Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Phương pháp khởi động và tắt động cơ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi khoadongluc, 17/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,317 lít xăng
    1. Kiểm tra trước khi khởi động động cơ
    Để bảo đảm an toàn và tăng tuổi thọ của động cơ, trước khi khởi động (ngoài những nội dung đã kiểm tra ở phần trước khi đưa xe ôtô ra khỏi chỗ đỗ) người lái cần kiểm tra thêm các nội dung sau:
    - Kiểm tra mức dầu bôi trơn trong máng dầu (các te dầu) của động cơ bằng thước thăm dầu, nếu thiếu thì bổ sung đủ mức quy định.
    - Kiểm tra mức nước làm mát, nếu thiếu đổ thêm cho đủ (sử dụng dịch làm mát, nước sạch).
    - Kiểm tra mức nhiên liệu trong thùng chứa.
    - Kiểm tra độ chặt của đầu nối (đầu boọc) ở cực ắc quy.
    2. Phương pháp khởi động động cơ.
    Khởi động động cơ có 2 cách: bằng tay quay và bằng máy khởi động.
    a. Khởi động bằng máy khởi động
    Trình tự khởi động động cơ được thực hiện như sau:
    - Kéo chặt phanh tay để giữ ôtô đứng yên.
    - Đạp hết hành trình bàn đạp ly hợp.


    [​IMG]

    - Đưa cần số về vị trí số 0 (số mo).
    - Đạp phanh để kiểm tra sự làm việc của hệ thống phanh.
    - Đạp phanh và giữ bàn đạp ga ở 1/3 hành trình đối với động cơ xăng và hết hành trình đối với động cơ diezel.
    - Vặn chìa khóa điện đến vị trí khởi động (start), khi động cơ đã nổ (nghe bằng tai hoặc động cơ nổ thì đèn khởi động tắt) lập tức buông tay chìa khóa sẽ tự mở về vị trí cấp điện (on).
    Chú ý:
    - Mỗi lần khởi động không được quá 5 giây, sau 3 lần khởi động mà động cơ không nổ thì phải dừng lại để kiểm tra hệ thống nhiên liệu và hệ thống đánh lửa sau đó mới tiếp tục khởi động.
    - Nếu vừa xoay chìa khóa khởi động vừa đạp ga nhiều lần thì động cơ càng khó nổ.
    - Nếu động cơ khó nổ mà tiếp tục xoay chìa khóa thì dễ hỏng máy khởi động.
    Cách khởi động động cơ diezel:
    - Xoay chìa khóa đến vị trí cấp điện "on": đèn dư nhiệt bật sáng.
    - Đợi khi đèn dư nhiệt tắt, xoay chìa khóa sang nấc khởi động "start"
    b. Khởi động bằng tay quay
    Trên một số loại xe ôtô có bố trí bộ phận khởi động bằng tay quay.
    Khởi động động cơ bằng tay quay thường chỉ sử dụng khi ắc quy yếu, xe ôtô không khởi động được bằng khởi động điện.
    Để đảm bảo an toàn trước khi khởi động động cơ bằng tay quay phải kéo chặt phanh tay, chèn xe chắc chắn, đưa cần số về vị trí số "0", quay trục khuỷu quay từ 10-15 vòng để đưa dầu tới các bề mặt ma sát. Vặn chìa khóa điện theo chiều kim đồng hồ để nối mạch điện từ nguồn cung cấp cho các phụ tải, đạp ga khoảng 1/3 hành trình. Khi quay, người lái xe đứng chếch một góc 45 độ so với đường tâm của tay quay, để tay quay ở phía dưới hai tay nắm chắc tay quay và dật mạnh từ dưới lên. Nếu động cơ chưa nổ cần thực hiện lại các động tác nêu trên.
    Chú ý: Khởi động động cơ bằng tay quay tốt nhất là có 2 người, 1 người ngồi bên buồng lái, một người quay.
    3. Phương pháp tắt động cơ
    Trước khi tắt động cơ cần giảm ga để động cơ chạy chậm từ 1-2 phút đối với động cơ xăng và đến 5 phút đối với động cơ diezel.
    Khi tắt động cơ xăng thì xoay chìa khóa điện ngược chiều kim đồng hồ trả về nấc cấp điện hạn chế (ACC) sau đó xoay chìa khóa về nấc khóa (LOCK) và rút chìa khóa ra ngoài.
    Khi tắt động cơ diezel dùng phương pháp khóa đường cung cấp nhiên liệu đến bơm cao áp.
     
  2. NamCoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/8/09
    Số km:
    73
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    89 lít xăng
    cái này để làm gì hả bác :)) em kô hiểu lắm
     
  3. t3591
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/09
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    115 lít xăng
    Vì khi xe đang hoạt động liên tục, động cơ rất nóng, tắt máy đột ngột, dẫn tới hiện tượng co ngót, cong vênh 1 số bộ phận, đặc biệt là Turbo -> là 1 trong những nguyên nhân chính làm Turbo chết, cho dù là hàng xịn đến mấy. Nôm na cho dễ hiểu giống như chạy Marathon xong, phải chạy chậm dần, rồi đi bộ, sau mới được nghỉ, không được ngồi bệt xuống hoặc đi tắm ngay -> nguy cơ "die" là cực lớn!:105:
     

Chia sẻ trang này