Đang tải...

Piaggio Vespa, lịch sử một thương hiệu

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi vothanhtam19, 20/12/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vothanhtam19
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/7/09
    Số km:
    1,936
    Được đổ xăng:
    88
    Mã lực:
    401
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,088 lít xăng
    Từ chiếc Vespa huyền thoại năm 1946 đến Vespa ET8 năm 1996, rồi Beverly 2001, Vespa Granturismo năm 2003, và mới nhất là Vespa LX, hãng Piaggio đã thiết kế và giới thiệu trên 100 model xe ra khắp thế giới mà mỗi chiếc đều mang đậm phong cách của riêng mình.
    Đó chính là bằng chứng cho những tài năng của người đã sáng lập ra hãng xe, những người đã chế tạo ra chiếc Vespa đầu tiên trên thế giới cũng như sự đóng góp đáng kể của các thế hệ thành viên Piaggio.

    [​IMG]
    Vespa, một chiếc xe dễ thương
    đối với phụ nữ...
    [​IMG]
    ...Gắn với nhiều kỉ niệm
    lãng mạn của thanh niên Italia
    Lịch sử Vespa có lẽ bắt đầu từ sau thế chiến II, đó là khoảng thời gian châu Âu dần hồi phục trên những đống đổ nát sau sáu năm chiến tranh ác liệt. Lúc này hậu quả của chiến tranh thế giới đang bao trùm trên diện rộng, những đất nước bị chiến tranh tàn phá đang nỗ lực gượng dậy. Cũng khi đó, ở một thị trấn nhỏ của Italia, một sự hồi sinh mang hình thù khác đang được phôi thai trong lòng nền công nghiệp, đó là “chú ong” nhỏ được biết đến với cái tên Vespa. Chiếc scooter này là một sự phản công trực diện tới nền kinh tế đang khủng hoảng của Italia sau sáu năm hỗn loạn - một lựa chọn giá rẻ thay thế cho những chiếc xe hơi đắt tiền.
    Nhưng câu chuyện đã được khơi nguồn từ trước đó rất lâu...
    Công ty Piaggio được thành lập tại Genoa năm 1884 bởi chàng trai 20 tuổi Rinaldo Piaggio, người bước đầu đã đảm trách công việc đóng tàu thủy hạng sang trước khi sản xuất toa xe lửa, thân tàu điện, xe tải và các loại đầu máy sang trọng.
    Năm 1917, Piaggio đưa ra một dự án mới tại Pisa và 4 năm sau đó, tiếp quản thêm một dự án tại Pontedera bằng việc phát triển trung tâm sản xuất phương tiện hàng không (cánh quạt, động cơ và máy bay hoàn chỉnh, trong đó bao gồm Piaggio P108 - cả phiên bản dân dụng lẫn phiên bản ném bom). Nhưng như một trong những hãng sản xuất máy bay hàng đầu của Italia, những nhà máy Piaggio tại Genoa, Finale Ligure và Pontedera đã không thoát khỏi những trận đánh bom ác liệt.
    Sau chiến tranh thế giới thứ II, nhiệm vụ vực dậy những hoạt động của các nhà máy đổ dồn lên vai hai người con trai của Rinaldo là Enrico và Armando.
    Tuy nhiên, vào thời điểm khó khăn đó, việc sản xuất máy bay và toa xe lửa đòi hỏi những nguyên liệu không thể tìm được. Chính vì thế, Enrico, người chịu trách nhiệm khôi phục lại nhà máy ở Pontedera đi đến một quyết định táo bạo. Ông quyết định thực hiện một cuộc cải tổ công nghiệp nhằm vào phương tiện di chuyển cá nhân. Mục đích trọng tâm của hoạt động này là sản xuất phương tiện giá rẻ theo dây chuyền hàng loạt.
    Nhờ cảm hứng và trực giác của mình, ông định hình, vẽ nên nhiều ý tưởng rồi lại xóa chúng đi cho tới khi đạt tới thứ mà sau này sẽ trở thành một biểu tượng của thế kỷ - những chiếc xe Piaggio mà rất nhiều người muốn sở hữu.
    Với sự cộng tác của kỹ sư và nhà thiết kế hàng không Corradino D'Ascanio, một thương hiệu đã được sinh thành, tuy đó không hoàn toàn là một quá trình đơn giản.

    [​IMG]
    Corradino D'Ascanio
    Tại Biella, mẫu scooter đầu tiên đã được sản xuất dựa trên một chiếc xe gắn máy loại nhỏ thiết kế cho những người nhảy dù. Mẫu scooter này là MP5, mang biệt danh “Paperino” (tên tiếng Italia của Vịt Donald) vì nó mang một hình dáng lạ lùng, nhưng chính Enrico không thấy nó có chất hấp dẫn, và ông đã yêu cầu Corradino D’Ascanio thiết kế lại.
    D’Ascanio vốn không thích xe máy. Ông thấy chúng bất tiện và kềnh càng với những chiếc lốp khó lấy ra để thay thế. Tệ hơn, xích xe lại khiến lốp bị cáu bẩn. Để loại bỏ điều này, ông tạo ra một loại phương tiện với vòng bi thon gọn và bánh răng truyền động trực tiếp; để thay lốp được dễ dàng hơn, ông thiết kế thêm một tay đỡ tương tự sườn máy bay. Thiết kế mới này đã tạo cho người lái một tư thế an toàn và thoải mái.
    D’Ascanio không dùng xích truyền động và gắn một chiếc bánh dự phòng trên xe để khi thủng lốp, người điều khiển không gặp mấy khó khăn để tiếp hành trình. Ngoài ra, ông cũng tập trung tất cả các nút điều khiển trên tay lái để không chỉ riêng nam giới mà cả “phụ nữ và thầy tu” cũng thấy thuận tiện khi di chuyển trên phương tiện này. Bàn để chân cũng mang đến cho người lái một tư thế ngồi dễ chịu.
    Cuối cùng, ông thiết kế thân xe có yếm trước bảo vệ người lái khỏi các vẩy nước bắn lên khi đi trên những mặt đường đầy ổ gà sau chiến tranh. Đó là một quyết định mang nhiều ý nghĩa văn hóa đối với những người Italia kén chọn.
    Thiết kế của D’Ascanio không giống Paperino chút nào. Đó là một cuộc cách mạng.

    [​IMG]
    MP5 Paperino hình dáng lạ lùng
    [​IMG]
    Chiếc Vespa 98cc đầu tiên năm 1946
    Với sự giúp đỡ của nhà thiết kế Mario D’Este, Corradino D’Ascanio chỉ mất vài ngày để chuẩn bị những bản phác thảo của Vespa. Đầu tiên ông can lại viền ngoài của một người ngồi với tư thế thoải mái rồi vẽ phương tiện ngay dưới ông ta. Loạt Vespa đầu tiên được sản xuất tại Pontedera vào tháng 4 năm 1946, được chính Enrico Piaggio đặt tên. Ông thốt lên: “Trông nó giống con ong quá!” - “Vespa” là nghĩa tiếng Italia của từ “ong”. Ngoài ra còn có 3 phương tiện của Piaggio được đặt tên như côn trùng: Ape (ong thợ), Moscone (ruồi nhặng) và Grillo (dế). Ý tưởng đến từ tiếng kêu “vù vù” của động cơ nhỏ gọn nhưng có thể bay đến bất cứ đâu và đi đến mọi nơi.
    Ngày 23 tháng 4 năm 1946, Bộ công thương tại Firenze đã cấp bằng sáng chế cho “xe gắn máy với các cơ cấu và bộ phận phức hợp, thân xe gắn với chắn bùn và phần vỏ bao phủ các kết cấu cơ khí bên trong”.
    Sự ra mắt Vespa nhận được nhiều phản ứng khác nhau, nhưng Enrico vẫn tin tưởng vào sản phẩm của mình và cho ra đời 2000 chiếc Vespa 98cc. Vespa trở thành một biểu tượng của sự gượng dậy từ chiến tranh.
    Vespa 98cc xuất hiện lần đầu tiên tại câu lạc bộ Golf Roma với sự hiện diện của tướng Mỹ Charles Stone - đại diện của chính phủ đồng minh. Người dân Italia nhìn thấy chiếc Vespa lần đầu tiên trên báo Motor ngày 24 tháng 3 năm 1946 và trên trang bìa trắng đen của La Moto ngày 15 tháng 4 năm 1946. Đó cũng là năm Vespa lên sàn diễn tại Milan, nơi thậm chí vị Tổng giám mục, Hồng y giáo chủ Ildefonso Schuste cũng bị hấp dẫn bởi phương tiện này.
    Vespa 98cc được bán với giá 55 nghìn lia cho phiên bản đơn giản và 61 nghìn lia cho phiên bản sang trọng với các phần phụ gồm công tơ mét, chân chống bên và bánh xe dự phòng.
    Trong những tháng cuối của năm 1947, việc sản xuất Vespa đã thực sự bùng nổ. Năm sau, Vespa 125cc ra mắt. Mẫu này lớn hơn mẫu 98cc và cũng nhanh chóng khẳng định được vị trí của mình. Năm 1946, Piaggio đưa 2484 chiếc scooter ra thị trường. Năm tiếp theo, con số trở thành 10.535 và năm 1948, sản lượng đạt tới 19.822 chiếc.
    Nhà máy đầu tiên ở Đức được cấp phép cũng bắt đầu sản xuất trong năm 1950 với sản lượng vượt qua 60.000 chiếc. Ba năm sau con số là 171.200. Tiếp theo những sự kiện này là việc sáng lập và mở rộng các câu lạc bộ Vespa, sự xuất hiện ồ ạt của chiếc xe trên màn ảnh, trên văn đàn và trong quảng cáo.
    Sau 4 năm ra mắt, Vespa bắt đầu được sản xuất ở Đức tại nhà máy Lintoft của Hoffman Werke, tiếp đến là Tây Ban Nha năm 1953. Không lâu sau đó, Vespa đã được sản xuất tại 13 quốc gia và được bán trên 114 quốc gia. Năm 1953, hơn 10.000 điểm dịch vụ Piaggio được đặt trên thế giới, gồm cả châu Mỹ và châu Á, với trên 50.000 thành viên của câu lạc bộ Vespa, 20.000 người hâm mộ đã đổ tới dự ngày hội Vespa Italia năm 1951.

    Ngày nay, các sản phẩm của tập đoàn Piaggio bao gồm scooter, xe máy và xe đạp điện từ 50cc đến 1200cc với các nhánh Piaggio, Vespa, Gilera, Aprilia, Moto Guzzi, Derbi và Scarabeo. Tập đoàn còn sản xuất Ape, Porter và Quargo 3 và 4 bánh như xe tải thương nghiệp hạng nhẹ.
    Piaggio cuối cùng cũng đã khẳng định vị trí hàng đầu của mình trên thị trường xe hai bánh châu Âu, với trên 700.000 phương tiện được sản xuất hàng năm, 5 trung tâm nghiên cứu và phát triển với khoảng 7.000 nhân viên. Đó thực sự là một đích đến tốt đẹp cho một thương hiệu.
    nguồn tham khảo :mycar.vn
     

Chia sẻ trang này