Đang tải...

Kinh nghiệm sửa chữa Phương pháp kiểm tra điện nguồn cung cấp cho ecu

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi khoadongluc, 8/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,186 lít xăng
    PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA ĐIỆN NGUỒN CUNG CẤP CHO ECU, MẠCH CẤP NGUỒN 5V VÀ MẠCH NỐI MÁT CỦA ECU
    Sau khi các thắc mắc của nhiều bác em tìm bài này cho các bác tham khảo, sau khi tham khảo bài này chúng ta có khả năng nhận biết được sơ đồ mạch điện nguồn cung cấp cho ECU, mạch cấp nguồn 5V và mạch nối mát. Kiểm tra được điện áp nguồn cung cấp cho ECU, điện áp nguồn 5V. Biết cách kiểm tra chẩn đoán các hư hỏng của mạch cấp nguồn cho ECU, mạch cấp nguồn 5V, mạch nối mát. Biết cách đo điện áp nguồn cung cấp cho ECU.Trươc hết các bác chuẩn bị bình ắcquy, đồng hồ VOM
    Tiến hành nhé !
    1) Kiểm tra rơle chính EFI

    [​IMG]
    Hình 1– Sơ đồ của rơle chính
    Kiểm tra tính thông mạch của rơle
    - Dùng vôn kế kiểm tra rằng có sự thông mạch giữa cực 1 và 2. Điện trở giữa 1 và 2 là khoảng 70Ω.
    [​IMG]
    Hình 2 – Kiểm tra điện trở giữa cực 1 và 2 của rơle EFI
    - Kiểm tra không có sự thông mạch giữa cực 3 và 5.
    [​IMG]
    Hình 3 – Kiểm tra không có sự thông mạch giữa cực 3 và 5 của rởle EFI
    Nếu thông mạch không như tiêu chuẩn thì thay rơle
    Kiểm tra hoạt động của rơle

    - Cấp điện áp ắcquy lên cực 1 và 2.
    - Dùng ôm kế kiểm tra rằng có sự thông mạch giữa 3 và 5.
    [​IMG]
    Hình 4 – Kiểm tra hoạt động của rơle EFI
    Nếu hoạt động không như tiêu chuẩn thì thay rơle.
    2) Kiểm tra điện áp nguồn cung cấp cho ECU

    Mạch cấp nguồn cho ECU:
    [​IMG]
    Hình 5 – Mạch cấp nguồn cho ECU
    [​IMG]
    Điện nguồn cung cấp thường trực đến chân BATT và E1 của ECU để lưu trử các dữ liệu trong bộ nhớ trong suốt quá trình xe hoạt động. Khi tháo cầu chì ra với thời gian khoảng 15 giây thì các dữ liệu trong bộ nhớ sẽ bị xóa. Khi công tắc máy ở vị trí IG, có dòng điện đi qua cuộn dây làm tiếp điểm trong rơ le đóng, có dòng điện từ ắc quy được đưa đến chân +B và +B1 của ECU, cấp nguồn cho ECU. Cực E1 của ECU được nối với thân động cơ.
    Khi bật công tắc máy “ON” mà không có điện áp tại cực +B và +B1 của ECU thì kiểm tra cầu chì EFI (15A), cầu chì IG (7.5A) và rơle chính EFI.
    3) Kiểm tra điện áp nguồn cung cấp cho các cảm biến

    Mạch điện 5V cung cấp nguồn cho bộ vi xử lý, cấp nguồn từ cực Vcc cho các cảm biến và cấp nguồn 5V qua các điện trở cho các cảm biến.
    [​IMG]
    Hình 6 – Mạch điện áp nguồn cung cấp cho các cảm biến
    - Cấp điện áp nguồn cho ECU.
    - Dùng đồng hồ đo điện áp các cực sau với chân mát E1 của ECU.
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hình 7a – Kiểm tra cấp cho cảm biến nhiệt độ khí nạp và cảm biến nhiệt độ nước
    [​IMG]
    [​IMG]
    Hình 7b – Đo điện áp nguồn cấp cho cảm biến MAP
    4) Phương pháp kiểm tra mạch nối mát
    Mạch nối mát là một bộ phận không thể thiếu trong các mạch điện. ECM có nhiều mạch nối mát, và thường dùng đường dẫn chung cho các cảm biến và các cơ cấu chấp hành. Các mạch nối mát thường được kiểm tra bằng cách đo điện trở và kiểm tra dây dẫn xem có đứt không: Nếu thông mạch là tốt, nếu không thông mạch là bị hư hỏng.
     
    Đã được đổ xăng bởi nguyendzzung, dinhhoisv, yeuxemay7 tài xế khác.
  2. 1983
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/4/09
    Số km:
    181
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    80 lít xăng
    bài viết hay lắm. Cảm ơn bác nhiều.
     
  3. dinhanhthuy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/10/11
    Số km:
    18
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    321 lít xăng
    bài viết rất bổ ích , bác có các ký hiệu của ECU không choi ae xin với.sơ đồ toàn mạch của hệ thống điều khiển động cơ í (tôyta).
     
  4. leduyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    362
    Được đổ xăng:
    118
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    9,320 lít xăng
    bài viết hay lắm. Cảm ơn bác nhiều.
     
  5. vnv811
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/09
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    585 lít xăng
    Bạn tham khảo ở đây: http://www.oto-hui.com/diendan/showthread.php?t=35605. Nếu thấy thiếu có thể tìm kiếm thêm hoặc post yêu cầu
     
    Đã được đổ xăng bởi quocdai95.
  6. aprilia125
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/12/10
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    307 lít xăng
    Em đang tìm máy tài liệu như bài trên, bac nao có link cho em xin với. cảm ơn các bac nhiều.
    bài nay wá hay. em dang tìm bài này ma ko biết tên
     
  7. quocdai95
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    70 lít xăng
     
  8. quocdai95
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/7/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    70 lít xăng
    sao ko download dk vay ạ
     
  9. quoctan123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    64
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    bài viết hay quá
     
  10. ga_auto37
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    3,011
    Được đổ xăng:
    651
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,624 lít xăng
    Bác cho e hỏi điện áp cấp nguồn cho các cảm biến đều la 5v hay có loại nào 12v k
     

Chia sẻ trang này