Đang tải...

Máy công nghiệp Phương Pháp Lắp Phốt Chắn Dầu Cho Trục Ra/ Trục Vào Của Hộp Giảm Tốc

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi nguyenttd88, 9/10/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nguyenttd88
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/10/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    Phương Pháp Lắp Phốt Chắn Dầu Cho Trục Ra/ Trục Vào Của Hộp Giảm Tốc
    Trong quá trình sử dụng HUhộp giảm tốcUH (Gear box) hoặc HUđộng cơ giảm tốcUH (Gear Motor) đôi khi chúng ta cần thay mới phốt chắn dầu (oil seal) vì những lý do sau:
    • Do sử dụng lâu, cao su bị lão hóa, mép phốt bị nứt hoặc lò xo vòng bị tuột, bung, đứt…gây ra hiện tượng rò dầu.
    • Khi sữ chữa, thay thế các chi tiết bên trong hộp số (nhông, trục, ổ bi…) phải cạy phốt cũ ra (sẽ làm biến dạng, hỏng không sử dụng lại được), vì vậy khi ráp lại hộp số phải thay phốt mới.
    • Nút thông hơi trên hộp giảm tốc bị bít do bụi bẩn bám lâu ngày hoặc hộp số mới nhưng người sử dụng quên tháo bỏ vòng cao su che kín đường thoát hơi trên nút thông hơi (hộp số hãng HUSEW EURODRIVEUH). Khi vận hành, do ma sát, hộp số nóng lên làm dãn nở khối không khí bên trong hộp số, áp suất tăng lên, thổi lật ngược lại mép làm kín của phốt gây rò dầu, cần thay phốt mới.
    Cấu tạo của trục vào / ra của hộp số thường có bậc (trục đặc) ngay trước vị trí phí phốt, hoặc có mặt đầu (trục rỗng) ngay sát trước vị trí đặt phốt. Do đó khi đóng phốt vào, nếu không có dụng cụ đặc biệt, mép phốt sẽ vướng vào vai trục/ mặt đầu gây lật mép, hỏng phốt, rò dầu.

    Đối với nhà sản xuất, khi lắp phốt họ dùng dụng cụ đặc biệt (special tool) gồm:
     1 ống nhựa có đường kính ngoài bằng với đường kính của phần trục mà phốt tiếp xúc và làm kín. Ống có 1 đầu thon nhỏ lại để phốt dễ vào (1).
     Một ống nhựa lớn hơn có bệ với đường kính ngoài của bệ lớn hơn đường kính ngoài của phốt một chút để đóng phốt.
    Phương pháp này có điều bất tiện là mỗi dụng cụ đặc biệt chỉ dùng cho 1 cỡ trục và phốt. Vì vậy, trong điều kiện ở Việt Nam hiện tại khó thực hiện phương pháp này.
    Hình vẽ:

    Trong điều kiện không có bộ dụng cụ đặc biệt nói trên, theo kinh nghiệm của chúng tôi (Kỹ sư: Nguyễn Kháng Chiến - HUCông ty TNHH Nam TrungUH) chúng ta vẫn có thể lắp phốt vào hộp số một cách dễ dàng, nhẹ nhàng, nhanh chóng, chính xác và đạt yêu cầu kỹ thuật.
    UPhương Pháp thực hiện:
    1. Đầu tiên ta lấy một miếng phim nhựa trong (tốt nhất lấy miếng bìa kẹp hồ sơ bằng nhựa trong), hoặc miếng phim phổi, cắt và cuộn thành một đoạn ống hình cone (côn) có chiều dài khoảng 10cm, có đường kính đầu lớn bằng với đường kính phần trục tiếp xúc với phốt, có đường kính đầu nhỏ hơi nhỏ hơn đường kính trong của phốt một chút.
    2. Dán phần chồng mép phim để tạo ống bằng băng keo trong loại mỏng.

    3. Lắp ống phim lên đầu trục, đẩy đầu lớn của ống sát vào ổ bi.
    4. Bôi mỡ cho phốt, đưa phốt vào đầu nhỏ của ống, đẩy phốt trượt dọc theo ống đến vị trí trên thân hộp số. (Độ cứng của ống phim đủ để nong cho phốt dãn từ từ đến kích thước bằng đường kính phần trục mà nó cần tiếp xúc).
    5. Dùng một miếng gỗ có các cạnh thẳng (2cm x 10cm x 15cm) để đóng phốt vào từ từ. Nên đóng luân phiên ở 3 điểm chia đều khoảng cách theo chu vi phốt. Đóng đến khi nào mặt phốt ngang bằng với thân hộp số. Tránh đóng phốt vào quá sâu.
    6. Nhẹ nhàng rút ống phim ra.

    Vậy là đã hoàn thành việc lắp phốt dầu vào hộp giảm tốc.
    Cách thức lắp này có các lợi điểm sau:
    - Không phải tốn chi phí mua bộ dụng cụ đặc biệt.
    - Không tốn thời gian vào việc quản lý, cất giữ, mang xách các dụng cụ đặc biệt.
    - Dễ thực hiện thao tác nhanh chóng.
    - Chất lượng lắp ráp tốt, hiệu quả cao.
    Trên đây chúng tôi vừa giới thiệu xong phương pháp lắp Phốt chắn dầu cho HUHộp Giảm TốcUH. Quý độc giả có thể áp dụng phương pháp này và sau đó cho ý kiến đánh giá, sự phản hồi của quý vị lên diễn đàn sẽ làm cho nội dung được phong phú hơn và độc giả sẽ có nhiều hơn những kiến thức thực tế.
    Với sự chia sẻ này chúng tôi cũng mong nhận được thêm những ý kiến đóng góp cũng như chia sẻ thêm các phương pháp hay, hiệu quả khác. Bên cạnh đó quý độc giả cũng có thể chia sẻ những kiến thức kinh nghiệm khác liên quan tới cơ khí máy móc, điện…

    Kỹ sư Nguyễn Kháng Chiến
    Công ty TNHH Nam Trung
     
  2. quocviet85dl
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/9/09
    Số km:
    195
    Được đổ xăng:
    41
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    920 lít xăng
    Ðề: Phương Pháp Lắp Phốt Chắn Dầu Cho Trục Ra/ Trục Vào Của Hộp Giảm Tốc

    Hay đó bác, cầm có nhiều bài viết như thế này
     

Chia sẻ trang này