Đang tải...

Cơ bản Oto tự phanh

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi ntbaotrung2611, 8/7/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ntbaotrung2611
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/7/10
    Số km:
    34
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Tai nạn đâm xe có thể sắp trở thành quá khứ. Mercedes trình làng với chiếc Coupe CL một loại ô tô tự phanh khi nhận thấy nguy hiểm
    Với những chiếc xe tải nặng nhiều tấn thì từ lâu đã có hỗ trợ phanh thông minh có thể tự phanh được rồi. Bây giờ điều đó mới được đưa vào xe cá nhân. Mercedes từ mùa thu tới sẽ bắt đầu trang bị cho không chỉ dòng xa xỉ S-Class mà cũng cho cả chiếc Mega-Coupe CL bộ phanh thần diệu này. Hệ thống phanh thông minh hiện nay chưa mua được cho xe hai cầu. PRE-SAFE là hệ thống mà người ta đã biết từ 2002 trong S-Class; và bây giờ cũng có trong các dòng xe khác. Khi hệ thống nhận thấy một tình huống giao thông nguy hiểm, nó sẽ đưa các ghế ngồi tới vị trí an toàn nhất, phanh nhẹ, đóng cửa kính và cửa nóc và chuẩn bị cho tình huống đâm xe. Với hỗ trợ phanh cải tiến mà những người Schwaben trình làng vào mua thu vừa rồi trong S-Class đời W 221, thì ra-da không chỉ giữ khoảng cách an toàn với xe trước, mà còn cảnh báo trước khi đâm xe trước.


    40 % sức phanh tối đa

    Nếu bộ cảm biến bằng ra-da được lắp ở mũi xe nhân thấy có khả năng sắp đâm xe, thì lái xe sẽ được cảnh báo bằng âm thanh và ánh sáng về tình huống nguy hiểm nhất. Nhờ đó, người lái có thể bắt đầu các biện pháp thích hợp như tránh hoặc phanh ở chính giây cuối cùng. Hệ thống mới của phanh PRE-SAFE còn làm được nhiều hơn thế nữa. Nếu lái xe không phản ứng thích hợp sau những cảnh báo cấp tập, hệ thóng sẽ tự động nhấn bàn phanh – với sức nhấn tới 40% sức phanh tối đa. Theo kế hoạch thì việc trang bị đại trà thiết bị hỗ trợ phanh thế hệ 3 này đáng ra sẽ bắt đầu với viêc S-Class 2005 được đưa ra thị trường vào tháng 9-2005. Nhưng việc đó bị hoãn lại tới mùa thu năm nay. „Chúng tôi không trì hoãn hệ thống này, mà thực ra là trước đây 1 năm thì chúng tôi còn chưa làm xong nó“, Christian Früh, người phụ trách việc thiết kế các hệ thống phanh của Mercedes-Benz, nói.

    Hơn 1 triệu km là quãng đường mà 30 chiếc xe thử nghiệm đã vượt qua trong vòng 2 năm, trước khi hệ thống này có thể hoạt động trơn tru trong đời thường. Đặc biệt là trong giao thông theo hàng trên đường cao tốc, hệ thống này sẽ giúp nâng cao mức độ an toàn. Các kết quả thử nghiệm nghe rất hứa hẹn. «Để hiệu chỉnh được một hệ thống như vậy là vô cùng khó khăn», giám đốc phát triển của Mercedes-Benz Thomas Breitling nói, «hiện nay dù sao chúng tôi cũng đã thực hiện được việc tự phanh đến 40% sức phanh. Đó là một thành công lớn về an toàn. Hoặc là tai nạn sẽ tránh được nhờ sự can thiệp của lái xe, hoặc là sức đâm sẽ được giảm đi đáng kể.“

    Sắp tới sẽ là tự phanh toàn phần


    Tuy nhiên đó mới chỉ là bước đầu. Với nỗ lực rất cao, Mercedes-Benz cũng như một số nhà SX khác đang nghiên cứu một hệ thống phanh tự hành toàn phần. Hiện nay S-Class và CL-Class mới chỉ giảm tốc với tốc độ tối đa là -0,4 g. »Với công nghệ hiện tại, chúng tôi vẫn chưa thể thực hiện được cú phanh toàn phần«, Breitling nói, »nhưng theo lo-gic thì đó sẽ là bước tiếp theo. Để lamf việc này, chúng tôi cần có sai số bằng không.« Cho giai đoạn giao thời các dòng xe 2006/2007, hệ thống này sẽ có thể được đặt hàng thêm cùng BAS Plus và hệ thống tự-chỉnh-tốc-độ-theo-khoảng-cách [Abstandstempomat = space speedomat]. Hệ thống an toàn này sẽ có giá 2650 Euro cho S-Class và khoảng 1910 Euro cho CL-Class.
     

    Bài viết khác:

Chia sẻ trang này