Đang tải...

Toyota / Lexus Phương pháp tháo trục cam xả của động cơ Toyota

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi ice_hut, 25/6/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    212
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,705 lít xăng
    #1 ice_hut, 25/6/13
    Last edited by a moderator: 25/6/13
    Chào các bác, em có thắng mắc chút mong các bác giải quyết.

    Trên mặt máy của Toyota 3s có 2 trục cam hút và xả, theo tài liệu kỹ thuật phải tháo trục cam xả trước.
    Muốn tháo trục cam xả phải sử dụng một con bulông để bắt hai cái bánh răng lại với nhau( Bánh răng dẫn động trục cam xả, một chiếc liền trục và một chiếc không liền trục).
    Tôi muốn xin được hỏi hai điều
    1. Tại sao phải bắt chặt hai bánh răng với nhau khi tháo và lắp cam xả
    2. Kết cấu hai bánh răng đó để giải quyết vấn đề gì

    [​IMG]

    [​IMG]
     

    Bài viết khác:

  2. anhnoi.oto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/12
    Số km:
    442
    Được đổ xăng:
    103
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,672 lít xăng
    - Em nghĩ do dùng 2 bánh răng nên độ dầy bảnh răng mỏng, cần phải bắt vào nhau để k gây hỏng bánh răng
    - Còn tại sao lại có kết cấu 2 bánh răng như thế này bác đọc tạm cái của Toyota nhé
    [​IMG]
     
  3. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    212
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,705 lít xăng
    #3 ice_hut, 26/6/13
    Last edited by a moderator: 26/6/13
    Vẫn chưa hiểu lắm
     
  4. hondacuper
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/12/11
    Số km:
    1,200
    Được đổ xăng:
    539
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    484 lít xăng
    #4 hondacuper, 26/6/13
    Last edited by a moderator: 26/6/13
    như trên cái hình này bạn đưa lên Bánh răng phụ này luôn được lò xo đẩy theo hướng quay vì vậy nếu bạn tháo mà không cố định lại nó với bánh răng chính kia thì lò xo sẽ đẩy nó đi quá tầm và khi bạn lắp vào sẽ không lắp chính xác vị trí, lực đẩy lò xo khi đó sẽ khác và lại sinh ra lực ăn khớp khi chuyển động và gây ồn, hư hỏng bánh răng. nếu bạn không muốn hãm thì đánh dấu lại, tuy nhiên lúc lắp vào rất khổ vì lực đẩy của cái lò xo.
     
    Đã được đổ xăng bởi ice_hut.
  5. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,301
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,493 lít xăng
    Bạn có hai câu hỏi sắp xếp theo thứ tự 1 và 2, tuy nhiên câu 2 cần phải được trả lời trước (vì trước hết phải biết công dụng, chức năng để làm gì):
    1. Công dụng của của 2 bánh răng:
    Trong truyền động bánh răng nói chung (và ở trục cam động cơ nói riêng), để giảm va đập và tiếng ồn sinh ra khi 2 bánh răng làm việc do ăn khớp có khe hở (đặc biệt khi bánh răng bị mòn, khe hở tăng lên) thì người ta dùng thêm một bánh răng phụ. bánh răng phụ này có các thông số kỹ thuật giống bánh răng chính, chỉ trừ độ dầy thì mỏng hơn rất nhiều so với bánh răng chính. Vì chỉ là bánh răng phụ để giảm tiếng ồn nên bánh răng này thường được làm bằng vật liệu phi kim loại. Bánh này được quay lồng không trên trục của bánh răng chính và có một lò xo luôn tạo sự chuyển động tương đối giữa 2 bánh răng. Hướng tác dụng của nó sao cho khi 2 bánh răng chính ăn khớp với nhau thì nó khử khe hở giữa 2 bánh răng chính để mặt răng làm việc của bánh chủ động luôn tì vào mặt răng làm việc của bánh bị động. Điều này không gây va đập và tiếng ồn khi cặp bánh răng làm việc.
    2. Tại sao phải bắt chặt hai bánh răng với nhau khi tháo và lắp cam xả:
    Phần này thì bạn hondacuper trả lời đầy đủ rồi: "như trên cái hình này bạn đưa lên Bánh răng phụ này luôn được lò xo đẩy theo hướng quay vì vậy nếu bạn tháo mà không cố định lại nó với bánh răng chính kia thì lò xo sẽ đẩy nó đi quá tầm và khi bạn lắp vào sẽ không lắp chính xác vị trí, lực đẩy lò xo khi đó sẽ khác và lại sinh ra lực ăn khớp khi chuyển động và gây ồn, hư hỏng bánh răng. nếu bạn không muốn hãm thì đánh dấu lại, tuy nhiên lúc lắp vào rất khổ vì lực đẩy của cái lò xo".
     
  6. lehuyvu79
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/12
    Số km:
    1,905
    Được đổ xăng:
    901
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    13,586 lít xăng
    Trong toppip cụ nào cũng diễn giải rất kỹ thuật, một số cụ rất chi tiết mạch lạc, phần này nếu cụ nào đã học qua trường lớp tháo lắp cam mà kg khóa bulong 6ly thì sẽ bị trừ điểm rất nhiều. Em lên dđ bằng dt các cụ thông cảm
     
  7. hung dong anh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/12
    Số km:
    824
    Được đổ xăng:
    483
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,968 lít xăng
    Cái này có lâu rồi mà chủ thớt vẫn chưa hiểu à . Các cụ nhà ta giải thích tận tình như vậy mà
     
  8. banbe12c4
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/1/12
    Số km:
    142
    Được đổ xăng:
    36
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    218 lít xăng
    chào bạn mình xin trả lời vấn đề của cậu theo ý hiểu của mình
    1 bắt chặt 2 cam nạp xả để nhằm lấy dấu, khi lắp đặt ta quay trục cơ về dấu khi này thì lúc này cơ cấu phân phối khí sẽ hoạt động theo. khi này ta lấy dấu đầu puly thân máy và trên trục cam
    còn 2 kết cấu của hai cam này là điều khiển xupap đóng mở trong quá trình của động cơ chắc bác biết rõ. trên trục cam cam còn có 1 bánh răng cam điều khiển bộ chia diện, 1 cam điều khiển bơm xăng
    kiến thức còn nông cạn mong các vị chỉ giáo thêm
     
  9. truongnguyen268
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/5/13
    Số km:
    243
    Được đổ xăng:
    154
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,866 lít xăng
    bắt con bulong vào bánh răng mục đích là làm cho 2 bánh răng đó cố định lại với nhau (2 bánh răng này có thể lệch nhau nên khi lắp vào rất khó) còn tháo cam xả trước chỉ là để tiện thôi. trong sách qui định khi tháo cam xả phải quay cam ngược chiều 10-45 độ cam hút 80-115 độ nên tất nhiên tháo cam xả trước rồi. còn theo kinh nghiệm của mình chỉ cần quay cam khi nào cảm thấy không đội thì tháo
     
  10. ice_hut
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/09
    Số km:
    866
    Được đổ xăng:
    212
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    7,705 lít xăng
    Cám ơn tất cả các bác và đặc biệt là thầy Phạm Vỵ
    1. Về công dụng của bánh răng phụ trên trục cam xả em đã hiều
    2. Tại sao phải dùng một bu lông để bắt chặt hai bánh răng nay chính tay em làm em cũng đã hiểu và xin được chia xẻ cho một số bạn đưa ra ý kiến chưa chính xác
    [​IMG]

    -Để giải quyết vẫn đề này thì trên bánh răng chính sẽ thiết kế một chốt số 1( chốt này không dịch chuyển được) và trên bánh răng phụ sẽ có chốt số 2
    -Khi lắp hai bánh răng trên cùng một trục thì hai bánh răng sẽ chuyển động lệch nhau một khoảng từ chốt 1 đến chốt 2 tùy thuộc vào độ đàn hồi lò xo số 3
    -Lỗ số 5 là lỗ có ren trên bánh răng chính
    - Lố số 4 là lỗ trơn trên bánh răng phụ
    -Khi ta quay bánh răng phụ (có thể như tài liệu hướng dẫn, có thể dùng dụng cụ chuyên dùng) thì chốt trên bánh răng phụ quay theo và đẩy lò xo ba sát vào thành của bánh răng chính (lúc này lỗ số 4 trùng với số 5 ) và để chúng ta bắt bulông vào.
    -Làm như thế thì lò so sẽ làm việc như vậy mới đạt được yêu cầu.
    -Lắp trục cam xong tháo bulông ra thì lò xo vẫn luôn ở trạng thái làm việc (tức là bánh răng phụ luôn triệt tiêu khe hở của bánh răng chủ động và bánh răng bị động)

    Nếu tháo cả đôi trục cam chúng ta không sử dụng con bulông để cố định hai bánh răng thì khi lắp vào nó vẫn lắp được bình thường nhưng động cơ sẽ có tiếng ồn của bánh răng
     

Chia sẻ trang này