Đang tải...

Thảo luận Phương án bố trí supap và dẫn động supap

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi otohui, 10/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    a. Phương án bố trí supap
    Supap được bố trí theo hai cách sau :
    - Loại supap đặt trong khối xylanh gọi là supap đặt (supap ở hông, cơ cấu supap ngược…).
    - Loại supap được đặt trên nắp xylanh gọi là supap treo.
    Động cơ diesel chỉ dùng kiểu supap treo. Động cơ xăng có thể dùng kiểu supap treo hay supap đặt. Tuy nhiên, để buồng cháy nhỏ gọn hợp lý, nhiều động cơ xăng dùng cơ cấu supap treo.
    [​IMG] Ưu điểm kiểu bố trí supap treo : tạo buồng cháy nhỏ gọn, tăng được tỷ số nén , diện tích mặt truyền nhiệt nhỏ, giảm khả năng xảy ra kích nổ. Kiểu supap treo thuận lợi cho dòng khí nạp đi vào, tăng hệ số nạp từ 5 ÷ 7%.
    [​IMG] Nhược điểm kiểu supap treo : chiều cao động cơ tăng, nắp máy phức tạp, khó đúc và lò xo gãy rơi vào xy lanh thì gây hư hỏng nặng.
    Số lượng supap : từ 1 ÷ 4 chiếc cho 1 xylanh.
    - Động cơ hai thì có thể dùng một supap thải, còn nạp qua các cửa do piston đóng mở.
    - Thông thường dùng hai supap :1 supap nạp, 1 supap thải.
    - Có động cơ bố trí 3 supap trong đó 2 supap nạp, 1 supap thải.
    - Động cơ có đường kính xy lanh lớn còn bố trí 4 supap cho 1 xylanh, 2 supap nạp, 2 supap thải.
    b. Phương pháp dẫn động supap
    Dùng trục cam điều khiển đóng mở supap thông qua con đội, cần đẩy, đòn gánh hay có thể bố trí 1, 2 trục cam điều khiển trực tiếp supap.
    Các supap nạp thải của động cơ có thể bố trí thành một dãy hoặc hai dãy.
    [​IMG]
     
  2. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    hiện nay người ta phân chia cơ cấu dẫn động xupap có 2 loại OHV và OHC
    - OHV là trục cam nằm ở thân máy
    -OHC là trục cam nằm trên nắp quy lát
    .DOHC là loại 1 nắp quy lát có 2 trục cam
    SOHC là loại 1 nắp quy lát có 1 trục cam
    bây giờ người ta không còn gọi là xupap treo hay đặt nữa
     
  3. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    II.PHÂN LOẠI:

    Có hai phương pháp dẫn động xú pap.

    + Kiểu OHV: Trục cam được bố trí ở thân máy.

    + Kiểu OHC: Trục cam được bố trí trên nắp máy.

    1. CƠ CẤU OHV (OVERHEAD VALVE)

    - Sự truyền động từ trục khuỷu đến trục cam có thể dùng xích hoặc bánh răng. Khi trục khuỷu quay, qua cơ cấu truyền động làm cho trục cam chuyển động, các cam sẽ tác động lên con đội thông qua đũa đẩy và cò mổ để điều khiển sự đóng mở của các xú pap. Lò xo xú pap có xu hướng đẩy xú pap đóng.

    [​IMG]

    Cơ cấu OHV có khuyết điểm là số lượng chi tiết nhiều, nên khối lượng của các chi tiết chuyển động lớn.

    2. CƠ CẤU OHC (OVERHEAD CAMSHAFT)

    - Ở cơ cấu này trục cam bố trí trên nắp máy. Sự truyền động từ trục khuỷu lên trục cam có thể dùng đai răng hoặc bằng xích. Cơ cấu OHC có hai kiểu là SOHC và DOHC.

    + Cơ cấu SOHC: Một trục cam bố trí trên một nắp máy.

    + Cơ cấu DOHC: Hai trục cam bố trí trên một nắp máy.


    [​IMG]

    Cơ cấu SOHC bố trí hai xú pap cho một xy lanh. Khi trục cam quay, cam tác động lên cò mổ và cò mổ điều khiển sự đóng mở xú pap.

    [​IMG][​IMG]

    Cơ cấu DOHC trên nắp máy người ta bố trí hai trục cam. Một trục cam điều khiển các xú pap thải và trục cam còn lại điều khiển các xú pap nạp. Khi trục cam quay, cam tác động lên con đội để điều khiển xú pap đóng mở. Ở loại này thường mỗi xy lanh được bố trí 4 xú pap.
     
  4. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,883
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Đến giờ vẫn chỉ có 2 loại là treo và đặt, OHV hay OHC vẫn là xuppap treo. Chẳng qua là bác không gặp chứ không phải là người ta không gọi nữa
     
  5. quang duy nang
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/12
    Số km:
    83
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    344 lít xăng
    bây giờ ai còn phân loại xupap treo và đặt nữa chỉ còn phân loại cơ cấu dẫn động OHV và OHC
    OHV là loại trục cam nằm ở thân máy
    OHC là loại Trục cam nằm ở nắp máy loại này phân 2 loại - DOHC và SOHC
    [​IMG]

    - Cơ cấu SOHC bố trí hai xú pap cho một xy lanh. Khi trục cam quay, cam tác động lên cò mổ và cò mổ điều khiển sự đóng mở xú pap.
    [​IMG] [​IMG]

    - Cơ cấu DOHC trên nắp máy người ta bố trí hai trục cam. Một trục cam điều khiển các xú pap thải và trục cam còn lại điều khiển các xú pap nạp. Khi trục cam quay, cam tác động lên con đội để điều khiển xú pap đóng mở.

    - Ở loại này thường mỗi xy lanh được bố trí 4 xú pap.
     
  6. Cai banh xe
    Online

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,883
    Được đổ xăng:
    12,170
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,154 lít xăng
    Sự phân loại nó mang tính lịch sử, mang tính thống kê bác ạ. Cho nên chỉ có 2 loại là đặt và treo
     

Chia sẻ trang này