Đang tải...

Phân loại ôtô

Thảo luận trong 'Sách kỹ thuật ô tô' bắt đầu bởi autovn, 8/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    #1 autovn, 8/12/09
    Last edited by a moderator: 4/6/14
    Phân loại theo năng lương chuyển động
    Xe ôtô có thể được phân loại thành các dạng sau tùy theo nguồn năng lượng chuyển động:
    - Động cơ xăng

    -Động cơ diesel
    - Động cơ lai (Hybrid)
    -Xe sử dụng năng lượng điện
    -Động cơ lai loại tế bào nhiên liệu
    Xe sử dụng động cơ xăng
    Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu xăng. Do động cơ xăng tạo ra công suất lớn đồng thời nó có kích thước nhỏ gọn, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe du lịch.

    Ngoài ra người ta còn sử dụng động cơ CNG, động cơ LPG và động cơ chạy bằng cồn, chúng sử dụng các loại nhiên liệu khác nhau.

    CNG: Khí ga nén tự nhiên
    LPG: Khí ga hoá lỏng
    1.Động cơ
    2. Bình nhiên liệu (nhiên liệu xăng

    Xe sử dụng động cơ diesel
    Loại xe ôtô này hoạt động bằng động cơ sử dụng nhiêu liệu diesel. Do động cơ diesel tạo ra mômen xoắn lớn và có tính kinh tế nhiên liệu tốt, nên chúng được sử dụng rộng rãi trên các loại xe tải và xe SUV.
    SUV: Xe đa dụng kiểu thể thao
    1 Động cơ
    2 Bình nhiên liệu (nhiên liệu diesel)

    Xe sử dụng động cơ lai (Hybrid)
    Loại xe ôtô này được trang bị với những nguồn năng lượng chuyển động khác nhau, như động cơ xăng và môtơ điện. Do động cơ xăng phát ra điện năng, loại xe ôtô này không cần nguồn bên ngoài để nạp điện cho ắc quy. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng điện 270V, ngoài ra các thiết bị khác dùng điện 12V.

    Ví dụ, khi khởi hành, xe sử dụng môtơ điện, môtơ này tạo ra công suất cao mặc dù tốc độ thấp. Khi xe tăng tốc, nó sẽ vận hành động cơ xăng, động cơ này có hiệu quả hơn ở tốc độ cao hơn. Bằng cách sử dụng tối ưu cả hai nguồn năng lượng chuyển động như trên, sẽ đạt được hiệu quả trong việc giảm ô nhiễm do khí xả và nâng cao tính kinh tế nhiên liệu.
    • Sơ đồ mô tả hệ thống Hybrid của Toyota (động cơ xăng và môtơ điện).
    Xe ôtô sử dụng năng lượng điện (EV)
    Loại xe ôtô này sử dụng nguồn điện của ắc quy để vận hành môtơ điện. Thay vì sử dụng nhiên liệu, ắc quy cần được nạp lại điện. Loại xe này mang lại nhiều lợi ích, như không gây ô nhiễm và phát ra tiếng ồn thấp khi hoạt động. Hệ thống dẫn động bánh xe dùng điện 290V, ngoài ra các thiết bị khác dùng điện 12V.
    • Sơ đồ mô tả hệ thống EV của Toyota.

    1. Bộ điều khiển công suất
    2. Môtơ điện
    3. Ắc quy

    Xe sử dụng động cơ lai loại tế bào nhiên liệu (FCHV)
    Loại xe ôtô này sử dụng năng lượng điện tạo ra khi nhiên liệu hyđrô phản ứng với ôxy trong không khí sinh ra nước. Do nó chỉ thải ra nước, nó được coi là tốt nhất trong những loại xe có mức ô nhiễm thấp, và nó được tiên đoán sẽ trở thành nguồn năng lượng chuyển động cho thế hệ ôtô tiếp theo.
    • Sơ đồ mô tả hệ thống Hybrid tế bào nhiên liệu của Toyota.
    Bộ điều khiển công suất
    Môtơ điện
    Bộ tế bào nhiên liệu
    Hệ thống lưu Hyđrô
    Ắc quy phụ
    Phần loại theo phương pháp dẫn động

    Xe có thể được phân loại theo vị trí của động cơ, bánh xe chủ động và số lượng của bánh xe chủ động.

    1 FF (động cơ đặt phía trước, cầu trước chủ động)
    2 FR (động cơ đặt phía trước, cầu sau chủ động)
    3 MR (động cơ đặt giữa, cầu sau chủ động)
    4 4WD (4 bánh chủ động)


     

Chia sẻ trang này