Đang tải...

Phương pháp xác định chiều quay động cơ

Thảo luận trong 'Giáo trình cơ sở ngành' bắt đầu bởi khoadongluc, 29/7/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,327 lít xăng
    1 Mục đích:
    - Muốn điều chỉnh hoặc sửa chữa một động cơ bất kỳ, công việc đầu tiên là phải biết được chiều quay của động cơ. Chiều quay của động cơ là chiều quay của trục khuỷu động cơ.
    - Nếu ta đứng ở phía trước động cơ và nhìn lại phía sau nó, người ta gọi chiều quay đó là chiều quay thuận (hầu hết các động cơ có chiều quay thuận), nếu trục khuỷu quay theo chiều kim đồng hồ, ngược lại là chiều quay nghịch (có một số động cơ có chiều quay nghịch như Honda) nếu trục khủy quay ngược chiều kim đồng hồ.
    - Xác định chiều quay động cơ nhằm mục đích để thực hiện một số công việc sau :
    + Tìm xú páp cùng tên.
    + Cân cam
    + Điều chỉnh khe hở xúpáp
    + Cân lửa, cân bơm cao áp…
    2 Yêu cầu:
    - Phải biết đựơc cấu tạo và nguyên lý làm việc của động cơ.
    - Phải biết động cơ bố trí phía trước hay sau xe.
    - Chuẩn bị một số dụng cụ cho công việc.
    3 Phương pháp thực hiện:
    Chúng ta có rất nhiều phương pháp để xác định chiều quay của động cơ .Tuỳ theo trường hợp cụ thể mà ta có thể áp dụng một trong các phương pháp sau:
    3.1 Căn cứ vào dấu mũi tên trên bánh đà:
    - Thông thường trên động cơ một xy lanh, người ta có thể biểu thị dấu mũi tên để xác định chiều quay của động cơ.
    - Ví dụ như xe gắn máy, động cơ Diesel Kubota, Janma…
    3.2 Căn cứ vào dấu đánh lửa sớm hoặc phun dầu sớm:
    - Nếu trên thâm máy có khắc vạch chia độ, và trên pu li có vạch dấu thì :
    + Dấu 0°biểu thị vị trí điểm chết trên.
    + Dấu +15°, +10°, 5°biểu thị góc đánh lửa sớm trước ĐCT.
    + Dấu –5°, -10°biểu thị góc đánh lửa trễ.
    - Nếu trên pu li hoặc bánh đà có 2 dấu, thì một dấu là ĐCT, dấu còn lại là thời điểm đánh lửa sớm (như xe môtô).
    ® Tóm lại : Chiều quay của động cơ là chiều mà dấu ĐLS đi trước, rồi sau đó mới đến ĐCT.
    1.3.3 Căn cứ vào xú páp:
    - Ta căn cứ vào ống góp hút, thoát xác định được xu`páp hút và thoát của xy lanh số một.
    - Quay trục khuỷu theo một chiều bất kỳ thì chiều quay đúng của động cơ là chiều mà xúpáp hút vừa đóng kín lại thì xúpáp thoát vừa mở ra (Cuối thải đầu hút ).
    3.4 Căn cứ vào quạt gió:
    - Trong quá trình làm việc, lượng gió làm mát động cơ gồm 2 thànhphần: do tốc độ của xe tạo nên và do cánh quạt cung cấp.
    - Nếu biết được chiều quay của quạt gió, chúng ta xác định được chiều quay của trục khuỷu.
    * Chú ý : Ở động cơ tĩnh tại chiều quay của quạt gió luôn luôn là chiều mà quạt gió hút từ ngoài vào trong.
    3.5 Tham khảo:
    * Lưu ý : - Hầu tất động cơ lắp trên ô tô, máy kéo chiều quay của trục khuỷu luôn luôn là chiều kim đồng hồ. Tuy nhiên ở một số động cơ của hãng Honda lại có chiều quay ngược chiều kim đồng hồ.
    - Đối với xe gắn máy, chiều quay là chiều ngược chiều kim đồng hồ (quay vô lăng)
    - Ngoài một số phương pháp xác định chiều quay động cơ ở trên, ta có thể tham khảo thêm một số phương pháp xác định chiều quay động cơ sau :
    1.3.5.1 Căn cứ vào cơ cấu khởi động:
    - Dùng máy khởi động để quay trục khuỷu. Do máy khởi động dùng bánh răng để ăn khớp với răng trên bánh đà nên chiều quay của bánh đà ngược với chiều quay của máy khởi động.
    * Lưu ý : + Cần phải quan sát xem máy khởi động được bắt theo chiều nào (như minh hoạ ở hình vẽ)
    + Ngoài ra trên một số xe có tính việt rã cao người ta còn dùng maniven hoặc dây để quay động cơ
    1.3.5.2 Căn cứ vào vít lửa:
    - Do chuyển động của cam ngắt điện có liên hệ với chuyển động của trục khuỷu. Do đó nếu biết chiều quay cuả cam ngắt điện thì chúng ta xác định được chiều quay của trục khuỷu.
    - Chiều quay của cam ngắt điện là chiều mà cam đá cựa vít búa từ trong ra ngoài.
     
  2. zinzin194
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/4/09
    Số km:
    79
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    95 lít xăng
    Cảm ơn bạn về bài viết nhé! Còn 1 cách, đó là nhìn vào đai dẫn động cam (dẫn động puli trục khuỷu và puli trục cam), người ta sẽ bố trí cơ cấu căng đai ở bên dây đai bị chùng, bạn nhìn vào 2 bên dây đai là có thế suy luận ra.
     
  3. 0110
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    chữ nó bị hỏng rôi bac ơi
     
  4. minhnhupro
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/09
    Số km:
    15
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    chu hong rui các pác ơi:((
     
  5. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,327 lít xăng
    sửa rùi :))
     
  6. kim son
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/09
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    nhìn vào đầu máy để sát định
     
  7. ckdespresso
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/09
    Số km:
    27
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    340 lít xăng
    theo em.cánh nhanh nhất và chính xác nhất (nếu điều kiện cho phép) là nhìn vào tài liệu động cơ do hãng cung cấp :10:
     
  8. diepviensammo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/4/09
    Số km:
    275
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    282 lít xăng
    thank cac bac
     
  9. Nissan old
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/10
    Số km:
    22
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    354 lít xăng
    Thank nhiều.
     
  10. cxt_ckd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/10
    Số km:
    74
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    296 lít xăng
    ko có hình hả bác?có hình dễ hình dung hơn bác ah
     
  11. Phi Diesel
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/6/12
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    303 lít xăng
    Thix cái cách nhìn quạt gió. Thanks
     
  12. dangvantai
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/10/12
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    243 lít xăng
    1.3.3 Căn cứ vào xú páp:
    - Ta căn cứ vào ống góp hút, thoát xác định được xu`páp hút và thoát của xy lanh số một.
    - Quay trục khuỷu theo một chiều bất kỳ thì chiều quay đúng của động cơ là chiều mà xúpáp hút vừa đóng kín lại thì xúpáp thoát vừa mở ra ""(Cuối thải đầu hút )""

    Em chưa hiểu. Sao lại là "cuối thải đầu hút". Em nghĩ đó mới là Đầu thải cuối nén. Em chưa hiểu chỗ này, mong giải thích thêm bác ơi.
     
  13. nguyenhung
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/5/09
    Số km:
    1,314
    Được đổ xăng:
    171
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    152 lít xăng
    #13 nguyenhung, 19/11/12
    Last edited by a moderator: 19/11/12
    là có góc trùng điệp đó (góc này chỉ có ở cuối thải đầu nạp)>>>> suy ra piston song hành ở cuối nén đầu nổ: dựa vào đây để điều chỉnh supap hay công việc khác,....
    làm gì có ĐẦU THẢI MÀ CUỐI NÉN nhỉ,...những chỗ mình tô màu đỏ là những chỗ bạn bị nhầm lẫn đó, xem lại nghen

    chỉ có chiều quay đúng thì mới có xuất hiện góc này thôi
    đây là thuộc những bài cơ bản của môn thực tập động cơ xăng:)) 1,
     

Chia sẻ trang này