Đang tải...

Quy luật và đặc điểm mài mòn, hư hỏng Các chi tiết thiết bị công tác

Thảo luận trong 'Thảo luận về xe máy công trình' bắt đầu bởi chubathong12, 19/4/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. chubathong12
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/4/12
    Số km:
    26
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    318 lít xăng
    Các chi tiết thiết bị công tác
    Răng gầu, lưỡi cắt, bàn ủi, tấm lót má nghiền, cánh trộn...làm việc trong môi trường nhiều hạt mài, chịu áp lực riêng lớn, bị mại mòn chủ yếu do mài mòn cơ học, có hạt mài, với tốc độ mònn rất lớn khoảng từ 5-400m/h.
    Lưỡi ủi, răng cắt khi cắt đất, các phần tử đất, cát, đá, sỏi trượt theo mặt trước lưỡi cắt, còn mặt sau lưỡi cắt trượt trên bề mặt mới gia công kèm theo giá trị xác định áp lực riêng của đất lên mép cắt. Do vậy mặt sau lưỡi cắt có tốc độ mài mòn lớn hơn nhiều lần so với mặt trước. Thí dụ, răng gàu của máy đào hào rô to, tốc độ mài mòn mặt sau răng lớn hơn mặt trước 4-7 lần, ở lưỡi ủi, tốc độ mài mòn mặt sau mặt sau lưỡi cắt lớn gấp 10 lần so với mặt trước. Thường ở lưỡi ủi, cường độ mài mòn rất lớn ở 10 giờ làm việc đầu tiên, sau đó quá trình mài mòn xẩy ra với tốc độ chậm dần.
    Quá trình mài mòn làm thay đổi các thông số kết cấu của lưỡi cắt, dẫn đến giảm năng suất máy, giảm chất lượng sản phẩm được gia công, tăng chi phí năng lượng …
    Thời hạn phục vụ của lưỡi cắt phụ thuộc chủ yếu vào tốc độ mài mòn theo chiều rộng lưỡi cắt, vì tại đó khi làm việc ở đất chặt luôn chà sát với thành vách đứng. Thời hạn làm việc của nó thường 200-300h, trong khi các phần khác 300-350h, giá trị độ mòn theo chiều rộng tương ứng với khoảng thời hạn làm việc đó, ở đất cấp 2-4, là 40-50 mm
    Thời hạn làm việc của răng cắt thường được xác định theo độ mài mòn chiều dài răng, thời hạn làm việc của răng cắt khoảng 50-60h
    Quá trình mài mòn bề mặt gầu xúc mang đặc tính cục bộ, tại một số vị trí có cường độ mài mòn bề mặt lởntội hơn nhiều so với các vị trí khác. Thí dụ, ở thành gầu trước, các vị trí chuyển tiếp giữa mặt đáy răng và thành bên có cường độ mài mòn lớn nhất. Tại các vị trí có cường độ mài mòn lớn với độ mòn tới hạn, tiết diện không đủ bền phát sinh các vết nứt, có thể phá huỷ gầu. Để nâng cao tuổi thọ gầu xúc một cách kinh tế, khi gầu làm việc đến độ mòn nào đó, tiến hành hàn đắp hợp kim cứng có độ bền mòn cao lên các phần bề mặt bị mài mòn lớn. Tuổi thọ theo độ mài mòn làm việc đến sửa chữa của gầu xúc chế tạo từ thép đúc, phụ thuộc vào điều kiện khai thác, khoảng 1-2 năm, với gầu từ thép hàn 8-12 tháng.
    Đôi mài mòn cho phép các chi tiết của TBCT được xác định trên cơ sở đảm bảo độ tin cậy và năng suất máy theo yêu cầu kỹ thuật và bảo đảm chi phí tổng cho một đơn vị sản phẩm nhỏ
     
  2. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,740
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,586 lít xăng
    #2 thaoha, 20/4/12
    Last edited by a moderator: 21/4/12
    xin phép cụ kdl nhá tôi đọc thấy hay tôi chuyển sang đây để các cụ cùng thảo luận nhé

    Hệ thống thuỷ lực được ứng dụng trong hầu hết các máy xây dựng hiện đại. Sự ổn định của hệ thống thuỷ lực là điều kiện tiên quyết để máy có thể làm việc được ở hiệu suất lớn nhất, giảm thời gian và chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Các máy có hệ thống thuỷ lực phức tạp có thể kể đến như: máy đào, máy xúc lật và máy đào xúc tổng hợp. Nhiệm vụ chính của hệ thống thuỷ lực là truyền năng lượng do động cơ điezen tạo ra đến các cơ cấu khác nhau của máy như: gầu đào, di chuyển máy, bàn quay… Động cơ điezen làm quay bơm thuỷ lực, dòng dầu cao áp do bơm tạo ra chuyển đến xi lanh hoặc mô-tơ thuỷ lực để điều khiển các cơ cấu của máy. Ví dụ như đối với máy đào, xi lanh thuỷ lực điều khiển chuyển động của gầu, tay gầu và cần, còn bộ di chuyển và cơ cấu quay bàn quay được điều khiển bởi mô-tơ thuỷ lực.Do áp suất trong hệ thống thuỷ lực rất lớn, có những hệ thống áp suất lên đến 38 Mpa, nên các phần tử thuỷ lực trong hệ thống có độ chính xác chế tạo cao. Các phần tử này làm việc hiệu quả khi các hạn bẩn trong dầu có kích thước nhỏ hơn 40 Micron. Chính vì vậy đảm bảo dầu thuỷ lực sạch là cần thiết. Hệ thống thuỷ lực nhiễm bẩn có thể dẫn đến-Giảm hiệu suất làm việc của máy-Giảm tuổi thọ của các phần tử thuỷ lựcCác nguyên nhân làm bẩn dầu thuỷ lực có thể là.-Sự thâm nhập của bụi bẩn-Các hạt kim loại của phần tử thuỷ lực bị mài mòn-Cặn dầu tạo ra do lẫn nước trong dầu thuỷ lựcĐể đảm bảo làm sạch dầu, hầu hết các hệ thống thuỷ lực đều sử dụng các thiết bị lọc khác nhau. Có những thiết bị lọc chó phép loại bỏ những hạt bẩn kích thước đến 10 Micron. Có một số vị trí quan trong cần đặt các phần tử lọc như: sau bơm, đường dầu hồi về thùng chứa.Để tạo ra dòng dầu thuỷ lực có áp suất cao, các hệ thống thuỷ lực hiện nay chủ yếu sử dụng bơm pit tông thay thế bơm bánh răng và bơm cánh gạt được sử dụng trước đó. Đặc biệt, các bơm pit tông có thể điểu chỉnh được lưu lượng, nên tiết kiệm công suất, nâng cao hiệu suất của máy.Một cải tiến lớn trong hệ thống thuỷ lực hiện nay là đã ứng dụng điện, điện tử vào điều khiển thay thế cho điều khiển cơ học trước đây. Bước tiến này cho phép người lái điều khiển nhẹ nhàng hơn, nâng cao độ chính xác và an toàn.Như vậy cùng với những công nghệ áp dụng cho động động cơ điezen, hệ thống thuỷ lực đã tạo ra thế hệ máy xây dựng mới có những khả năng vượt trội, đáp ứng hầu hết các yêu cầu trong công nghệ xây dựng hiện đại và bảo vệ môi trường.
     

Chia sẻ trang này