Đang tải...

Thảo luận Phương pháp điều chỉnh ly hợp xe máy

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi haui, 3/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    ly hợp xe máy ngoài người ta rất ít chỉnh ngoài vì toàn những người không rõ về nguyên lý khi mới có hiện tượng ì xe người ta cũng chỉ cho là máy cũ hoặc do hơi yếu thôi chỉ khi nào quá trầm trọng thì họ mới mang ra hàng lúc đó thì lại phải bổ máy dán lại búa hoặc thay búa mới, thay đĩa ma sát. Nhưng anh em chúng ta là dân kỹ thuật lại là những người học về chuyên ngành oto thì không thể giống họ được. mình xin đóng góp ý kiến của minh để anh em có thể tham khảo. mình xin đưa ra cách chỉnh trước sau đó nói nguyên lý sau vậy.v đối với xe máy thì với dòng xe của honda thì vít chỉnh ly hợp được bố trí ở bên các te ly hợp còn với dòng xe cảu yamaha thì vít chỉnh ly hợp được bố trí ở bên các te điện ngoài ra với xe símon được bố trí ở phía trên cácte một số xe tay côn thì cũng bố trí bên các te ly hợp nhưng ở bên trong đề can tên xe. mình chỉ nói đến chỉnh ly hợp của xe honda các xe khác tương tự
    hình bên là đai ốc để điều chỉnh ly hợp thường là một đai ốc hãm và một vít điều chỉnh bắt đầu chỉnh như sau dùng cle 14 or 13 tùy từng xe nới lỏng đai ốc hãm dùng tô vít 2 cạnh vặn vít chỉnh ra (ngược chiều kim đồng hồ) đến khi thấy hơi nặng tay thì ngừng sau đó lại vặn vít vào khoảng 1/2 đến 3/4 vòng ren rồi khóa đai ốc lại kiểm tra bằng cách dùng chân đạp cần số xuống và giữ nguyên và một chân đạp cần khởi động khi mà cần khởi đọng bị trượt và khi ta nhả chân số ra và đạp cần khởi động bình thường thì như thế côn đã chỉnh đúng và cần thử lại tải.........
    nguyên lý
    ốc vít các bạn chỉnh bắt ren với đĩa giữ 3 viên bi và vỏ cácte được ở vị trí
    3 viên bi trên đia sẽ được tì vào đĩa ép của ly hợp khi chỉnh ly hợp vặn ốc vít ra sẽ làm đĩa giữ 3 viên bi đi vào và tỳ lên mặt của đĩa ép do yêu cầu kỹ thuật của xe cần bố trí cho đĩa giữ 3 viên bi và đĩa ép 1 khoảng 1mm lên cần vặn vít chỉnh vào 1/2 đấn 3/4 vòng ren *(đến phim rùi nói thế thui )
     
  2. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Bác ah! Em đọc sách hướng dẫn của xe HONDA thấy mấy cụ kỹ thuật ghi là vặn đai ốc hãm ra. Dùng tôvít 2 cạch vặn vít chỉnh theo chiều kim đồng hồ 1 vòng. Rồi vặn ngược lại cho đến khi thấy có lực cản. Khi đó vặn theo chiều kim đồng hồ khoảng 1/6 - 1/8 vòng.
    Không biết sao hả bác?
    Em toàn chỉnh theo cách đó thôi.
    Mai thử cách của bác xem. Có khác nhau đáng kể không.
     
  3. crackyoubb
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/3/09
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    589 lít xăng
    Bác có thể giải thích nguyên lý của cách kiểm tra như trên được ko? Thanks bác.
     
  4. boy90love9xx
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/10
    Số km:
    56
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    146 lít xăng
    ly hợp xe máy:
    Một lúc nào đó, bạn chợt nhận thấy chiếc xe máy của mình "uống xăng" nhiều hơn bình thường, thậm chí mức tiêu hao tăng tới 30-40%. Đồng thời, khả năng tăng tốc giảm đi rõ rệt. Có thể còn do nhiều yếu tố khác, nhưng về cơ bản, đó là dấu hiệu cho thấy ly hợp đã bị mòn.

    Ly hợp xe máy, cũng như ly hợp của ôtô, được dùng để cắt và truyền mô-men dẫn động đến hộp số một cách nhanh chóng, dứt khoát. Yêu cầu của ly hợp là truyền hết mô-men động cơ mà không bị trượt, tách, cắt truyền lực một cách nhanh chóng, dứt khoát để giảm va đập của bánh răng hộp số.

    Ly hợp của xe máy đều là loại ly hợp ma sát với các đĩa ly hợp chủ động và bị động đều được ngâm trong dầu. Đĩa chủ động là đĩa thép và đĩa bị động nằm giữa 2 đĩa chủ động cũng là đĩa thép có dán các tấm vật liệu ma sát.

    Ở trên chỉ là những dấu hiệu mòn ly hợp mà bạn có thể thấy một cách dễ dàng nhất. Ngoài việc "uống" nhiều xăng hơn nhưng độ bốc của máy lại giảm, một chiếc xe với bộ ly hợp bị mòn nhiều còn bộc lộ một số hiện tượng khác như tiếng máy nổ to hơn, thậm chí kêu rít và xe bị rung cả khi chạy ở tốc độ thấp lẫn tốc độ cao. Trong trường hợp vận hành trên một chặng đường dài với tốc độ cao, chân của bạn thậm chí có thể bị tê vì giá để chân rung mạnh. Tay lái bị rung ít hơn nhưng cũng có thể làm tay bạn bị mỏi, ảnh hưởng đến việc điều khiển xe.

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc ly hợp bị mòn. Nếu bạn là người sử dụng xe đúng kỹ thuật và bảo dưỡng thường xuyên thì ly hợp của xe sẽ có tuổi thọ rất lâu và độ mòn phụ thuộc chủ yếu vào quãng đường chạy. Không ít xe chạy được 6-8 vạn km mà ly hợp vẫn còn tốt. Ngược lại, việc sử dụng số không đúng kỹ thuật sẽ làm giảm tuổi thọ của ly hợp rất nhanh, chẳng hạn như không về số trước khi tăng tốc.

    Đĩa bị động còn có thể bị chai hoặc cháy do người điều khiển xe hay "vê côn". Nguyên nhân khác dẫn đến việc ly hợp bị mòn là xe thường xuyên bị tải nặng. Nếu xe quá tải, một điều rõ ràng là không những ly hợp bị mòn mà còn ảnh hưởng đến nhiều chi tiết khác của xe (vành, săm lốp, nhông, xích, ...) và quang trọng hơn là tính mạng của chủ xe.

    Khi xuất hiện những triệu chứng cho thấy ly hợp bị mòn, bạn sẽ cảm thấy chiếc xe tỏ ra "mệt mỏi" và "khó tính". Nó không chịu tăng tốc khi bạn tăng ga mà còn gào lên, thậm chí nhiều lúc bạn có cảm giác như nó chẳng thèm chạy. Bộ phận chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc ly hợp mòn là động cơ. Ly hợp mòn sẽ bị trượt và chà xát mạnh khi vận hành ở tốc độ thấp hoặc trong quá trình xe tăng tốc. Vì vậy, để đạt được tốc độ quay mong muốn, số vòng quay của động cơ sẽ phải tăng lên. Do phải làm việc vất vả hơn, cộng với nhiệt sinh ra do chà xát, động cơ sẽ nóng hơn bình thường nên tuổi thọ bị giảm đi.

    Khi các dấu hiệu mòn ly hợp bộc lộ ở mức độ nặng, bạn chỉ còn một cách duy nhất là thay thế bộ ly hợp. Đó có thể là một khoản tiền không nhỏ nhưng bù lại, bạn và chiếc xe sẽ được lợi rất nhiều. Chỉ riêng mức xăng tiêu hao tăng lên là đủ giúp bạn nhận ra điều đó chứ chưa kể những tổn hại khác.

    Chiếc xe là vật thường xuyên gắn bó với bạn. Hãy tránh cho nó phải thường xuyên chở quá tải. Để bảo vệ ly hợp xe, chỉ cần tăng giảm ga đều đặn khi điều khiển xe, kết hợp với việc vào số nhịp nhàng, phù hợp với tốc độ.
     
  5. quangoto4
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/10/10
    Số km:
    221
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    441 lít xăng
    k đơn giản đâu mấy bác ạ.chỉnh này đối với những xe tq làm lại máy hết rồi.còn đói với nhưng xe thái sau khi làm lại ly hợp thì chỉ cần canh chỉnh 1 lần là ok.chỉnh như các bác k coi trừng bị trườn côn luôn,k khéo lợn lành thành què.
     
  6. nguyenquoctuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/11
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    357 lít xăng
    Nếu đã hiểu nguyên lý họat động của ly hợp rồi thì bất cứ chỉnh theo chiều kim đồng hồ, hay ngược lại ta không cần biết tới. Bạn cứ chỉnh thử cách thứ nhất: chỉnh theo chiều kim đồng hồ ( cầm vít chỉnh nhẹ bằng 2 ngón tay ) khi thấy nặng dừng lại. Kiểm tra = lấy tay đè nhẹ lên cần số , ghi chú: nếu thấy cần số có 1 khỏang rơ nhiều rồi mới cứng lại. ghi chú : vậy cách thứ nhất chỉnh không đúng chiều. Cách thứ 2 chỉnh ngược chiều kim đồng hồ, cho tới khi vừa thấy nặng tay, dừng lại, kiểm tra cần số, ấn nhẹ cần số nếu thấy không có khỏang rơ nhẹ tức là ta đã chỉnh đúng chiều. vậy làm theo cách thư 2 như sau: lập lại từ đầu cho dể hiểu: Dùng chìa khóa mở con tán lockê ra, sau đó dùng vít dẹp chỉnh ngược chiều kim đồng hồ chỉ bằng 2 ngón tay thôi, đến lúc vừa thấy nặng tay là dừng lại. trả lại ( tức là vặn ngươc trở lại 1/4 hoặc 1/5 vòng ) giữ vít chặt lockê con tán lại. Thế là xong. Nhớ chỉnh lúc máy đang nóng nhe, nếu chỉnh lúc ngụi, khi nóng lên có thể bị tuột bố đấy.
     
  7. nguyenquoctuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/9/11
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    357 lít xăng
    Nếu đã hiểu nguyên lý họat động của ly hợp rồi thì bất cứ chỉnh theo chiều kim đồng hồ, hay ngược lại ta không cần biết tới. Bạn cứ chỉnh thử cách thứ nhất: chỉnh theo chiều kim đồng hồ ( cầm vít chỉnh nhẹ bằng 2 ngón tay ) khi thấy nặng dừng lại. Kiểm tra = lấy tay đè nhẹ lên cần số , ghi chú: nếu thấy cần số có 1 khỏang rơ nhiều rồi mới cứng lại. ghi chú : vậy cách thứ nhất chỉnh không đúng chiều. Cách thứ 2 chỉnh ngược chiều kim đồng hồ, cho tới khi vừa thấy nặng tay, dừng lại, kiểm tra cần số, ấn nhẹ cần số nếu thấy không có khỏang rơ nhẹ tức là ta đã chỉnh đúng chiều. vậy làm theo cách thư 2 như sau: lập lại từ đầu cho dể hiểu: Dùng chìa khóa mở con tán lockê ra, sau đó dùng vít dẹp chỉnh ngược chiều kim đồng hồ chỉ bằng 2 ngón tay thôi, đến lúc vừa thấy nặng tay là dừng lại. trả lại ( tức là vặn ngươc trở lại 1/4 hoặc 1/5 vòng ) giữ vít chặt lockê con tán lại. Thế là xong. Nhớ chỉnh lúc máy đang nóng nhe, nếu chỉnh lúc ngụi, khi nóng lên có thể bị tuột bố đấy.
     
  8. otto_hoangthai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/10/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    306 lít xăng
    mình chỉnh côn nhu vay ...vay cáh nào la chỉnh côn cho bám tốt nhất nhỉ ..xe mình chạy có cảm giác côn ko dc bam nhu xưa nên muốn chỉnh lại cho tôt hơn..các bác tư vấn cho e nhé..giờ thay bộ mới thì hơi phí tien..tại vẫn đang xài dc.^^
     
  9. ngocson80
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/11/11
    Số km:
    17
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    em cung đang định hỏi bác là con 67 cua em cần khởi động đạp nó cứ trơn tuột là do làm sao a và bác chỉ cho em cách khắc phục với ạ
     
  10. kimdevn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/10
    Số km:
    367
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    248 lít xăng
    ai có bản vẽ cho mọi người xem đi
    mình không hiểu rõ khi sang số ly hợp được cắt như thế nào,bác nào giải thích đi
     
  11. rongxubien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/3/12
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    151 lít xăng
    Theo cái nào nhỉ?:22:
     
  12. dream2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/3/12
    Số km:
    535
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    436 lít xăng
    Bạn dùng 2 ngón tay ư? Bạn có luyện tập gì ko? Mình dự Cỡ Phạm văn Mách Cũng bái.Tôi đây gặp nhiều con xe văn sái cả tay ,toét hết cả rãnh vít mà nó còn ko ra

    ---------- Post added at 01:39 AM ---------- Previous post was at 12:49 AM ----------

    Bạn phải hiểu rõ mục đích của việc chỉnh côn là chỉnh cho cắt giúp cho việc vào và trả số êm nhẹ.Chứ còn chỉnh để cho bám được e rằng thợ bỏ nghề quá
     
  13. manhnguyen092
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/4/12
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    cái này vặn nhả ra hết.. rồi từ từ vặn vào, cảm thấy nặng tay thì thôi.
     
  14. phongtran2008
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/11
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    63
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    171 lít xăng
    Mình đọc thì hiểu nguyên lí hoạt động, cách chỉnh (vặn càng ra nhiều thì khoảng cách của đĩa 3 bi với đĩa ép càng sát lại, mà sát quá thì có thể tuột nồi (đĩa ép đè lên bạc đạn, tạo ra trạng thái "ly")

    nhưng còn thắc mắc ở chổ con ốc chỉnh bên ngoài và đĩa 3 bi bên trong:
    - Khi mình vặn ốc chỉnh ra (ngược chiều kim đồng hồ) thì con ốc chỉnh cũng di chuyển ra vậy thì tại sao cái cái dĩa 3 bi nó lại đi vào?

    Chắc ngày mai tháo con Dream ra làm nồi lại rồi ngâm cứu luôn.
     
  15. vip991988
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/12
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    307 lít xăng
    Cái bulon chỉnh côn bên ngoài nó được gắn với 1 cái mấu cài bên trong bưởng côn , khi bạn vặn ngược chiều kim đồng hồ thì cái mẫu đó đc đẩy vào và tì lên 3 viên bi và......
     
  16. tony.nguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/12
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    241 lít xăng
    Rất cảm ơn các bác, cái này rất hữu ích. Tuy nhiên có bác nói cái này dễ bị trườn ly hợp là sao? nếu chỉnh cho đúng độ ăn khớp thì sao lại bị trườn? mong các bác chỉ thêm.
     
  17. hoang_dro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/5/12
    Số km:
    95
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    259 lít xăng
    Sai lầm khi bác lại nghĩ như vậy, xe côn tay chỉnh #, xe côn tự động chỉnh # đó bác ak
     

Chia sẻ trang này