Đang tải...

Thảo luận Phanh dia

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi li_thong_89, 17/12/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. li_thong_89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    113 lít xăng
    Các pro về chuyên nghành cơ khí. Cho em xin hỏi
    Các lý do trên dĩa phanhh của xe máy lại khoan các lỗ. Em mong có câu trả lời về kỹ thuật nhất. Tks
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi auto22.
  2. nguyen huu cau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/10
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    - tăng ma sát
    - giảm nhiệt
    - chống trượt khi trời mưa làm mất tác dụng phanh.
     
    Đã được đổ xăng bởi mavohinh87auto22.
  3. ckd-04
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/7/13
    Số km:
    502
    Được đổ xăng:
    311
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    518 lít xăng
    Tôi có thể thảo luận với bác một vài ý kiến như sau:
    1. Vể kỹ thuật:
    - Tính động lực học: đường kính của đĩa phải được tính toán phù hợp với lực phanh, thời gian phanh, gia tốc phanh và trọng lượng của xe, vì vậy đường kính không nên quá nhỏ ( thời gian, gia tốc phanh,.. không đáp ứng yêu cầu ), cũng không được quá lớn ( dễ bị trượt lết) cũng gây nguy hiểm. Và một điều nữa là diện tích bám giữa bố phanh và đĩa phanh cũng rất quan trọng (diện tích tiếp xúc quá nhỏ thì lực phanh càng phải lớn )
    - Trong quá trình phanh thì nhiệt sinh ra do đó cần phải làm mát đĩa phanh và bố phanh do đó cần phải tạo các rãnh thông gió để làm mát đĩa phanh và bố phanh.
    - Khi gặp nước bám vào đĩa phanh sẽ làm giảm hệ số bám giữa đĩa phanh và bố phanh nên các rãnh (lỗ) sẽ tạo điều kiện nước thoát ra nhờ lực ly tâm.
    - Về thẩm mỹ : tạo các rãnh hoặc lỗ một cách hài hòa vậy thôi.
    HI vọng đóng góp được một ít kiến thức với anh em trong diễn đàn.
     
    Đã được đổ xăng bởi mavohinh87, auto22li_thong_89 .
  4. li_thong_89
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/3/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    113 lít xăng
    Tks bác cd4. thú thực là bọn em Sv đang thảo luận về cái vấn đề này mà chưa đưa ra được kết quả cuối cùng. Mời các xế cho ý kiến típ ạ
     
  5. luckyboy270993
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/13
    Số km:
    429
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    84 lít xăng
    Người thiết kế một khi đã thiết kế bất kỳ một món đồ kỹ thuật nào cũng có nguyên nhân của nó cụ ah.
    mục đích nhà chế tạo làm những rãnh đó là :
    - tạo sự hài hòa về thời gian phanh, trọng lượng , lực bám và gia tốc..
    - thứ hai là một vật hình tròn phải tạo được sự cân bằng không bị đảo nên mới có những lổ đó.
    - thứ ba là khi đi trời mưa thì giúp thoát nước, trời nằng thì chứa bụ, và mạc sắt không gây kẹt cho đĩa.
     
    Đã được đổ xăng bởi mavohinh87.
  6. manhprogoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/4/13
    Số km:
    35
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    280 lít xăng
    phanh đĩa xe máy có các lỗ chủ yếu là để tỏa nhiệt nhanh cụ ak
     
  7. nguyen huu cau
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/3/10
    Số km:
    24
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    Kết hợp ý kiến ckd-04 và kết quả thực tế nhất là phanh đĩa xe máy còn dùng để tính năng an toàn mất xe máy (tính chống trộm xe máy).
     
  8. ngotankhoaqn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/12
    Số km:
    146
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,299 lít xăng
    Phanh đĩa của xe máy có chiều dày rất nhỏ, bởi vậy thay vì thoát nhiệt như trên ôtô, người ta khoan các lỗ tròn trên bề mặt đĩa. Khi đĩa phanh quay sẽ tạo nên sự va đập không khí với đĩa phanh thông qua các lỗ tròn giúp cho đĩa phanh tản nhiệt nhanh. Ngoài ra, trên xe máy đĩa phanh hay bị nước bẩn bám vào, nhờ các lỗ này giúp cho đĩa phanh có lỗ rỗng chứa một phần bụi bẩn nước làm cho đĩa phanh và má phanh bớt mòn. Điều này không phải là quy luật nhất định mà còn tùy thuộc vào tính chất sản xuất của hãng.
     

Chia sẻ trang này