Đang tải...

Rò Rỉ Nước Làm Mát Động Cơ

Thảo luận trong 'Tiếng Anh chuyên ngành' bắt đầu bởi khoadongluc, 11/1/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,036 lít xăng
    Hệ thống làm mát dùng nước làm chuyển nhiệt từ động cơ đến bộ tản nhiệt. Một lực không khí thông qua những cánh tản nhiệt của bộ tản nhiệt khử nhiệt của nước làm mát. Nếu không có nước làm mát động cơ sẽ quá nhiệt và nếu không phat hiện kịp thời động cơ sẽ hư hỏng nghiêm trọng. Nước làm mát có nhiều màu khác nhau: màu lục,cam, xanh lơ hoặc vàng mỗi màu có những thuộc tính bảo vệ riêng. Rò rỉ nước làm là vấn đề chung của các xe hơi. Chúng tôi có một số nguyên nhân chung nhất.
    [​IMG]

    Nước giải nhiệt có màu xanh & đỏ
    · Bước 1: kiểm tra mực nước làm mát ở trong bình nước làm mát. Mực nước phải nằm ở giữa 2 vạch Nếu bình nước cạn thì hệ thống làm mát có thể bị rò rỉ. Luôn luôn kiểm tra mực nước khi xe mát, để qua đêm càng tốt. Thận trọng khi kiểm tra mực nước làm mát, phải kiểm tra nước làm mát khi động cơ nguội. tốt hơn hết là để nguội qua đêm.
    [​IMG]
    Nắp và bình chứa nước làm mát
    · Bước 2:
    kiểm tra bơm nước. Bơm nước dùng để luân chuyển nước làm mát từ động cơ đến bộ tản nhiệt. Động cơ truyền công suất cho bơm nước thông qua dây đai nhiều cạnh hay trong một truòng hợp là đai trục cam. trục chính của bơm được dùng như cái kệ đở pully dẫn động và cánh quạt. Trục bơm được dùng để đỡ 2 bạc đạn và được làm kín bằng phốt làm kín. Nếu phớt hay bạc đạn không kín nó làm rò rỉ nước . Bơm nước phải được tháo và thay mới. Chỉ dẫn cách thay thế bơm cho xe hơi khác nhau tùy loại xe ,tham khảo sổ tay sữa chữa.

    · Bước 3: Kiểm tra sự rò rỉ của két nước:
    Két nước được dùng để giải nhiệt cho động cơ. Khi xe chuyển động và do tác động của quạt làm mát, không khí được truyền xuyên qua những cánh tản nhiệt của két nước. Quạt làm mát được dẫn động bởi động cơ hay do motơ điện. Két nước được làm từ lõi nhôm và 2 khoang chứa nhỏ ở 2 bên được làm bằng nhựa dẻo. Bình thường thì tuổi thọ của những khoang làm bằng chất dẻo này không được cao và sau một thời gian sử dụng nó sẽ bị nứt và gây ra rò rỉ két nước. Để kiểm tra rò rỉ, ta dùng đèn pin rọi vào từng vùng của két nước. Ta kiểm tra thật kỹ những khoang này và kiểm tra vùng nối giữa những khoang này và lõi két nước. Nếu rò rỉ được tìm thấy, ta thế két nước mới, sau đó châm nước lại, kiểm tra lại lần nữa.

    [​IMG]
    Rò rỉ két nước

    · Bước 4: Kiểm tra các ống nước của két nước:
    Các ống nước của két nước dùng để dẫn nước từ động cơ đến các thành phần khác như lõi giàn sưởi hay đến két nước. Để kiểm tra sự rò rỉ của các ống này, ta khởi động động cơ khi động cơ còn chưa nóng, kiểm tra từng ống xem có nứt, hay phình lên, hay bị dầu thấm vào hay không. Nếu ống nước kiểm tra thấy có một trong các hiện tượng trên, ta thay thế ống nước mới. Khi gắn ống nước mới xong, châm dung dịch làm mát đầy, sau đó kiểm tra lại. Dung dịch nước làm mát sau một thời gian sử dụng sẽ có tính acid. Hiện tượng này xảy ra khi các hóa chất trong dung dịch làm mát bị phân hủy làm dung dịch có tính acid. Acid sẽ gây ra ăn mòn và hủy hoại từng thành phần của hệ thống làm mát. Nếu hiện tượng này xảy ra, ta tiến hành xúc rửa két nước, thay van hằng nhiệt, châm nước làm mát, tốt nhất là ta dùng nước làm mát chuyên dùng cho ô tô.
    · Lời khuyên:
    Để tránh xảy ra hiện tượng trên, ta tiến hành thay thế nước làm mát thường xuyên hơn, có thể thay thế nước làm mát trước thời hạn khuyến cáo của nhà sản xuất là 100.000 dặm. Ta có thể thay thế nước làm mát mỗi 40.000 dặm và xe của bạn đảm bảo tốt. Nước làm mát phải được thay thế thường xuyên theo định kỳ để tránh hiện tượng nước làm mát thay đổi thành phần hóa học của nó và biến thành acid gây hại cho xe. Hiện tượng này xảy ra, nước làm mát sẽ gây hư hỏng đối với các thành phần bên trong của máy, các chỗ nối và roong của máy, gây hư hỏng động cơ sớm hơn thời gian quy định và là nguyên nhân khiến bạn tốn tiền hơn. Tỉ lệ hòa trộn dung dịch nước làm mát với nước thường khoảng 60% nước làm mát và 40% nước tinh khiết. Luôn luôn kiểm tra và châm nước làm mát trong bình nước phụ khi điều kiện động cơ nguội, chưa khởi động. Cẩn thận khi nước làm mát thay đổi thành phần hóa học bởi vì nó là nguyên nhân gây ra hư hỏng, đặc biệt là lõi nhôm của két nước, ống nạp, và thân máy, đọc những chỉ dẫn sử dụng trên nhãn.
    [​IMG]
    Hình trên ta thấy nắp két nước bị hư hỏng do hiện tượng “acid hóa”
    Bài dịch của anh em ECAE

     

Chia sẻ trang này