Đang tải...

Thảo luận Phương pháp kiểm tra giảm sóc còn sống hay đã chết

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi ANHTINH_KTV_AUTO, 7/6/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ANHTINH_KTV_AUTO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/5/14
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    539 lít xăng
    cụ nào có thể cho e biết được làm thế nào để kiểm tra giảm sóc còn sống hay đã chết.ok.
     
    Đã được đổ xăng bởi thichthaoraxemPhạm Vỵ.
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Trước hết xin đính chính lại cái mà bạn đang nói đến và muốn kiểm tra có tên gọi kỹ thuật là giảm chấn. Hiện nay trên xe ô tô thường sử dụng 2 loại giảm chấn:
    1. Loại giảm chấn ống thuần thủy lực tác dụng 2 chiều;


    [​IMG]

    2. Loại giảm chấn ống thủy lực tác dụng 2 chiều, có kết hợp khí nén;

    [​IMG]

    Nguyên lý của giảm chấn thủy lực là tạo ra sức cản bằng cách tiết lưu chất lỏng qua van tiết lưu trong giảm chấn nên sinh nhiệt và truyền qua vỏ giảm chấn ra môi trường không khí. Lực cản này tỉ lệ với diện tích lỗ tiết lưu và tốc độ tương đối giữa piston và xi lanh giảm chấn.
    Từ nguyên lý này ta suy ra cách kiểm tra như sau;
    - Khi xe chạy trên đường (đặc biệt đường gồ ghề) giảm chấn còn làm việc tốt thì nó phải sinh nhiệt nên sờ vỏ giảm chấn sẽ nóng. Nếu vỏ giảm chấn không nóng thì hoặc giảm chấn không đủ dầu hoặc các van mòn, kênh van, khe hở lớn nên không tạo lực cản, nhiệt độ dầu không tăng.
    - Nếu tháo giảm chấn ra ngoài khi dùng tay kéo/nén lên cần ty giảm chấn thì phải phát sinh lực cản (tốc độ kéo/nén càng nhanh lực cản càng lớn). Nếu thấy không lực cản, hoặc lực cản rất nhỏ là giảm chấn kém hoặc hỏng.
    - Đối với loại giảm chấn ống thủy lực tác dụng 2 chiều, có kết hợp khí nén thì ngoài phần kiểm tra sức cản thủy lực như trên còn kiểm tra phần áp suất khí nén bằng cách ấn cần ty giảm chấn xuống phải có lực cản (do khí bị nén lại thêm) và khi thôi ấn thì cần ty giảm chấn phải bị đẩy ra tương đối nhanh. Nếu ấn thấy nhẹ và cần ty hồi nhẹ thì phần khí nén bị rò rỉ không đủ áp suất.
     
    Đã được đổ xăng bởi thienhoa_auto, hatranvanha69, thichthaoraxem5 tài xế khác.
  3. ANHTINH_KTV_AUTO
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/5/14
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    539 lít xăng
    vâng em cảm ơn bác đã tư vấn cho em.
     
    Đã được đổ xăng bởi thichthaoraxem.
  4. cong3010
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/14
    Số km:
    168
    Được đổ xăng:
    99
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    163 lít xăng
    Cảm ơn bạn rất nhiều, bài viết rất hay!
     
    Đã được đổ xăng bởi thichthaoraxem.
  5. thichthaoraxem
    Offline

    Học, Học nữa,...Học mãi
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/13
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    1,401
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    1,158 lít xăng
    Buớc đầu cụ nên quan sát bên ngoài giảm chấn, nếu thấy giảm chấn ướt và dính dầu rò rỉ ra thì giảm chấn cần phải thay thế. Nếu bên ngoài ổn thì cụ phải tháo ra để thử bên ngoài. Cách kiểm tra thì Thầy Phạm Vỵ đã nói rất chi tiết, mình chỉ lưu ý vấn đề an toàn trong thao tác mà thôi.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,928
    Được đổ xăng:
    12,178
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,495 lít xăng
    Bác dùng máy kiểm tra giảm chấn đi
     
  7. lethuyen13
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/9/12
    Số km:
    226
    Được đổ xăng:
    68
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,212 lít xăng
    giảm chấn còn sống là lúc xe mới chạy về sờ vào giảm chấn cảm thấy nóng ( sinh nhiệt), không có hiện tượng chảy dầu, tháo giảm chấn ra đẩy ra vào nếu cảm thấy nặng ( lực cản ) là còn tốt...
     
    Đã được đổ xăng bởi thichthaoraxem.
  8. vanthang7b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/13
    Số km:
    211
    Được đổ xăng:
    87
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,236 lít xăng
    :v . không nói tới giảm xóc sài hơi à anh.
     
  9. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,928
    Được đổ xăng:
    12,178
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,495 lít xăng
    Ở trên bài của bác Phạm vỵ có nói đến loại khí cao áp rồi mà[DOUBLEPOST=1402564576,1402564298][/DOUBLEPOST]Ở phần trên, bác Phạm Vỵ đã viết rồi mà
     
  10. nguyen_kia
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/09
    Số km:
    147
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    283 lít xăng
    Cách kiểm tra giảm chấn 2 bánh trước khác hai bánh sau:
    ấn đầu xe xuống rôi đột ngột buông tay ra thì nẩy nhanh hơn?
    ấn đuôi xe xuống rôi đột ngột buông tay ra thì nẩy chậm hơn?
    KO biết e nhớ thế có chính xác ko mấy bác!
     
  11. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,989 lít xăng
    Đẩy vô nhẹ, kéo ra nặng là còn tác dụng.
    Nhưng còn tốt không thì phải dùng máy và tham khảo thông số kỹ thuật.
     
  12. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,928
    Được đổ xăng:
    12,178
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,495 lít xăng
    Cũng không hẳn là đúng đâu, cách trên chẳng có cơ sở kỹ thuật nào cả, bác ạ
     
  13. nguyen_kia
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/09
    Số km:
    147
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    283 lít xăng
    Theo e là đúng mà bác, hành trình nén của giảm chấn thì lực mạnh hơn nên độ mở của van dầu nhỏ hơn ở hành trình trả về của giảm chấn, cho xe bớt nẩy lên mặt đường nhiều quá!
     
  14. tienphampro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/14
    Số km:
    338
    Được đổ xăng:
    252
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,745 lít xăng
    Cái này cụ kiểm tra đc mấy e sedan thôi chứ mấy e crosover hay SUV thì cụ ấn sao mà biết đc
     

Chia sẻ trang này