Đang tải...

Cơ bản Phanh Dầu (Thắng Đĩa) Vài Điều Cần Lưu Ý

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi MTV, 18/4/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. MTV
    Offline

    MTV
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Số km:
    1,597
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng
    [​IMG]Đối với các thế hệ xe gắn máy đời mới, nhiều loại xe được sử dụng hệ thống phanh đĩa (phanh dầu). Hệ thống phanh này gồm các bộ phận chính như đĩa phanh, piston chính và piston con, má phanh, ống dẫn, tay phanh và mắt thăm dầu. Các bộ phận này được thiết kế khép kín và chúng chi phối hiệu quả vận hành chung. Do đó, khi sử dụng, bảo dưỡng hệ thống phanh loại này bạn cần chú ý vài điểm sau:

    Các bộ phận hư hỏng thường gặp trên hệ thống phanh dầu là xi lanh bị hỏng lớp xi mạ, dẫn đến kẹt piston, làm bó hoặc trơ phanh, các trường hợp này thường thì phải thay piston mới. Phốt piston cũng hay bị hỏng, các loại phốt piston của Thái Lan hay được sử dụng thay thế vì chất lượng tương đối tốt, giá rẻ hơn hàng của Nhật, giá cả tùy thuộc vào loại dùng cho đĩa của từng loại xe (khoảng từ 50.000 đến 250.000 đồng). Đĩa phanh sử dụng trong thời gian dài bị mòn hoặc do va chạm có thể bị vênh, khi đĩa bị vênh có thể đem đến thợ để “ép” lại, tuy nhiên chất lượng sau khi ép thường không được như ban đầu. Thị trường hiện nay có nhiều loại đĩa với nhiều kiểu dáng và giá cả cũng khác nhau, từ 250.000 đến 800.000 đồng (tùy loại, kiểu dáng đĩa dùng cho các loại xe, hãng sản xuất, xuất xứ...)

    Thông thường thì phanh dầu khi hỏng khó sửa chữa hơn phanh cơ nên khi bị hỏng, bạn nên đưa đến thợ, vì người không chuyên sẽ khó khắt phục được những “chứng bệnh” trên loại phanh này. Để hạn chế những hư hỏng của các bộ phận trên loại phanh này, bạn cần thường xuyên theo dõi lượng dầu qua “mắt thăm dầu”, nếu lượng dầu bị hụt là do má phanh bị mòn thì cần thay má phanh ngay. Thông thường khi dầu phanh bị hụt bạn cần thay má phanh thì dầu phanh trên bình dầu lại sẽ đầy trở lại. Nếu má phanh vẫn còn mới (chưa bị mòn) mà lượng dầu bị hụt thì cần đưa đến để thợ kiểm tra nguyên nhân rò rỉ và có hướng khắc phục, đồng thời thêm lượng dầu cần thiết.

    Chỉ thêm dầu phanh khi dầu phanh bị rò rỉ hoặc thay dầu theo định kỳ do nhà sản xuất chỉ định. Thay loại dầu phanh mà nhà sản xuất đã chỉ định dùng cho từng loại xe. Thị trường có nhiều các loại dầu phanh (của Việt Nam và các nước...). Tuy nhiên, do lượng dầu dùng cho bộ phận phanh cần một lượng không lớn lắm nên khi mức dầu bị hụt bạn nên đưa xe đến các tiệm chuyên về phanh dầu để châm thêm, sửa chữa,... không nên tự ý thêm hoặc thay loại dầu khác. Khi vệ sinh hệ thống phanh nên rửa bằng nước xà phòng và không dùng xăng để rửa các bộ phận này.

    Chú ý : Nếu bạn đang sử dụng xe với phanh đĩa ở bánh trước thì nên thận trọng và tránh tình huống rê bánh, mất lái. Khi dùng phanh, Bạn luôn luôn nhớ sử dụng 2 phanh cùng lúc với lực phanh lên phanh trước nhiều hơn lực tác động lên phanh sau, Khi phanh luôn bắt buộc bạn phải giữ xe thật thẳng tránh đánh lệch tay lái, thao tác này bạn cần luyện tập mới thành thục được. Thực tế cho thấy, không riêng gì phanh đĩa mà cả đối với phanh cơ bánh trước, nếu người sử dụng không thành thạo, cũng có thể tạo ra nguy hiểm như vậy.

    Nên chạy xe với tốc độ mà mình có thể làm chủ với hệ thống phanh.
     

Chia sẻ trang này