Đang tải...

Thảo luận phương pháp Kiểm tra Diot

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi sunrise2212, 3/11/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. sunrise2212
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    96
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    422 lít xăng
    #1 sunrise2212, 3/11/12
    Last edited by a moderator: 3/11/12
    [​IMG]
    các bác cho em hỏi một câu với nhé. Tại sao đo chiều thuận que đen vào Anot, que đỏ vào Katot kim đồng hồ lại nhích lên, trong khi đó đặt que ngược lại kim lại ko nhích lên. cảm ơn các bác nhiều
     
  2. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,100 lít xăng
    Đây là đặc điểm của đồng hồ VOM dạng kim đó bác, do cách mắc của viên pin bên trong đồng hồ.
    Que đen cho ra điện (+), que đỏ cho ra điện (-).
    Để kiểm chứng bác hãy lấy 1 con led que đen vô chân dài (anode), que đỏ vô chân ngắn (Catode) thì led sáng.
    Còn đối với VOM digital thì ngược lại que đỏ vô chân dài và que đen vô chân ngắn thì led sáng.
     
  3. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    579
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,341 lít xăng
    cụ có thể chỉ cần 1 cái bóng đèn cũng biết dc diot còn ngon hay không
    cụ cứ cho cái diot nối tiếp với bóng đèn,sau đó cho 2 đầu dây nối vào bình ác quy
    và thử 2 chiều của diot
    nếu cả 2 chiều mà bóng đèn cùng sáng thì diot hỏng,nếu có 1chiều đèn không sáng tức là diot còn tốt
    vì điot chỉ cho dòng điện đi qua 1 chiều thôi
    em thì không dành về điện nắm nên không biết có đugns khôgn
     
  4. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    676
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    cái này chuẩn không cần chỉnh với đi-ốt thường, còn với loại đi-ốt zener và đi-ốt quang thì khác đấy cụ ạ.
    theo như em biết thì loại zener, ngoài chức năng thuận chiều như đi-ốt thường thì sẽ cho phép dòng điện ngược chiều chạy qua khi điện áp nguồn lớn hơn điện áp zener.
    còn loại đi-ốt quang, khi đặt điện áp ngược vào nó, và chiếu sáng,sẽ có dòng điện chạy theo chiều ngược đấy ạ.
    mời các cụ phán tiếp.
     
  5. sunrise2212
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    96
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    422 lít xăng
    cấc bác ko hiểu ý em rồi. em muốn biết tại sao, nguyên lý nào mà kim đồng hồ lại nhích lên được ấy. các bác giúp đỡ em với, đang làm ở gare o tô bị thằng chủ nó hỏi mà ko biết trả lời sao cả
     
  6. minhtuetc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/11
    Số km:
    88
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    333 lít xăng
    bác nói thế thì em xin chịu thôi chứ ai lại đi nói thằng chủ nghe không hay lắm bác không biết thì chịu dốt một lần đi nói em không biết anh chỉ cho em ai nỡ đâu,còn vấn đề tại sao kim đồng hồ nhích lên khi bác đặt kim đen vào anot chan đỏ vào katot thì đồng hồ nhích lên là do dòng điện lúc này đã đi từ anot sang katot vì cụ đặt ở nấc x1 thông mạch tức là sẽ có dòng điện chạy qua thuận chiều còn khi ngược chiều thì cũng giống như cụ không cho hai kim đen đỏ chạm vào nhau như khi cụ thử đồng hồ vậy
    các cụ phán tiếp giùm em
     
  7. bungati2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/11
    Số km:
    2,069
    Được đổ xăng:
    579
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    5,341 lít xăng
    thì như em nói
    diot chỉ cho dòng điện đi qua 1 chiều
    vậy khi bác đo thông mạch thì cũng chỉ có 1 mạch mà dòng điện đi qua được là thông thôi( kim lên)
    còn ngược lại thì kim không nên
    em dự là như thế
     
  8. sirduyduc
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/12
    Số km:
    1,919
    Được đổ xăng:
    676
    Mã lực:
    516
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    313 lít xăng
    cụ chịu khó để ý kỹ câu trả lời của mọi người một chút
    cụ Nhật đã nói rõ cho cụ về que đen, que đỏ rùi: Đây là đặc điểm của đồng hồ VOM dạng kim đó bác, do cách mắc của viên pin bên trong đồng hồ.
    Que đen cho ra điện (+), que đỏ cho ra điện (-).
    Để kiểm chứng bác hãy lấy 1 con led que đen vô chân dài (anode), que đỏ vô chân ngắn (Catode) thì led sáng.
    Còn đối với VOM digital thì ngược lại que đỏ vô chân dài và que đen vô chân ngắn thì led sáng.
    vấn đề đảo ngược que hai đầu, kim không nhích thì cụ bungati đã nói rùi đó: đi-ốt thường chỉ cho dòng điện đi qua theo chiều thuận.
    nếu cả hai chiều kim đều nhích tức là đi-ốt chập
    đo thuận chiều mà kim không lên là đi-ốt đã bị đánh thủng.
    ngay trên câu hỏi của cụ đã có câu trả lời rùi đó chứ.
     
  9. phanminhnhat
    Offline

    Học việc
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/4/09
    Số km:
    4,131
    Được đổ xăng:
    1,002
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    36,100 lít xăng
    Em đóng góp cái hình cho nó trực quan nhé :D

    [​IMG]
     
  10. sunrise2212
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    96
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    422 lít xăng
    cảm ơn các bác rất nhiều, em hiểu em hiểu rồi.haha
     
  11. sunrise2212
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/09
    Số km:
    96
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    422 lít xăng
    [​IMG][/URL][/IMG]
    Nguyên lý làm việc của đồng hồ đo dòng điện và điện áp chỉ thị bằng kim

    Đồng hồ đo dòng điện chỉ thị bằng kim hoạt động dựa theo hiệu ứng cảm ứng điện từ.
    Khi có dòng điện chạy qua khung dây đặt trong từ trường của một nam châm vĩnh cửu, thì cuộn dây bị quay. Một kim gắn trên khung cũng quay theo. Góc quay của kim phụ thuộc cường độ dòng điện chạy qua khung a = f(IA). Do đó, trên mặt đồng hồ ta khắc thang chia độ chỉ thị dòng điện I tương ứng với góc a .
    khi đo theo chiều thuận của diot dong điện sẽ chạy qua, làm kim lệch.
    cảm ơn các bác nhiều nhé
     
  12. tuanforddl
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/2/11
    Số km:
    331
    Được đổ xăng:
    225
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,186 lít xăng
    Cám ơn các bác. Hiểu thêm 1 vấn đề nữa
     

Chia sẻ trang này