Đang tải...

Thảo luận Phanh đĩa phát ra tiếng kêu "ken két"

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi bukat90, 8/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bukat90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/09
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Bạn mới thay bộ phanh đĩa nhưng chúng lại kêu lên rin rít rất khó chịu mỗi khi sử dụng. Mang đến garage, thợ lại nói là hiện tượng bình thường nhưng bạn vẫn không hết băn khoăn về việc hình như đã mất tiền oan cho bộ phanh mới không xứng đáng.

    Thật không may là hiện nay, hiện tượng mỗi khi phanh, chiếc xe lại phát ra những âm thanh chói tai xảy ra thường xuyên. Một phần nào đó, chúng được coi là điều bình thường với các guốc phanh cứng hơn bằng kim loại tổng hợp (semi-metallic). Buổi sáng, sau một đêm dài, guốc phanh và đĩa phanh còn bám hơi sương, hoặc những khi xe chuẩn bị dừng lại, phanh xe thường phát tiếng kêu rít. Những âm thanh này hoàn toàn không có gì đáng ngại.



    Trong chế tạo guốc phanh hiện nay, người ta đã bỏ đi chất a-mi-ăng, vốn bị cấm sử dụng tại nhiều quốc gia, để thay vào đó là kim loại. Phanh semi-metallic có lực ma sát rất lớn và tuổi thọ cao, nhưng chúng cũng phát ra tiếng động đôi khi ghê tai, khiến cho chủ xe có thể phát bẳn lên và làm điên đầu ngay cả những tay thợ lành nghề vì không có cách gì để làm hài lòng khách hàng.

    Như đã nói, có những khi đạp phanh, bạn nghe tiếng kêu rin rít nhưng đó không phải là dấu hiệu của một sự hỏng hóc nào cả. Tiếng kêu phát ra từ sự cọ xát giữa các guốc phanh (brake pad), đĩa phanh (brake rotor). Mức độ gây ồn của các loại guốc phanh semi-metallic không giống nhau là do sự khác biệt về thành phần chất tạo ma sát. Có thể nói guốc phanh càng bền, hay có lực phanh (stopping power) càng lớn, thì càng chứa nhiều thành phần kim loại. Chúng có sức chịu đựng tốt hơn nhưng cũng gây ồn hơn. Dù vậy, hiệu quả phanh không hề bị ảnh hưởng.

    Đĩa phanh là một miếng kim loại hình tròn, quanh cùng với bánh xe, được ghì chặt bởi các guốc phanh khi bạn đạp phanh. Bề mặt đĩa phanh được làm nhẵn mịn, còn các guốc phanh là những miếng kim loại có mặt tiếp xúc với đĩa phanh hơi ráp hơn một chút. Guốc phanh càng được chế tạo với hàm lượng kim loại càng cao thì càng gây ra nhiều tiếng động và ngược lại. Chính vì thế, dù còn ở trạng thái tốt, phanh xe bạn vẫn phát ra tiếng kêu như thường.



    Còn tồn tại loại guốc phanh hữu cơ (organic). Không hề có kim loại, guốc phanh hữu cơ chỉ được lắp đặt trên những kiểu xe có thiết kế đặc biệt. Nếu lắp trên các xe khác (dùng phanh semi-metallic), khả năng hãm tốc độ của bộ phanh sẽ mất đi. Guốc phanh hữu cơ mềm hơn, không phát âm thanh khi hoạt động. Có điều, độ bền của guốc phanh loại này không cao, hơn nữa việc sử dụng a-mi-ăng trong sản xuất cũng ảnh hưởng đến sự phổ biến của chúng.

    Dù phanh xe thường phát ra tiếng rít, nhất là sau khi đi trời mưa và bị bùn bám, nhưng cũng coi đó là dấu hiệu của việc các guốc phanh đã bị mòn, bề mặt của đĩa phanh không còn nhẵn mịn, các guốc phanh hay cả cụm phanh (caliper) đã không được lắp chặt chẽ. Nếu ngoài tiếng rít ken két, bạn còn nghe thấy các âm thanh khác, cảm giác khi đạp chân phanh hơi khác, khi phanh mà xe lại nghiêng sang một bên hoặc phải nhấn sâu chân phanh hơn, hãy mang xe tới xưởng ngay lập tức.

    Một khi guốc phanh bị mòn hết, đến mức mà miếng kim loại lót guốc phanh ma sát với đĩa phanh, tức là xe của bạn đang ở trong tình trạng không an toàn. Dù không xảy ra tai nạn, bạn cũng sẽ làm hỏng đĩa phanh nếu lười không muốn đi thay guốc phanh mới.

    Nhiều khi, nhấn phanh dứt khoát cũng là một cách đơn giản để làm biến mất tiếng kêu rít.Có điều, không nên thực hiện động tác này khi đang phóng xe ở tốc độ cao.

    Trên thị trường có nhiều loại guốc phanh với nhãn hiệu khác nhau. Bạn có thể muốn tiết kiệm tiền bằng cách sử dụng những sản phẩm ít tên tuổi nhưng khả năng sẽ phải sớm móc thêm hầu bao là không nhỏ. Để đổi lấy sự an tâm, tốt nhất là sử dụng đồ chính hãng, dẫu chúng chắc chắn đắt hơn, có thể là vài ba lần.
     
  2. auto_vnn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    488
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -81 lít xăng
    PHANH KÊU EM NGĨ LÀ KHÔ DẦU , có khi như xe em thay dầu phanh vào nó lại hết
     
  3. bukat90
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/09
    Số km:
    13
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    cũng chưa chắc là vậy đâu bác ạ ! nhưng các loại phanh TQ thường bị như vậy lắm .
     

Chia sẻ trang này