Đang tải...

Cơ bản Phân loại kim phun

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 30/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,027
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,510 lít xăng

    KIM PHUN

    PHÂN LOẠI KIM PHUN:
    1 – Căn cứ vào số lò xo trong kim:
    -Kim phun thân kim có một lò xo.
    -Kim phun thân kim có hai lò xo.
    a – Kim phun thân có một lò xo:
    [​IMG]
    HÌNH 1: Kim phun một lò xo.
    1 – Thân kim 2 – Lỗ dầu đến
    3 – Lò xo 4 – Cây đẩy
    5 – Khâu nối 6 – Van kim
    7 – Lỗ tia

    b – Kim phun thân có hai lò xo:
    Một quá trình cháy êm dịu được BOSCH thực hiện bằng cách dùng hai lò xo trong thân kim phun phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy động cơ, nó làm giảm bớt tiếng ồn, hạ thấp mức độ ô nhiễm môi trường. Tác dụng chính của thân kim có hai lò xo là để tăng sự êm dịu cho quá trình cháy (tiếng ồn là nhỏ nhất).
    Trên các loại ôtô nhỏ hiện nay như xe chuyên chở hàng hoá, hành khách sử dụng buồng cháy trực tiếp, đều sử dụng kim phun có hai lò xo. Kim phun có hai lò xo có thể sử dụng cho buồng cháy dự bị, buồng cháy xoáy lốc.
    · Cấu tạo kim phun hai lò xo:



    [​IMG]



    HÌNH 2 : Kim phun thân có hai lò xo.
    :: Xem mô phỏng
    H1:khoảng dịch chuyển ban đầu.
    H2 : khoảng dịch chuyển chính (khoảng nâng kim).
    Htot = H1 + H2 :khoảng nâng kim tổng cộng.
    1 – Thân kim 7 – Chén chặn lò xo
    2 – Miếng shim 8 – Miếng shim
    3 – Lò xo thứ nhất 9 – ống cúp dầu
    4 – Phần tử dẫn hướng 10 – Bộ phận trung gian
    5 – Cây đẩy 11 – Khâu nối
    6 – Lo ø xo thứ hai
    · Nguyên lý làm việc:
    Việc điều chỉnh áp suất phun cũng giống như kim phun một lò xo. Những lò xo kim phun hai lò xo cũng có cỡ chuẩn. Vào thời điểm bắt đầu phun (lần phun thứ nhất), kim phun mở ra được vài phần trăm mm (vào khoảng 0,03 [​IMG]0,06mm) do lò xo thứ nhất bị ép để mở kim, cung cấp trước tiên một số ít nhiên liệu vào buồng cháy, kết quả là sự tăng áp suất trong buồng cháy là không đáng kể. Sau đó là toàn thể tiết diện ngang của kim được nâng lên do lò xo thứ hai (mở hết cỡ) lưu lượng nhiên liệu được cung cấp liên tục vào buồng cháy. Loại phun này là loại phun theo giai đoạn. Do đó sự cháy lần phun trước, cộng với nhiên liệu cung cấp phần lớn là ở lần phun sau, phối hợp lại dẫn đến quá trình cháy êm dịu xảy ra, giảm bớt đáng kể tiếng ồn.
    Aùp suất phun tuỳ thuộc theo nhà chế tạo quy định cho từng kim phun vào khoảng (130[​IMG]180)bar.
    Tóm lại : sự hoàn thiện quá trình cháy khi được sử dụng kim phun lò so là kết quả của sự điều chỉnh và phối hợp của :
    ·Sự mở của lò xo thứ 1.
    ·Sự mở của lò xo thứ 2.
    · Khoảng nâng ban đầu.
    · Khoảng nâng kim tổng cộng (Htot).
    2– Căn cứ vào số lỗ tia và van kim:
    -Kim phun hở.
    -Kim phun kín.: kim phun kín được chia làm 2 loại:
    1.Đót kín lỗ tia kín.
    2.Đót kín lỗ tia hở.
    a - Kim phun hở :
    Loại này không có kim đóng kín ở đót kim, đường dẫn nhiên liệu luôn luôn thông với xilanh qua các lỗ phun. Loại này ít sử dụng.
    b – Kim phun kín:
    ·Đót kín lỗ tia hở :
    - Kim phun kín có nhiều lỗ
    - Loại này ở đầu đót kim có đầu nhô ra dạng chỏm lồi, có từ (2[​IMG]10) lỗ phun được khoan nghiêng so với đường tâm.
    - Đường kính lỗ kim =(0,1[​IMG]0,35)mm, góc giữa các lỗ phun =1200[​IMG]1500
    - Loại này có 2 loại đót : ngắn và dài
    - Ap suất phun :p[​IMG]=(150[​IMG]180) KG/cm2


    [​IMG]


    HÌNH 3: Kim phun loại đót kín lỗ tia hở.
    ·Đót kín lỗ tia kín :
    [​IMG]
    HÌNH 4: Kim phun loại đót kín lỗ tia kín.
    - Loại này có một lỗ phun. Ơû đầu kim có một chuôi hình trụ hoặc hình cône ló ra ngoài lỗ phun khoảng 0,5mm khi đóng kín.
    - Aùp suất phun :p[​IMG]= (120[​IMG]150) KG/cm2
    -Dùng vòi phun để thực hiện quy luật cung cấp nhiên liệu bật thang và làm êm dịu quá trình cháy vì vòi phun tiết lưu đã làm giảm tốc độ cung cấp nhiên liệu ở giai đoạn đầu của quá trình phun.
     
    Đã được đổ xăng bởi huunguyentan.

Chia sẻ trang này