Đang tải...

Thảo luận Phối khí trên xe gắn máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi HUIVN, 18/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. HUIVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/3/10
    Số km:
    543
    Được đổ xăng:
    21
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    22 lít xăng
    I. CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ :
    - Một nhông chia thì còn gọi là nhông cốt máy gắn ở cốt máy.
    - Một dây sên truyền chuyển động từ nhông cốt máy cho nhông cốt cam.
    - Một nhông cốt cam gắn ở đầu cốt cam, trên cốt cam có 2 múi cam.
    - Cốt cam lắp trong 2 ổ trục ở nắp culasse.
    - 02 cò mổ gắn trên 2 trục cò mổ để điều khiển xu pap.
    - 02 xu pap gắn trên nắp culasse thông với phòng nổ nhờ các chi tiết phụ thuộc như : lò xo, chén chận, chốt chận.
    [​IMG]
    II. NGUYÊN LÝ LÀM VIỆC :
    Khi động cơ hoạt động, nhông máy kéo nhông cam quay theo nhờ sên
    cam. Nhông cam kéo cốt cam trên có 2 múi cam quay theo.
    +Ở thì hút : Múi cam hút đội cò mổ làm xu pap hút mở ra, hòa khí được hút vào cylindre. Cuối thì hút múi cam không đội cò mổ nữa, lò xo đẩy xu pap đóng lại.
    +Ở hai thì ép và nổ, 2 xu pap đều đóng kín.
    +Đến thì thoát, múi cam thoát đội cò mổ làm xu pap thoát mở ra, khí cháy được đẩy ra ngoài. Đến cuối thí thoát, múi cam không đội cò mổ xu pap thoát nữa, lò xo đẩy xu pap thoát đóng lại.
    III. CẤU TẠO CÁC CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG :
    1. BÁNH XE RĂNG CỐT MÁY (NHÔNG MÁY)
    Theo chu kỳ vận chuyển của động cơ 4 thì muốn hoàn tất một chu kỳ piston đi lên đi xuống 4 lần, cốt máy quay 2 vòng, cốt cam quay 1 vòng vì mỗi xu pap chỉ đóng mở có 1 lần. Do đó bánh xe răng cốt máy có đường kính hay số răng bằng 1/2 bánh xe răng cốt cam. Bánh xe răng cốt máy được chế tạo rời rồi ép cứng vào đầu cốt máy phía ngoài bạc đạn ở bên mâm lửa, đỉnh của 1 răng bất kỳ phải thẳng hàng với chốt clavet.
    [​IMG]
    2. BÁNH XE RĂNG CỐT CAM :
    Bánh xe răng cốt cam có đường kính gấp đôi bánh xe răng cốt máy được ráp ở đầu cốt cam, có nhiệm vụ nhận năng lực từ cốt máy để điều khiển xu pap đóng mở đúng thì. Cốt cam được làm bằng thép rèn 2 đầu tiện tròn tựa 2 bên lỗ trục ở nắp culasse. HONDA 81 đầu nhỏ đầu lớn. Đời 82 hai đầu tựa trên 2 bạc đạn. Phần giữa có 2 múi cam để điều khiển 2 xú báp, trên cốt cam có khoan các lỗ để dẫn dầu bôi trơn. Một đầu cốt cam có khoan 4 lỗ, 3 lỗ có ven răng, 1 lỗ không có ven răng.
    [​IMG]
    3. CÒ MỔ :
    Cò mổ còn gọi là đòn gánh, đây là chi tiết trung gian giữa cốt cam và xú báp có nhiệm vụ biến chuyển động xoay tròn của cốt cam thành
    [​IMG]
    4 .XUPAP VÀ CÁC BỘ PHẬN PHỤ THUỘC
     
  2. cobainvn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/10
    Số km:
    36
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    266 lít xăng
    Thanks bác
     

Chia sẻ trang này