qua bãi lầy, các xe sẽ phải chạy giữa khe đất đỏ trơn ướt

Nếu xe có nguy cơ không vượt được qua, các phụ lái sẽ lập tức phải ra khỏi xe để chuẩn bị móc cáp nhờ xe cứu hộ kéo

Và các "mợ" cũng không chịu kém cạnh các ông ở bất kỳ lĩnh vực nào, kể cả mắc cáp cứu hộ!

Tất các đoạn đường thẳng đều có chiều dài không quá 20m để hạn chế tốc độ. Các điểm cắt luôn được thiết kế để tạo "hiệu ứng đe doạ" cao nhất, các xe dù chiều dài cơ sở ngắn như Beijing

...hay lớn như Hilux

...hoặc Rexton, đều bị nhấc bánh

Những đoạn đường thẳng người lái sẽ phải cho xe chạy một lốp trên đồi, một dưới đường

Điểm cán đích là một dốc đất có độ dốc 40 độ

Một trở ngại cực lớn cho các xe không được thiết kế chuyên cho offroad và không có khoá vi sai

Một số xe đã không thể vượt qua. Thậm chí, chiếc Suzuki nhỏ này còn dùng chiêu cán đích lạ đời: lùi ngược dốc nhưng...nhờ xe cứu hộ kéo!

Nhưng xe lên dốc nhanh nhất không hẳn là xe có đủ "đồ chơi". Như Escape thể hiện chạy lên dốc trơn rất tốt mặc dù không có khoá vi sai

Nhưng cuối cùng thì cuộc chơi nào cũng phải có người thắng kẻ bại. Và xe lên dốc nhanh không phải là xe nhanh nhất như 2 lái phụ của chiếc Escape vừa cán đích chắc mẩm

Mà kết quả xe nhanh nhất hạng CUV đã thuộc về một chiếc Escape khác: thành viên BlackLac và các phụ lái!

Ở hạng xe SUV nhỏ, thành viên Land đã giành cup với chiếc Daihatsu Feroza

Thành viên CarMaxx đã giành giải vô địch SUV cỡ lớn với chiếc Jeep Grand Cherokee 4.2. Offroad giờ đã không phải điều gì quá xa xôi, ai cũng có thể là...lái phụ! Ở ảnh trên, Pha Lê, cô MC xinh xắn của Đài Truyền hình Hà Nội cũng là một trong hai lái phụ của chiếc xe vô địch SUV hạng lớn

Thành viên Galloper tranh thủ chụp ảnh với người của công chúng Việc Vô Lăng Vàng 2009 thu hút một lượng người tham gia lớn đột biến là một tín hiệu khả quan để phát triển offroad thành một môn thể thao chuyên nghiệp, giống như vị thế của nó ngay tại các nước quanh khu vực như Malaysia, Indonesia, Thái Lan…vv.
Và khi xe hơi ở ta với số đông vẫn là một thứ xa xỉ; số ít sở hữu xe nhưng lại xem nó như một thứ tài sản đắt giá hơn là phương tiện để phục vụ bản thân (siêu xe chỉ là những trường hợp đơn lẻ), offroad sẽ là một bước tiến lớn cho văn hoá xe đại chúng.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên