Đang tải...

Quy trình hạ thủy ngang

Thảo luận trong 'Thùng rác diễn đàn' bắt đầu bởi javaro_2405, 27/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. javaro_2405
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,164
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    1,348 lít xăng
    [​IMG]Đọng lại trong đầu tôi mớ kiến thức về hạ thủy tàu tích lũy từ thời còn là sinh viên và trong gần 6 năm đi làm, đi dự hội nghị, hội thảo là… có rất nhiều cách, nhiều phương pháp để đưa con tàu xuống nước. Nếu ví von theo kiểu… sinh vật học thì thời gian trên đà, triền là thời gian mang thai (và dĩ nhiên thời điểm đặt keel, first cut có thể được coi là thời điểm …xxx… để tạo nên cái bào thai quái đãn bằng gỗ, sắt hoặc bằng hợp kim nhôm, composite hay bằng bê tông cốt thép, cốt tre…). Và khi đủ 9 tháng 10 ngày (trong trường hợp đẻ non hoặc chửa trâu thì mau hoặc lâu hơn) thì con tàu được chào đời trong tiếng khóc “bốp”, “lộp bộp” do sâm banh vỡ hoặc do tiếng vỗ tay của số đông người chế tác ra nó tạo thành, đó là ngày nó được hạ thủy.

    Một số phương pháp hạ thủy (không phân loại theo tiêu chí, tiêu chuẩn; liệt kê theo kiểu hổ lốn, tạp phí lù):
    - Triền, đà (kết hợp cùng máng trượt, xe goòng (xe rùa)
    - Âu, ụ (cách này an toàn nhứt)
    - Túi khí
    - Thủy lực
    - Cẩu, khiêng vác (khiêng vác chỉ dùng cho mấy cái ghe, xuồng, cano cỡ siêu nhí…)
    - Hạ thủy dọc (phổ biến nhất)
    - Hạ thủy ngang

    Hề hề, mục đích của tôi khi đưa cái món hạ thủy ngang xuống dưới cùng đây là để dẫn đường tới cái tài liệu mang tên “Quy trình hạ thủy ngang” mà ông Đặng Kim Hiếu – phó phòng Kế hoạch Đầu tư – Ban Đầu tư Đóng mới và Mua sắm Phương tiện nổi PTSC cung cấp cho.

    Tóm tắt ưu điểm của hạ thủy ngang:
    - Không yêu cầu cao về bề rộng luồng lạch
    - Đường triền ngắn
    - Không chiếm diện tích theo chiều dọc từ nhà máy đến vuông góc luồng lạch

    Tóm tắt nhược điểm của hạ thủy ngang:
    - Độ an toàn không cao (tàu ổn định theo phương ngang kém hơn nhiều so với ổn định theo phương dọc)
    - Nhiều đường triền
    - Chiếm nhiều diện tích dọc theo mép nước
    Theo suy đoán của tôi thì chỉ có tàu ngầm là không ngại kiểu hạ thủy này, thậm chí nó còn khoái vì ngay lần đầu tiên chạm nước nó đã có cơ hội để… lặn.
    [​IMG]


    Ý kiến nhận xét của tôi về tài liệu này:
    - Tên nghe rất dữ dằn, nghe “kêu” quá sá
    - Đơn giản, sơ sài
    - Hình như nó là của một công ty, xí nghiệp đóng, sửa tàu nào đó soạn ra

    Tuy vậy tôi thấy nó cũng khá hay, có nhiều “tình tiết” mới lạ nên đưa lên đây làm tài liệu tham khảo cho các bạn quan tâm, muốn tìm hiểu về hạ thủy ngang.


    download:
    http://www.mediafire.com/?qznyhkq5mkx
     

Chia sẻ trang này