Đang tải...

Thảo luận Pít-tông (piston)

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi auto_vnn, 26/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. auto_vnn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    488
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    -81 lít xăng

    Pít - tông là chi tiết di động trong xylanh. Nó nhận năng lực của thì nổ và truyền cho cốt máy trung gian của thanh truyền. Nó còn dùng để hút, ép hoà khí, đẩy khí cháy và truyền nhiệt cho xylanh.
    Pít - tông thường đánh bằng hộp kim nhôm thành một khối hình trụ, phần trên kín, phần dưới rỗng và phía trong có gân để tăng độ bền. Một pít - tông thường được chia ra thành 3 phần:
    Đầu pít - tông:
    Thường bằng phẳng, mo lên hay có bướu, để chịu áp lực lớn tuỳ theo mỗi nhà chế tạo. Trên đầu thường có ghi cỡ (code) pít - tông đang dùng và dấu mũi tên hoặc chữ IN định vị lắp ráp.
    Ví dụ: đối với xe Nhật thường có 5 cỡ (code): standard (STD), cỡ 1,2,3,4 và mỗi cỡ cách nhau 0.25mm (STD; 0,25; 0.50; 0.75; 1,00).
    Ví dụ: trên đầu pít - tông có ghi 0.75 có nghĩa là pít - tông cỡ 3, đường kính nó lớn hơn đường kính nguyên thuỷ là 0mm75. Dấu mũi tên thường hướng về phía trước (phía ống thoát) hay chữ IN ở về phía xu - páp hút.
    Thân trên pít - tông:
    Có móc rãnh xung quanh để lắp các vòng xéc - măng. Số rãnh tuỳ theo nhà chế tạo. Thường ở xe gắn máy loại 2 thì có 2 rãnh, 4 thì có 3 rãnh. Trên rãnh pít - tông động cơ 2 thì có gắn chốt định vị (ạc gô) để xéc - măng không quay tròn. Dưới các rãnh có khoan một lỗ để gắn trục (axe) pít - tông.
    Thân dưới pít - tông:
    Dùng để kềm pít - tông và truyền nhiệt cho xylanh, thân dưới thường có hình bầu dục, pít - tông động cơ 2 thì thân dưới thường khoét trống một lỗ để hoà khí theo đó vào catte. Vì đầu và thân trên trực tiếp với khí ép và nhiệt độ cao nên bao giờ cũng nóng hơn thân dưới nên người ta thường tiện đường kính thân trên nhỏ hơn thân dưới từ 0.03 – 0.05% đường kính.
    Trục pít - tông (axe pít - tông):
    Dùng để nối pít - tông và chân thanh truyền. Có nhiệm vụ nhận và truyền lực từ pít - tông qua thanh truyền làm quay cốt máy. Trục pít - tông thường làm bằng thép trụi cứng gắn vừa vặn qua khâu thau ở chân thanh truyền và hai lỗ khoan ở pít - tông. Để giữ cho trục pít - tông không chạy ra ngoài làm trầy lòng xylanh, người ta gắn hai vòng khoá (cirlip) ở hai đầu trục trên lỗ pít - tông.
    [​IMG]
    KÍCH THƯỚC VÀI LOẠI PÍT - TÔNG THÔNG DỤNG
    [​IMG]
     
  2. cau2_bk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/09
    Số km:
    114
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    116 lít xăng
    code 4 phải +100 chứ :) mỗi code chênh nhau 25 muycomet
     

Chia sẻ trang này