Đang tải...

Công nghệ vật liệu Phần mềm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu?

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi congnghiep4, 18/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    Phần mềm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu? [​IMG]Mới đây, một nhà bác học người Hà lan va đưa ra một phương pháp khá đơn giản và độc đáo nhằm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe hơi. Theo đó, không cần phải làm thêm bất cứ một chi tiết gì mà chỉ phải viết lại phần mềm điều hành động cơ.
    Ông John Kessels, nhà nghiên cứu thuộc trường đại học Eidhoven (Hà Lan) mới công bố một bản luận án, trong đó khẳng định rằng bằng cách viết lại phần mềm điều hành động cơ và dùng thêm một sợi cáp điện, có thể tiết kiệm được 2,6% mức tiêu thụ nhiên liệu của bất kỳ loại xe hơi nào mà không làm ảnh hưởng đến các đặc tính kỹ thuật của động cơ. Ý tưởng của ông Kessels đơn giản đến nỗi đáng phải nghi ngờ: phần mềm điều vận động cơ sẽ tự động ngắt, không truyền động lực tới máy phát điện của xe nếu nhận thấy dung lượng điện trong bình ắc quy đã đầy. Không thể ngờ rằng, một việc đơn giản như vậy mà chẳng ai nghĩ ra trong suốt hơn 100 năm lịch sử của ngành công nghiệp này.
    Hiện tại, hãng Ford đang tiến hành thử nghiệm ý tưởng mới này trên những chiếc xe của họ và Kessels cho biết, về mặt lý thuyết, ý tưởng của ông có thể ứng dụng được ở tất cả các loại xe. Thực ra, năm ngoái, BMW cũng đã từng đưa ra một phương pháp tiết kiệm nhiên liệu bằng cách không nối máy phát điện với động cơ mà sử dụng nhiệt lượng thừa của động cơ để vận hành máy phát điện theo một hệ thống riêng có tên là Turbostreamer. Theo các chuyên gia vùng Bavaria, Turbostreamer sẽ tiết kiệm được chừng 15% mức tiêu thụ nhiên liệu cho xe hơi và không những thế còn làm tăng công suất máy.
    Trước mắt, ý tưởng của Kessels và hệ thống Turbostreamer của BMW đều đang ở giai đoạn thử nghiệm nhưng như đã đề cập bên trên, Kessels chỉ dùng một sợi cáp điện và sửa lại phần mềm máy tính cho nên việc thử nghiệm phương pháp của ông chắc không kéo dài quá 2-3 năm, trong khi đó, Turbostreamer của BMW rắc rối hơn về mặt kỹ thuật nên chắc phải 7-8 năm nữa họ mới hoàn thiện được. Cho dù phương pháp của Kessels tiết kiệm được có 2,6% mức nhiên liệu nhưng nếu tính ở tầm vĩ mô thì đây là một con số không nhỏ, nhất là khi đem so với tính đơn giản của ý tưởng này.
     

Chia sẻ trang này