Đang tải...

Cơ bản Phân tích hư hỏng của cơ cấu trục khuỷu - thanh truyền

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi khoadongluc, 12/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    1. Cháy bạc lót:
    Nguyên nhân chủ yếu như sau:
    - Khe hở bạc lót quá lớn hoặc quá bé, diện tích tiếp xúc của bạc lót quá bé.
    - Bạc lót chưa áp chặt hoặc dính chặt ở giữa quá cao làm cho nó nhô lên và bị kẹt. Bulông thanh truyền vặn quá chặt (vượt quá mômen quy định) làm cho bạc lót bị biến dạng, làm giảm khe hở lắp ghép giữa nó và trục nên bị cháy.
    - Ống nước hoặc bộ làm mát nhớt bằng nước bị rò quá nhiều làm nước chảy qua đường nhớt đi vào màng nhớt bôi trơn ảnh hưởng đến điều kiện bôi trơn bình thường của nó.
    - Mặt sau của bạc lót đệm chưa tốt hoặc hai nửa trên và dưới lắp sai vị trí làm cho các lỗ dầu bị tắc, bầu lọc bị tắc hoặc có chất bẩn chui vào đường dầu khiến cho đường dầu bị tắc.
    - Khói thổi trở lại quá nhiều, muội than rơi vào các te làm cho dầu máy bị bẩn đồng thời làm cho các te quá nóng, dầu máy bị loãng.
    - Áp lực của bơm dầu yếu, vòi hút dầu bẩn làm cho lưới lọc bị nghẹt do đó làm bạc bị cháy.
    - Ngoài ra thanh truyền bị cong vênh cũng làm cháy bạc lót.
    2. Tỷ số nén bị thay đổi:
    Nguyên nhân chủ yếu như sau:
    - Do kết quả tích lũy của những sai lệch về gia công và chọn lắp của trục khuỷu, thanh truyền và pít tông. Vì vậy nếu bán kính quay của trục khuỷu, khoảng cách tâm của thanh truyền và chiều cao của pít tông không phù hợp với tiêu chuẩn thì sẽ làm thay đổi tỷ số nén, công suất máy giảm xuống hoặc làm cho máy chạy không đều, không êm.
    - Đệm xy lanh dày quá hoặc mỏng quá cũng ảnh hưởng đến tỷ số nén.
    3. Sục dầu (lên nhớt):
    Nguyên nhân chủ yếu như sau:
    - Độ lọt ánh sáng của bạc xéc măng không đạt yêu cầu.
    - Lực đàn hồi của bạc yếu, vị trí miệng bạc không đúng hoặc lắp ngược.
    - Độ bóng của sơ mi chưa đủ, độ côn và độ ôvan của xy lanh tương đối lớn, khe hở của vách xy lanh quá lớn.
    - Cổ trục thanh truyền không song song với cổ trục khuỷu v.v …
    4. Động cơ có tiếng kêu không bình thường:
    - Pít tông gõ vào xy lanh: khi khe hở giữa pít tông và xy lanh quá lớn sẽ phát ra tiếng gõ mạnh ( khi máy nguội có tiếng gõ tương đối to, máy nóng tiếng gõ nhỏ hơn)
    - Gối đỡ chính có tiếng kêu: Khi khe hở của gối đỡ chính quá lớn sẽ phát ra tiếng kêu năng và đều đều một cách chu kỳ. Nếu khe hở theo hướng trục của gối đỡ quá lớn thì sẽ phát ra tiếng kêu rất mạnh,
    - Gối đỡ thanh truyền có tiếng kêu: nếu khe hở của gối đỡ thanh truyền quá lớn hoặc bạc lót quá lỏng thì sẽ có tiếng gõ đều đều vừa phải gần giống như tiếng gõ của pít tông. Khi bạc lót bị cháy thì nghe tiếng va đập đều và mạnh.
    - Chốt pít tông có tiếng kêu: Khi chốt trong bạc đồng quá lỏng và bôi trơn kém thì sẽ có tiếng kêu to và đanh như búa đập trên đe sắt. Nếu chốt và bệ quá lỏng thì sẽ có tiếng gõ trầm và nặng.

     
  2. k39.cginb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/10
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    co nhung bai ko the doc dc la sao vay cac ban
     
  3. phanquoctan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/3/10
    Số km:
    85
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    3 lít xăng
    uh minh cung dang tim hieu van de nay
     

Chia sẻ trang này