Đang tải...

Catia phần mềm nào cho kĩ sư cơ khí..................

Thảo luận trong 'Phần mềm kỹ thuật' bắt đầu bởi levannam, 12/11/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. levannam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/10
    Số km:
    84
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    250 lít xăng
    Trong thiết kế cơ khí thì có 4 phần mềm chính đáng học đó là :

    * CATIA

    * Unigraphics

    * I-DEAS

    * Pro-Engineer

    Dân thiết kế chuyên môn gọi là "Tứ Đại CAD".

    Đây là 4 phần mềm CAD/CAM/CAE cao cấp nhất mà các tập đoàn thiết kế chế tạo lớn dùng. Nếu học để có thể dễ làm việc và dễ kiếm việc ở nước ngoài hoặc vào các công ty ngoại quốc thì nên học CATIA và Unigraphics . Học Pro-E cũng tốt nhưng mà khả năng tìm được việc làm với Pro-E cũng rất ít .Phần nhiều các hãng lớn chỉ dùng Pro-E để tính CAE . CAD của Pro-E thì thua xa UG và CATIA . CAM thì Pro-E và CATIA thua xa UG. CAE thì Pro-E mạnh hơn CATIA và UG. Tuy nhiên trong các phiên bản mới nhất của UG và CATIA thì có kèm thêm những tính năng mới mạnh nhất của NASTRAN và ANSYS nên có thể nói về CAE hiện tại cả 3 ngang nhau .
    Pro-E là phần mềm CAD đầu tiên đưa ra lý luận Parametric và phương pháp dựng hình dựa trên cơ sở " khắc hình " nên rất mạnh về Solid, CATIA và UG là 2 phần mềm thuộc về trường phái "Dán hình" nên rất mạnh về Surface để dựng mặt cong tự do trong thiết kế , design. Do đó trong lĩnh vực thiết kế xe hơi và máy bay, CATIA và Unigraphics được dùng nhiều hơn Pro-E.

    Cũng nên biết là trong CAD có 3 trường phái tượng trưng cho kỹ thuật dựng hình 3 chiều, đó là:

    * Pro-E, SolidWorks, SolidEdge với trường phái "Khắc hình", tức dựng hình theo nguyên tắc tạo một khối Solid , rồi theo đó khắc , cắt , dán boss v.v.. giống như điêu khắc trên gỗ.

    * CATIA, Unigraphics, Rhinoceros , Space-E (Grade-CUBE) với trường phái "Dán hình",từ chuyên môn gọi là thủ pháp LampShade. Tức là giống như công việc dán lồng đèn , tạo hình từ những mặt cong phức tạp trên cơ sở những đường cong biên 3 chiều. Sau đó mới dùng từ mặt phức hợp Surface để tạo khối Solid. Đây là lý do vì sao trong ngành công nghiệp xe hơi người ta dùng nhiều CATIA và UG.

    * Latticer Designer, ThinkDesign với trường phái "Nắn hình" ( giống như công việc của những người làm đồ gốm , với các thao tác làm việc nắn, kéo giãn , tạo hình với đất sét vậy) . Đây là kỹ thuật dựng hình CAD 3D dùng trong ngành mỹ thuật công nghiệp là một kỹ thuật dựng hình sẽ rất mạnh trong tương lai .

    Ngoài 4 phần mềm trên thì có các phần mềm hạng trung để thiết kế là:

    * Solid Works,

    * SolidEdge,

    * Mechanical Desktop

    * CADCEUS

    * ThinkDesign

    là 5 phần mềm hạng trung nổi tiếng.

    Nếu muốn đi chuyên sâu về các lĩnh vực chế tạo khuôn đúc kim loại hoặc nhựa thì nên học các phần mềm chuyên dụng làm khuôn là:

    * Space-E

    * Cimatron

    * MasterCAM

    là 3 phần mềm đáng học. Trong đó Space-E của Japan là phần mềm tương đối dễ học nhất. Độ chính xác cao , được dùng rất nhiều trong lĩnh vựa gia công khuôn sắt và khuôn gỗ . Cimatron một phần mềm nổi tiếng của Do thái cũng được dùng rất nhiều , các thư viện khuôn trong Cimatron rất tiện lợi cho việc thiết kế khuôn , tính năng không thua "Mold Tooling Design" của CATIA hay "Mold Wizard" của UG. MasterCAM thì CAM rất tiện lợi , dễ học nhưng độ chính xác không cao, không tiện lợi cho thiết kế khuôn vì không có các phần hỗ trợ thiết kế khuôn tự động như CATIA , không chú ý kỹ phần tolerance trong quá trình chuyển đổi dữ liệu từ CAD sang CAM thì rất nguy hiểm trong quá trình gia công NC. Ba phần mềm trên chỉ mạnh về CAM dùng để gia công chứ không được dùng để thiết kế .

    Ngoài ra , nếu không có khả năng tiếp cận các phần mềm lớn ở trên thì có thể học AutoCAD. Đây là phần mềm rẻ tiền , được nhiều người sử dụng. Nhưng các tính năng vê thiết kế thì không bằng các phần mềm cao cấp. Theo tôi thì ở mức độ thiết kế và làm việc ở Việt nam thì không cần đến "Tứ Đại CAD", cỡ AutoCAD hay cao hơn một chút như SolidWorks là có thể làm việc được rồi . Tuy nhiên, muốn nhìn đến tương lai xa hơn một chút thì nên học "Tứ đại CAD". Ở Việt nam CATIA được dùng trong HONDA và Toyota, Ford. UG được dùng trong ISUZU, NISSAN, CITIZEN Machinary các hãng xưởng dính líu đến GMC. I-DEAS được dùng cho các hãng con trực thuộc NISSAN, Mazda.

    Trong thời gian còn sinh viên thì nên cố gắng học nhiều về kỹ thuật thiết kế. Thực ra CAD chỉ có ý nghĩa hỗ trợ trong thiết kế mà thôi. Phải luyện tập nhiều về ý tưởng thiết kế. Cùng một sản phẩm nhưng có thể dùng nhiều cách để thiết kế và tìm ra cách tối ưu, dễ gia công nhất.

    Tôi có làm việc với một vài kỹ sư trẻ từ Việt nam mới sang tu nghiệp và tôi thấy có một điều mà tôi nghĩ ở Việt nam các kỹ sư cơ khí ít được dạy trong đại học đó là "Thiết kế theo tiêu chuẩn quy cách" . Có thể là ở Việt Nam chưa có một chuẩn mực quy cách chính xác về cơ khí. Ở Nhật, sinh viên cơ khí tối thiểu phải nắm được quy cách JIS trong thiết kế. Ốc vít, ổ bi , đai truyền v.v.. đều có quy cách và không phải tùy ý muốn vẽ kiểu gì vẽ. Trong vùng Á châu, ảnh hưởng cơ khí của Nhật có thể nói rất mạnh và quy cách JIS của Nhật cũng là quy cách thiết kế mà người Hàn và Trung Quốc dựa theo. Do đó, nếu được em nên học thêm về JIS hay ISO là những quy cách mà người thiết kế cơ khí cần biết. Sự khác nhau giữa "Tứ đại CAD " và các phần mềm hạng trung đó chính là sự hỗ trợ thiết kế theo quy cách chuẩn chứ không chỉ thuần dựng hình và quản lý dữ liệu.
    http://www.vtechco.org/phan mem cho ki su co khi.html
    mình thấy catia sài sướng hơn.
    Unigraphics Siemens NX6 của UGS và sau đó đã bán lại cho Siemens là một phần mềm CAD/CAM rất mạnh được xếp hạng vào danh mục "Tứ Đại CAD/CAM" tức là CATIA, UG,Pro-E,I-DEAS trong nhiều năm. Tuy là một phần mềm sinh sau đẻ muộn so với lão làng CATIA nhưng với những tính năng vượt trội so với các loại phần mềm CAD/CAM trên thị trường ,cộng với sử dụng Parasolid Kernel đã đưa UG nhanh chóng lên hàng Tứ Đại. Sau khi sát nhập , mua luôn I-DEAS, SOLID EDGE cũng như sự chuyển đổi toàn bộ từ I-DEAS sang UG của hãng chế tạo xe hơi lớn thứ nhì của Nhật là NISSAN vào tháng 11 năm 2006 cũng như sự sát nhập của 2 tập đoàn SUZUKI, ISUZU vào GMC của Mỹ đã khiến cho SUZUKI và ISUZU cũng chuyễn đổi từ CATIA sang UG theo tiêu chuẩn của GMC thì hiện tại thị phần của UG đã vượt qua hẳn đối thủ CATIA ở Japan và có thể là cả thế giới. Danh từ Tứ Đại CAD/CAM có lẽ giờ đây chỉ còn là Nhị Đại CAD/CAM vì I-DEAS đã bị xóa tên , Pro-E với 3000 license phát hành ở Japan trong năm 2006 so với con trên 100.000 license được phát hành của UG và CATIA thì gần như đã bị loại khỏi cuộc chơi của các "ông lớn" trong lãnh vực thiết kế.

    Những nét nổi bật của Unigraphics NX:

    1) Là một phần mềm dựa trên nền kernel Parasolid. Dữ liệu xử lý rất nhẹ nếu so với Kernel chế biến lại từ ACIS của CATIA.
    2) Thiết kế trên cơ sở FBD ( Feature base Design) hỗ tương giữa Surface và Solid.
    3) Hỗ trợ Direct Modelling: Một điểm khác biệt rất quan trọng khiến UG hơn hẳn CATIA và các phần mềm CAD khác đó là UG hỗ trợ thiết kế trực tiếp (Direct Modeling), người thiết kế không cần phải từng chút từng chút một phải dùng sketch để vẽ, nên quy trình thiết kế bằng UG rất nhanh. Nếu ở CATIA muốn vẽ tiếp sketch từ một cái đã có sẵn thì người thiết kế phải qua quy trình Publication rất mất thời gian , với UG thì người thiết kế có thể tự do tự tại dùng cái đã có sẵn để vẽ tiếp. Ngoài ra Direct Modelling cũng cho phép người thiết sửa chửa lại dữ liệu đã có sẵn từ nguồn file trung gian...
     
    Đã được đổ xăng bởi nobita_1011binh1992iasao.
  2. luavinhphuoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/5/11
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    227 lít xăng
    cho xin phần mèm catia về để dùng anh em o-h
     
    Đã được đổ xăng bởi giapngocvu.
  3. nobita_1011
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/5/12
    Số km:
    45
    Được đổ xăng:
    50
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nữ
    Xăng dự trữ:
    429 lít xăng
    bài viết hay quá. năm cuối rồi mới biết catia , NX là nằm trong tứ đại cad cam. cứ ngỡ là solidwork, inventor là phát triển mạnh nhất ở việt nam. quả thực tự học Catia, NX khó hơn nhiều so với các phần mềm hạng trung kia. :)
    muốn dow phần mềm cứ gõ utorrent + tên phần mềm... :)) nhiều link lắm ớ. :)
     
  4. levanquoc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/9/13
    Số km:
    138
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    638 lít xăng
    thế đi làm thì thường dùng phần mềm nào nhỉ. hay tùy hãng xe
     

Chia sẻ trang này