Đang tải...

Piagio Phục hồi bình xăng con vespa

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi congnghiep4, 8/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. congnghiep4
    Offline

    Guest
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    Số km:
    0
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    N/A lít xăng
    Bộ chế hòa khí trên các xe Vespa đều phải được giữ sạch và kín. Ở đây, tôi thực hành trên bộ chế hòa khí Si24/24E cũ cần phải phục hồi, bao gồm cả bộ phận pha nhớt.
    Nếu chiếc xe của bạn đang chạy ngon lành và tăng tốc ngọt ngào thì đó là biểu hiện bộ chế hòa khí đang hoạt động tốt. Tuy nhiên cũng cần thấy rằng các triệu chứng sau dẫn tới việc phục hồi bình xăng con bao gồm: chảy xăng lung tung (tiêu biểu là sự rò rỉ xăng ở ron cao su đen lót ở đáy bình xăng con) tăng tốc kém và lì ở 3/4 ga, xả nhiều khói, thỉnh thoảng chết máy, khởi động khó khi nóng máy và tắt máy bất tử. Trước khi bắt đầu phục hồi bạn nên kiểm tra bugi và đảm bảo rằng cáp điện không còn đánh lửa, rất nên lưu ý vấn đề này.
    Khi đã quyết định phục hồi bình xăng con, bạn nên chuẩn bị một số dụng cụ và phụ tùng cần thiết sau:

    1.Bộ ron cao su đệm, ron cao su đế bình xăng con, bộ lọc, phao và kim xăng
    2.Viền cao su giữ kín bình xăng con
    3.Dầu lửa dùng để chùi rửa
    4.Bình carb cleaner
    5.Khóa mở con tán âm số 11
    6.Cà lê 10
    7.Vít dẹp
    8.Súng xịt hơi nén
    9.Dẻ lau sạch
    10.Tăm bông
    11.Kẹp giấy
    12.Bình WD-40
    13.Túyp keo nhỏ
    14.Găng tay cao su

    Qui trình phục hồi:

    Bước1:
    Khóa xăng và cho nổ máy cho đến khi hết xăng tắt máy. Tháo những con ốc trên nắp bình xăng con, và mở nắp ra để lộ phần ruột bên trong, khi bạn tháo ốc nên nhẹ nhàng tránh làm quác đầu ốc. Khi tháo nắp bạn sẽ thấy một miếng viền cao su chạy quanh, nên kiểm tra vết rạn, nếu nó bị mất hoặc đứt nên thay một miếng mới.


    Bước 2:
    Vặn hai con ốc có đánh dấu mũi tên và nhấc bộ lọc gió (bô air) ra, bây giờ bạn đã có thể thấy nguyên phần thân của bình xăng con. Bộ lọc gió không cho phép bị dơ. Nó có nhiệm vụ quan trọng là luôn làm sạch gió cung cấp cho động cơ.

    Bước 3:
    Trong bước này, bạn tiến hành tháo phần thân bình xăng con, để làm điều này bạn cần phải tháo cáp của khoá air ra (kéo và mở phe gài ra). Tháo con ốc giữ ống xăng ra (bạn phải chắc chắn đã khoá xăng rồi). Tháo hai con ốc âm 11 ra để lấy bình xăng con ra khỏi vỏ!
    Bước 4:
    Lúc bạn tháo con ốc ra và nhấc bình xăng con lên, bạn sẽ nhìn thấy tay biên nằm bên dưới cái lỗ, lấy khăn sạch che lỗ đó lại và gán băng keo lại cho khỏi tuột. Đừng để các con ốc rớt vào, nếu không thì hỏng tay biên. Miếng cao su đệm được tháo đầu tiên là ron cao su chân đế bình xăng con

    Bước 5:
    Việc làm sạch bộ lọc gió tương đối dễ dàng. Trong bình Carb Cleaner có chất toluene, có lẽ bạn cần phải mang khăn tay khi xịt nó. Xịt vào bên trong bộ lọc gió cho đến khi nước bình xịt trở nên trong. Thời gian lâu mau tùy thuộc mức độ dơ của bộ lọc gió. Khi nào sạch thì lấy khăn lau sạch bên ngoài. Nếu nó bị thủng lưới thép mịn thì ta nên thay thế bộ lọc gió mới.

    Bước 6:
    Nào, trở về với bình xăng con, hãy tháo cái nắp đậy bộ lọc xăng ra. Vỗ nhẹ để kiểm tra màng lọc xăng bằng cái vít vặn. Hãy thay thế vòng ron cao su mới khi bạn ráp lại.


    Bước 7:
    Nếu có cặn đóng trên miếng lọc thì dùng carb cleaner và tăm bông để làm sạch nó. Tháo con ốc giữ phao xăng và rút nó ra khỏi bình xăng con. Chuẩn bị sẳn một cái khăn để thấm xăng.

    Bước 8:
    Khi bạn lấy phao xăng ra khỏi bình xăng con, bạn phải đẩy cái chốt mới lấy được cái kim xăng. Dùng đầu kẹp giấy đã bẻ quẹo đâm vào lỗ chốt xoay đẩy các chốt ấy ra, tất cả sẽ bật ra trên bàn tay bạn. Làm sạch phao xăng bằng carb cleaner và tìm xem nó có bị nứt chỗ nào không. Nếu có vết rạn thì bạn có thể dùng keo lỏng tạm thời hàn vết nứt đó lại.

    Bước 9:
    Kiểm tra lại vết nứt trên phao, nếu có chút ít xăng nào trong nó, hãy thay luôn cái mới. Mép khe cài kim xăng trên phao cần phải còn vuông sắc, nếu có dấu hiệu mòn ảnh hưởng vị trí cây kim thì cũng nên thay phao xăng. Cây kim cần phải ăn khớp lỗ nhọt nên nếu có bất cứ vết dơ nào trên đầu kim thì cũng cần thay thế cây kim.

    Bước 10:
    Đây là cái zít lơ nhỏ (vòi phun khi chạy chậm), kiểm tra có ngẹt bụi không, sử dụng carb cleaner và súng hơi nén để làm sạch bụi. Không nên chọt dây kẽm vào để thông bụi. Chỉnh sửa lại zít lơ và vặn nó vào cho đến khi chặt khít không thể vặn vào được nữa.
    Bước 11:
    Đây là cái zít lơ lớn, nối lại từ 3 đoạn riêng biệt, chỉ tháo rời nó ra khi thổi bụi. Kiểm tra có ngẹt bụi không, sử dụng carb cleaner và súng hơi nén để làm sạch bụi. Không nên chọt dây kẽm vào để thông bụi. Chỉnh sửa lại zít lơ và vặn nó vào cho đến khi chặt khít không thể vặn vào được nữa.

    Bước 12:
    Đây là zít lơ đề pa (chỉ có trên bình xăng con này), kiểm tra có ngẹt bụi không, sử dụng carb cleaner và súng hơi nén để làm sạch bụi. Không nên chọt dây kẽm vào để thông bụi. Chỉnh sửa lại zít lơ và vặn nó vào cho đến khi chặt khít không thể vặn vào được nữa.

    Bước 13:
    Hãy tháo 2 con ốc có đánh dấu mũi tên để lấy lưỡi ga ra. Nó có một chiếc lò xo đang căng bên dưới nên bạn phải giữ nó trong lúc bạn tháo cái nắp ra. Hãy kéo lưỡi ga ra và xem xét chúng, nó cần phải có màu xám đậm và không bị vết mòn nào. Nếu nó bị mòn thì bạn nên thay thế cái mới. Lưỡi ga phải trượt gọt ngào từ mép này sang mép kia của lỗ hút. Xịt một ít WD-40 vào ray kim ga.
    Bước 14:
    Để lấy nút bịt que điều chỉnh, hãy kéo que điều chỉnh xuyên qua lỗ của nắp đậy lưỡi ga. Một cái nút nhựa Vinyl và nêm chì sẽ rơi ra. Nếu nó bị biến dạng thì thay cái khác.

    Bước 15:
    Có một con ốc để giữ khoá air trong hệ thống này. Hãy tháo con ốc và rút cái khoá này ra. Nếu có chất bẩn đóng trên đầu mũi, hãy làm sạch tuyệt đối nó. Cho nhiều DW-40 vào lỗ khoá air để đánh bóng nó.



    Bước 16:
    Tới đây, chúng ta kết thúc phần phục hồi bình xăng con. Bạn có thể tiếp tục bước này nếu bạn tin chắc rằng động cơ của bạn thiếu nhớt. Nếu hệ thống nhớt đang hoạt động thì tránh làm xáo trộn chúng và lắp đặt chúng lại với nhau. Trước hết bạn nên tháo và bịt ống dẫn nhớt bằng một con ốc. Để tháo cái bơm nhớt ra bạn cần phải tháo 3 con ốc và nới lỏng hệ thống bơm.

    Bước 17:
    Nếu bạn đã rành về bình xăng con, bạn nên tháo nguyên bộ hộp bình xăng con và kiểm tra đường dầu ở dưới đáy hộp. Cái hộp được tháo rời bởi con ốc đầu bằng nằm dưới miếng ron cao su chân đế bình xăng con. Tránh không được làm rơi đinh ốc vào tay biên.

    Bước 18:
    Cáp và vòi có thể gây khó khăn cho việc tháo cái hộp ra. Có thể gõ nhẹ vào nó để tách nó ra khỏi động cơ. Hãy đảm bảo rằng không có gì nằm ra trên đường dẫn nhớt, nếu nó bị bám bẩn thì hãy cạo nó cẩn thận và sử dụng carb cleaner để làm sạnh nó. Nếu miếng ron cao su bị hư (lủng hoặc rách) hãy thay cái mới.

    Thế là xong, chỉ có thế thôi. Mỗi lần bạn tổng dọn dẹp bạn nên thay thế tất cả các ron cao su và ốc vít mới, bôi trơn tất cả những phần chuyển động bằng WD-40, và lắp đãt chúng theo trình tự ngược lại. Một số điểm cần lưu ý: siết chặt các con ốc của bộ phận bơm nhớt, lỗ gai ốc và con ốc phải vừa vặn với nhau, nếu không rất có thể bạn làm sai lệch bình xăng con hoặc bộ phận bơm nhớt. Lỗ gai ốc đều có lực xoắn khi siết ốc cần phải tra bảng, nếu bạn có dụng cụ để đo lực khi siết ốc thì thật hay. Nếu không có dụng cụ này thì bạn cứ siết chặt con ốc cho đến khi chúng làm phẳng vòng đệm. Đinh ốc dùng để giữ đường xăng cần phải tha keo dính vào chỉ đinh ốc trước khi lắp đặt. Cần phải có thiết bị chứa xăng dơ dẫn nó ra ngoài và không làm bẩn sàn Gara.
     

Chia sẻ trang này