Đang tải...

Công nghệ vật liệu Phân biệt giữa Hybrid và Plug-in Hybrid

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi otohui, 16/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Những phát triển mới nhất về mặt công nghệ trong ngành công nghiệp xe hơi khiến chúng ta phải ngạc nhiên. Dù trong khủng hoảng, các nhà sản xuất xe hơi vẫn cố gắng tiếp tục công việc nghiên cứu của mình. Và giờ đây chúng ta đang bị nhấn chìm trong cuộc chiến về xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện.
    Thực tế, cho tới nay phân khúc xe Hybrid còn chưa hình thành rõ ràng. Sự khác nhau giữa xe hybrid và plug-in hybrid chưa được hiểu một cách đúng đắn. Thử nghĩ xem, xe Prius Hybrid là loại hybrid gì? Chevrolet Volt là hybrid gì? Sự khác nhau giữa chúng thế nào?
    Một số thuật ngữ viết tắt trong bài:
    - EV : Electric Vehicle (Xe điện)
    - HEV : Hybrid Electric Vehicle (Xe Hybrid thông thường)
    - PHEV : Plug-in Hybrid Electric Vehicle (Xe Hybrid được sạc bằng điện dân dụng)
    Như đã biết, công nghệ hybrid trong ngành ô tô là sự kết hợp giữa năng lượng đốt trong và điện năng. Xe Hybrid do đó sử dụng một động cơ đốt trong và một (hoặc nhiều hơn) động cơ điện. Hay có thể nói, Hybrid chính là loại xe sử dụng nhiều hơn một hệ lái động, mà do đó chúng ta vốn đã quen gọi là "xe lai".
    Ngày nay, khi nói đến hybrid, bạn nghĩ ngay đến Toyota Prius hay Honda Insight. Hai mẫu xe đang gặt hái thành công không chỉ ở Nhật mà cả một số thị trường được chọn khác. Về định nghĩa, Hybrid có thể rộng hơn, nhưng cơ bản những xe thuộc loại này được chia thành 2 nhóm: HEV và PHEV.
    HEV
    Riêng đối loại xe HEV (xăng-điện, diesel-điện...) cũng đã rất phức tạp. Nó chia ra các nhánh khác nhau, phân chia các xe theo loại hệ dẫn động (mắc song song, nối tiếp hay tách biệt) và theo cách kết hợp các nguồn năng lượng (hoàn toàn, hỗ trợ hay dung hòa).
    Các xe HEV nói chung, không phân biệt phân hạng nào, sử dụng phần lớn năng lượng từ động cơ đốt trong. Khi cần thiết, công suất được đẩy lên mạnh mẽ hơn khi có sự tham gia thêm của động cơ điện. Năng lượng điện được sinh ra và dự trữ trong ắc qui mỗi khi xe hoạt động, vì thế nó không phải được sạc từ bất kì nguồn điện nào.
    Động cơ điện còn hoạt động như một máy phát, có thể chuyển đổi năng lượng từ phanh... (cơ năng) thành điện năng và được dự trữ ở ắc qui.
    Phần lớn các xe HEV tiên tiến có khả năng cho phép di chuyển chỉ với động cơ điện, khi đi ở tốc độ chậm. Và mặc dù vẫn phụ thuộc vào động cơ đốt trong, nhưng nó chỉ tiêu thụ nhiên liệu rất ít ngay cả trong đô thị. Tóm lại, hybrid có thể sử dụng các hệ lái động riêng biệt hoặc đồng thời.
    Các xe Hybrid phù hợp với các chuyến du lịch gần, rất tiện lợi và tiết kiệm khi di chuyển trong thành phố. Với những chuyến đi xa, Hybrid cũng có thể xoay sở được với động cơ đốt trong.

    [​IMG]
    Toyota Prius là ví dụ về xe Hybrid thông thường, cụ thể hơn nó là xe hybrid mắc song song, và chạy dung hòa cả hai loại xăng-điện.
    PHEV Tương tự như HEV, các xe plug-in hybrid cũng chạy kết hợp động cơ đốt trong với một hoặc hơn một động cơ điện. Nhưng khác HEV ở chỗ, loại xe hybrid này chạy nhờ sử dụng phần lớn năng lượng từ động cơ điện. Nói cách khác động cơ điện là chính, trong khi động cơ đốt trong lại là phụ.
    Đúng như tên gọi, xe plug-in hybrid cần có ổ cắm ngoài để sạc đầy năng lượng vào ắc qui. Ngoài ra, nó còn được nạp lại nhờ chạy động cơ đốt trong. Khi ắc qui cạn hết, các xe PHEV bắt đầu hoạt động như những xe hybrid thông thường, động cơ đốt trong khi này hoạt động như động cơ chính.
    Như vậy, sự khác nhau chủ yếu giữa HEV và PHEV là cách nạp điện, và ở HEV động cơ điện hỗ trợ động cơ đốt trong, trong khi ở PHEV là ngược lại.
    [​IMG]
    Chevrolet Volt là xe plug-in hybrid.
    Ở đây chúng ta nói đến 3 mốc phát triển hệ truyền động của xe hơi, trong đó, động cơ đốt trong là đầu tiên, xe hybrid gồm HEV và PHEV là bước phát triển tiếp theo, và cuối cùng là các xe chạy điện hoàn toàn (EV). Tuy nhiên, cho tới nay cơ sở hạ tầng các trạm nạp điện cho xe EV còn chưa hoàn thiện, cho nên loại xe plug-in hybrid là sự lựa chọn hợp lí hơn việc sở hữu ô tô điện.

    Sưu tầm
     
    Đã được đổ xăng bởi hoaivu015.

Chia sẻ trang này