Đang tải...

Công nghệ vật liệu RoboCar - 'trợ thủ đắc lực' trong ngành robot xe hơi

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 15/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    Ngày 09/06/2009, công ty liên doanh ZMP đã công bố kế hoạch tung ra thị trường sản phẩm mới mang tên RoboCar - nền tảng để nghiên cứu và phát triển ngành robot xe hơi.

    [​IMG]

    Đây là một lĩnh vực nghiên cứu với nhiệm vụ tìm ra cách ứng dụng robot vào xe hơi. Các nhà nghiên cứu sẽ ứng dụng RoboCar cho công nghệ sản xuất xe hơi và di chuyển tự động trong khi khối trường đại học cũng như công ty dùng nó như một tư liệu giáo dục.
    Nền của RoboCar là một robot xe hơi được chế tạo với tỷ lệ 1/10. Trên thực tế, RoboCar sở hữu kích thước 429.0 (dài) x 195.0 (rộng) x 212.2 mm (cao) cùng trọng lượng 3 kg. Mẫu xe trần có giá 598.000 Yen (tương đương 6.119 USD) trong khi “người anh em” có “quần áo” do Kota Nezu thiết kế đi kèm con số 1.298 triệu Yên.
    ZMP bắt đầu giao hàng vào cuối tháng 6 với mục tiêu đạt doanh thu 200 sản phẩm tại thị trường trong và ngoài nước năm đầu tiên.
    Ông Hisashi Taniguchi, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của ZMP cho biết: “Chúng tôi đã nhận được gần 100 đơn đặt hàng, một nửa trong số đó là từ nước ngoài”
    [​IMG]
    Mô hình chứng minh khả năng nhận diện chướng ngại vật và đo khoảng cách bằng hình ảnh.

    Thân RoboCar được trang bị máy quay camera CCD, thiết bị nhận diện hình ảnh với bộ chip IMAPCAR do tập đoàn NEC sản xuất, thiết bị truyền WiFi (IEEE tốc độ 802 b/g/n), cảm biến hồi chuyển, cảm biến gia tốc ba trục, 5 bộ mã hóa quay đặt trên động cơ và bốn bánh cùng 8 cảm biến hồng ngoại.

    Mẫu robot xe hơi này được điều khiển bằng hệ điều hành Linux. Hãng ZMP đã tạo ra môi trường phát triển ứng dụng cho hệ điều hành Windows và Linux, sử dụng công cụ phát triển theo mô hình MATLAB/Simulink.

    Ông Taniguchi khẳng định: “Cơ cấu lái có thể được điều khiển trong khoảng số gia 0.1° và độ chính xác gần 0.5°. Độ chính xác trong cơ cấu lái của những chiếc xe điều khiển bằng sóng vô tuyến chỉ dừng lại ở con số 5°.”

    [​IMG]
    Mẫu RoboCar trần không có ngoại thất.

    RoboCar dự định sẽ được ứng dụng trong quá trình kiểm tra thuật toán tự động ở giai đoạn đầu tiên. Ngoài ra, nó còn phục vụ cho những nghiên cứu về mối quan hệ tương tác giữa người và xe. Theo hãng ZMP, quá trình kiểm tra thuật toán tránh chướng ngại vật sẽ giúp hoàn thiện các chức năng an toàn như dự đoán sự xuất hiện của người đi bộ cũng như những phương tiện khác và tránh va chạm.

    Thiết kế nền có khả năng kết nối mạng LAN không dây, nhờ đó những thông tin thu thập qua bộ cảm biến trên robot xe hơi sẽ được tập hợp vào máy tính để chia sẻ cho nhiều robot xe hơi khác. Loại robot này còn có thể hoạt động bằng cách điều khiển từ xa hoặc tự chạy nhờ bộ xử lý hình ảnh tích hợp và bo mạch máy tính.

    Trong buổi công bố, ZMP đã chứng minh khả năng nhận diện chướng ngại vật và đo khoảng cách với hình ảnh thực, khả năng tránh chướng ngại vật nhờ sử dụng máy đo lase và khả năng di chuyển trong làn đường bằng cách nhận biết các đường kẻ màu trắng.

    Theo lời ông Taniguchi, “Những thiết bị này được thiết kế trong chỉ trong vài ngày. Robot có thể thực hiện nhiều kiểu di chuyển hơn nếu khách hàng sử dụng những thuật toán phức tạp”.

    Theo News
     

Chia sẻ trang này