Đang tải...

Honda Quy trình bảo dưỡng xe Honda Spacy

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi autovn, 9/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Động cơ chỉ thực sự tốt và hoàn thiện khi tất cả các chi tiết được mài mòn ở một thời điểm nhất định để có thể ăn khớp với nhau một cách tốt nhất. Tuy nhiên nếu để sự mài mòn này diễn ra thường xuyên sẽ dẫn tới tuổi thọ của linh kiện sẽ giảm đồng nghĩa với chất lượng xe sẽ xuống cấp, và vì thế việc bảo dưỡng xe đúng định kỳ sẽ giúp tuổi họ của động cơ và các linh kiện lắp trên xe luôn được vận hành ổn định lâu dài. Honda Spacy 125, chiếc xe vốn nổi tiếng là một chiếc xe có độ bền cao và khả năng vận hành tốt trong điều kiện môi trường và khí hậu vốn khắc nghiệt với tất cả các loại động cơ như ở Việt Nam. Nhưng hãy thử xem, nếu bỏ qua quá trình bảo dưỡng thì chiếc xe sẽ trở nên như thế nào.
    Chiếc Honda Spacy 125 được chúng tôi chọn lựa là một trong những chiếc đầu tiên có mặt tại thị trường Việt Nam. Chiếc xe đã có tuổi thọ trên 10 năm và lần bảo dưỡng cuối cùng cách đây 12 tháng.
    [​IMG]
    Với sự giúp đỡ của anh Xuân Anh (Quản lý cửa hàng sửa xe Dũng "Lò Rèn"), các phần của xe bắt đầu được tháo rời để kiểm tra, bảo dưỡng. Quá trình kiểm tra, bảo dưỡng bắt đầu từ phía đầu xe, bộ giảm xóc "bập bênh" vốn là bí kíp tạo sự êm ái cho chiếc Spacy đã rất bẩn do bụi đất lâu ngày bám vào và các ống lò xo bị han rỉ và khô, các vòng bi và các chốt bạc đã bị dơ và hư hỏng.
    [​IMG]
    Hiện tượng này xảy ra do toàn bộ hệ thống giảm xóc trước của Spacy125 đều được bọc trong các ống nhựa kín tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài, tuy nhiên sau một thời gian sử dụng các ống nhựa này bắt đầu bị rách và hỏng khiến bụi đất bắt đầu xâm nhập vào bên trong. Phía trong mặt yếm, Diot xạc không hoạt động, còi xe han rỉ và các hệ thống dây phanh, dây ga, dây công - tơ - mét khi sử dụng khá nặng và đều ngập trong bụi bẩn. Ổ khoá xe cũng đã có triệu chứng hỏng khi không còn tính năng hãm chìa và bị dơ. Tại mặt sàn xe, nơi đặt bình ắc quy và IC điện, các điểm tiếp xúc đã bị sùi và han rỉ do không khí ẩm và dung dịch Axit của bình ắc quy tạo ra.

    [​IMG]

    Chế hoà khí, trái tim của động cơ cũng khá bẩn, phải khó khăn lắm chúng tôi mới có thể mở được các ốc chốt để mở nắp. Cửa hút, nơi đặt vị trí bướm ga đã có hiện tượng do bụi xâm nhập, bướm ga đóng không còn kín nữa. Thân kim xăng có độ mòn không đều vì bị đặt lệch và lưới lọc gió đã đổi thẫm màu bụi bẩn bám vào và không còn khả năng sử dụng.
    [​IMG]
    Hệ thống truyền động hỏng "khá đều" với các linh kiện khác, mặt bát côn bị mài mòn đáng kể, dây Ci roa truyền lực đã xuất hiện những đoạn rách và gẫy. Nắp côn văng và bi côn cũng đã bị dơ nhiều, không còn tạo được độ bám tốt. Phía bánh sau, má phanh đã mòn hết và đã bắt đầu phá hỏng bề mặt nồi phanh.

    Rất cẩn trọng và tỉ mỉ, Anh Xuân Anh tiến hành phân chia các linh kiện theo từng phần để tiến hành bảo dưỡng do các bộ phận trên xe Spacy là khá nhiều và phức tạp. Đầu tiên các chi tiết tại giảm xóc trước được mang đi lau dầu và tẩy lớp bụi bẩn, sau đó là tiến hành kiểm tra các vòng bi nhằm thay thế những vòng bi đã bị dơ hoặc hỏng. Ống lò xo được tra mỡ cẩn thận nhằm tránh khả năng rỉ sét và dẫn tới hiện tượng khô gẫy rất dễ sảy ra khi thiếu mỡ bảo quản.

    [​IMG]

    Piston giảm xóc nếu có hiện tượng không còn tạo được độ mút khi tiến hành chu kì nén thì chỉ có thể thay thế. Tiếp theo là kiểm tra cổ tay lái có hiện tượng cong và lỏng hay không, nếu có hiện tượng cong do va đập thì biện pháp sửa chữa là rất dễ với việc đưa vào các hệ thống máy nắn hơi để nắn thẳng. Vòng bi ở cổ tay lái này cũng cần những lớp dầu bảo quản giúp cho việc điều khiển tay lái nhẹ nhàng và trơn tru hơn.

    [​IMG]

    Kiểm tra Điot xạc và xác định Điot xạc vẫn hoạt động tốt, khả năng nạp điện kém được xác định là do các đầu tiếp xúc tại các cực của bình ắc quy kém. Sau khi tháo rời, các điểm tiếp xúc này được làm sạch bằng cách đánh giấy ráp và khi bắt vào cực của bình ắc quy và kèm theo đó là một lớp mỡ bảo quản nằm phía trên vừa để cách ly điện vừa nhằm giảm khả năng tiếp xúc với môi trường bên ngoài dẫn tới rỉ sét làm kém khả năng tiếp xúc.
    [​IMG]
    Sau khi rửa, chiếc chế hoà khí trở nên "sạch như mới"

    Bộ chế hoà khí của chiếc Spacy này là một ví dụ điển hình của việc không coi trọng việc bảo dưỡng xe định kỳ. Kim xăng cong lệch và bị mài mòn một phía kết hợp với bơm xăng bị bám bụi bẩn, khiến cho kim xăng rất hay bị kẹt và mức đóng mở xăng không còn chuẩn xác nữa. Xe trở nên tốn xăng, khó điền khiển hơn, điều này rất dễ nhận ra khi xe có hiện tượng "oà" ga (xe không thể trở về chế độ nổ galanti nhanh). Đối với những chế hoà khí có tình trạng này, cần phải tiến hành rửa chế sạch sẽ đồng thời thay kim xăng nếu bị cong vênh.

    Không có ngoại lệ cho hệ thống lọc gió của Honda Spacy, có nghĩa rằng nó cũng cần được bảo dưỡng và thay thế định kỳ như bất kỳ loại xe máy nào khác. Đối với lọc gió đã bám bụi bẩn và rách thì biện pháp duy nhất là bạn phải thay mới. Để hệ thống lọc gió hoạt động tốt, luôn lưu ý rằng nên bảo dưỡng tấm lọc gió sau 1100 km sử dụng và thay mới ở km thứ 11000 km.

    nguồn từ autonet.com.vn
     

Chia sẻ trang này