Đang tải...

Công nghệ vật liệu Phân biệt một số loại xăng dầu?

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi honda, 11/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Các bác phân biệt cho em thế nào là xăng, dầu, mazut, diesel, dầu mazut, dầu diesel... ?mấy cái khái niệm cơ bản này mà mấy người hỏi mình cứ lẫn lộn lung tung. À, trong tiếng Anh oil, gasoline và petrol khác nhau như thế nào vây? Thaks
     
  2. bkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/10
    Số km:
    294
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    Cụ ơi cách đơn giản nhất là cụ ngưởi mùi , nều có thể thì nhìn màu nó cũng ra mà
     
  3. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Nó là tên gọi theo độ lớn phân tử khối của các Hiđrocacbon trong hỗn hợp. Xăng là tên gọi chung để chỉ các hỗn hợp hiđrocacbon nhẹ, dầu thì chứa các hiđrocacbon nặng hơn. Trong đó còn chia ra làm nhiều loại nữa, ví dụ như dầu chia ra dầu thắp (dầu hỏa) là nhẹ nhất, rồi đến điezen dùng để chạy các động cơ, đến dầu nặng, mazut...
    Đó là cách hiểu thông thường, còn để phân biệt cụ thể chắc phải có các chỉ số, cái này nhờ mấy bác hóa dầu chứ tôi thì chịu.
     
  4. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    719 lít xăng
    Có nhiều cách để phân biệt được xăng dầu...
    cách cơ bản nhất là dựa vào khoảng nhiệt độ sôi mà khi chưng cất dầu thô ta thu được. ví dụ : xăng, dầu hỏa, dầu bay, dầu điezel, mazut... cuối cùng là nhựa đường.
    Nhưng mà trên thực tế người ta vẫn dựa vào thành phần hóa học và tác dụng của nó:ví dụ: xăng thì dùng để chạy đọng cơ xe máy, otô. Dầu điezel cũng để chạy động cơ otô nhưng cơ chế họat động khác với xăng(xăng và điezel cùng tác dụng, chỉ có cơ chế hoạt động khác nhau, một cái động cơ có buji, cái kia ko). Còn dầu bay, xăng máy bay cùng có tác dụng là nhiên liệu hoạt động cho máy bay.
    Gasoline = xăng
    Petrol= xăng,dầu nói chung.
     
  5. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    các bác có ai biết các thông số cháy nổ của các loại xăng dầu thông dụng như A92 ko ạ, ví dụ như phương trình phản ứng, năng lượng sinh ra, số lượng mol tham gia và số lượng mol sinh ra, em muốn dùng các thông số này để tính xem lượng xăng tiêu thụ trong 1 đơn vị thời gian là bao nhiêu khi muốn tạo ra và duy trì một áp suất P trong một thể tích V nhất định trong một thời gian dài ạ. Nhiệt độ trong thể tích V là bao nhiêu cũng được, em chỉ cần duy trì và ổn định áp suất sinh ra thôi. Cái này lý thuyết có thể ko chính xác, chỉ để tham khảo thôi, nếu có các biểu đồ rút ra từ thực nghiệm thì là chính xác nhất.
     
  6. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    “Dầu thô” được bơm lên từ trong lòng đất, là một chất lỏng đen gọi là dầu mỏ. Chất lỏng này có chứa hydro-các bon aliphatic, hoặc hydro-các bon mà thành phần chỉ có hydro và các bon. Nguyên tử các bon liên kết với nhau theo dạng chuỗi có độ dài khác nhau.
    [​IMG]
    Phân tử CH4

    Các phân tử hydro-cácbon với độ dài khác nhau có các thuộc tính và hoạt động khác nhau. Ví dụ, một chuỗi chỉ có một phân tử cácbon trong cấu trúc (CH4) là chuỗi nhẹ nhất, như metan. Metan là một chất khí nhẹ, nó lơ lửng giống như khí hêli. Các chuỗi hydro-cácbon càng dài, chúng càng nặng.
    4 chuỗi đầu tiên – CH4 (mêtan), C2H6 (êtan), C3H8 (propan) và C4H10 (butan) – đều là chất khí, và chúng có nhiệt độ sôi lần lượt là -161, -88, -46, -1 độ F (tương đương -107, -67, -43, và -18 độ C). Các chuỗi có cấu trúc C15H32 hoặc hơn, là các chất lỏng tại mức nhiệt độ trong phòng, và các chuỗi trên C19 là chất rắn tại mức nhiệt độ trong phòng.

    Độ dài các chuỗi khác nhau có các điểm sôi tăng dần, vì vậy, chúng được phân loại nhờ quá trình chưng cất, đây là những gì diễn ra trong một quá trình lọc dầu – dầu thô được đun nóng, các chuỗi khác nhau được tách ra nhờ nhiệt độ làm bay hơi.

    [​IMG]
    Phân tử C3H8

    Các chuỗi trong phạm vi C5, C6 và C7 là rất nhẹ, dễ dàng bay hơi, các chất lỏng sáng được gọi là naphtha. Chúng được dùng làm hoá chất dung môi – các chất lỏng làm sạch khô, sơn và các sản phẩm làm khô nhanh đều được chế tạo từ chất này.

    Các chuỗi có cấu trúc từ C7H16 tới C11H24 được hòa trộn với nhau và dùng để tạo ra xăng. Tất cả các chất này bay hơi ở mức nhiệt độ thấp hơn điểm sôi của nước. Đó là nguyên nhân tại sao khi ta làm rớt xăng xuống đất, nó bốc hơi rất nhanh.

    [​IMG]
    Phân tử C4H10

    Tiếp đến là dầu hoả, có cấu trúc từ C12 tới C15, rồi đến diesel và nhiên liệu nặng (giống như dầu đốt dùng trong sinh hoạt hàng ngày). Tiếp theo là dầu bôi trơn. Tại mức nhiệt độ thường thì những loại dầu này không bốc hơi được. Ví dụ, dầu động cơ có thể chạy cả ngày tại mức nhiệt độ 250 độ F (121 độ C) mà không bốc hơn một tí nào. Dầu bôi trơn có nhiều dạng, từ loại rất nhẹ (giống như dầu 3 trong 1), đến các loại dầu nặng dùng cho ô tô, tiếp đến là các loại dầu rất nặng dùng để bôi trơn bánh răng và sau đó là mỡ dạng bánh rắn.

    Các chuỗi có cấu trúc từ C20 trở lên là chất rắn, loại nhẹ nhất là sáp parafin, tiếp đến là nhựa đường và cuối cùng là nhựa đường (bitum), được dùng để làm nhựa rải đường. Tất cả những chất này đều được chế từ dầu thô.Sự khác biệt duy nhất của các sản phẩm dầu chính là chiều dài của các chuỗi cácbon.
     

Chia sẻ trang này