Đang tải...

Thảo luận Phương pháp sữa chữa khi xe bị kẹt máy (gíp – bê)

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi khoadongluc, 12/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,017
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,276 lít xăng
    Kẹt máy là pít - tông bị kẹt cứng trong lòng xylanh không di chuyển được xác
    định như sau:
    Trong vòng 10 phút sau khi máy ngừng, ta đè chân lên giò đạp ấn nhẹ. Nếu đạp được bình thường thì không phải gíp – bê. Nếu cứng đạp không được là xe đã bị gíp – bê. Đây là pan thường xuyên xảy ra do các nguyên nhân sau:
    a. Dùng xăng kém chất lượng kết hợp với người sử dụng hay ép ga ép số (nguyên nhân này chỉ xảy ra cho người mới biết sử dụng xe).
    b. Động cơ mới làm máy lại còn trong thời gian chạy rà máy mà người sử dụng thường xuyên chạy tốc độ cao.
    c. Dùng nhớt kém chất lượng.
    d. Nghẹt mạch nhớt.
    Cách xác định nguyên nhân:

    ─ Để 30 - 40 phút cho động cơ nguội. Đạp máy nổ kiểm tra nhớt có văng lên hay không.
    + Nếu nhớt có văng lên thì nguyên nhân gíp – bê có thể do (a), (b), (c), ta chỉ cần thay nhớt mới tuỳ theo từng trường hợp và khuyên người sử dụng.
    +Nếu nhớt không văng lên là mạch nhớt đã nghẹt Ta sữa chữa như sau:
    Súc lọc nhớt:

    ─ Mở ốc xả nhớt, trong lúc nhớt chảy dùng một đoạn dây thắng đánh tơi xỏ ngựợc lên rồi ve tròn để làm sạch lọc nhớt. Nếu nhớt cũ xả ra quá dơ ta phải xúc catte nhớt bằng cách đổ dầu tẩy máy vào sau đó cho nổ máy vài phút rồi tự xả tiếp.
    ─ Đổ nhớt mới vào đúng dung lượng, chất lượng. Đạp máy nổ thử lại nhớt đã văng lên hay chưa. Nếu nhớt vẫn chưa lên thực hiện tiếp.
    Thông lỗ ghèn:

    ─ Mở catte cánh bướm, đạp máy nổ, xem nhớt có trào ra lổ ắc cò ở phía dưới không.
    + Nếu nhớt có trào ra ở đây mà không văng lên được lỗ chỉnh xupáp là do lỗ trục cốt cam quá mòn, lỗ nhớt ở trên cốt cam bị nghẹt, quên thông lỗ ron cánh bướm.
    + Nếu nhớt không trào ra lỗ ắc cò phía dưới là nghẹt lỗ ghèn, ta phải thông bằng cách:
    + Dùng vòi bơm xe đạp hoặc gió nén, áp sát vào lỗ ắc cò phía dưới cho thật kín. Mở gió nén hoặc bơm xe đạp, hơi sẽ xì về catte để thông lỗ ghèn, làm vài lần như vậy lỗ ghèn sẽ được thông.
    ─ Đạp máy thử lại xem nhớt lên hay chưa, nếu nhớt chưa lên ta thực hiện tiếp.
    Nâng cụm xylanh, dàn đầu lên để thông lỗ ghèn bằng cây soi:

    ─ Tháo 4 ốc dàn đầu, 2 ốc xylanh, quylát, bộ ốc sên cam.
    ─Nâng nguyên cụm xylanh, dàn đầu lên 15 - 20 mm. dùng một tao dây ga hay dây thắng bẻ chừ L soi lỗ ghèn.
    Lưu ý:

    Để không bao giờ bị pan ở hệ thống làm trơn, khi ráp máy ta phải chú ý:
    ─ Không bao giờ tháo bơm nhớt ra khỏi catte nhớt nếu không thay bơm mới.
    ─ Kiểm tra bánh răng điều khiển bơm nhớt, ti điều khiển bơm nhớt nếu hư thì phải thay thế trước khi ráp máy.
    Thông sạch các lỗ nhớt ở catte, ly hợp, xylanh, quylát, cốt cam, cốt máy, ắc cò. . . trước khi ráp máy.
    Tuyệt đối không dùng giẻ để lau chi tiết máy dù là thật sạch.
    Trong quá trình ráp máy, trước khi ráp xylanh, đổ nửa lít nhớt vào catte, lấy chân đè động cơ, một tay đạp giò đạp, một tay cân sên cam, đạp giò đạp vài lần khi nào thấy nhớt trào lên lỗ ghèn thì mới tiếp tục ráp máy.
     

Chia sẻ trang này