Đang tải...

Kinh nghiệm lái xe Sáu phương pháp tiết kiệm xăng

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi haui, 7/7/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Giá xăng tăng là một nỗi lo lớn với tất cả những ai ngồi sau vô lăng. Tuy nhiên, bạn không cần phải mua một chiếc xe mới để tiết kiệm xăng nếu đọc những phương pháp tiết kiệm nhiên liệu do các chuyên gia của tạp chí Popular Mechanics gợi ý.

    [​IMG] Ảnh: Xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nếu tăng tốc hợp lý Các chuyên gia của Popular Mechanics (PM) đã tiến hành các thử nghiệm với các xe đã chạy khoảng 10 năm để đưa những kinh nghiệm và phương pháp chính xác cho người điều khiển xe. Sau đây là 6 phương pháp cơ bản mà bất cứ lái xe nào cũng có thể ứng dụng ngay trong quá trình lái mà không cần đầu tư bất cứ một khoản chi phí nào.
    Phương pháp 1: Sử dụng phanh đúng cách
    Phanh là cần thiết, tất nhiên rồi! Nhưng mỗi lần sử dụng phanh cũng là một lần bạn lãng phí nhiên liệu. Phanh tiêu tốn nhiên liệu (thậm chí là nhiều) cho mỗi lần bạn thay đổi tốc độ trên đường. Vì thế để tiết kiệm xăng, việc sử dung phanh đúng cách là cần thiết. Mọi người đều biết rằng giảm tốc đến phút cuối cùng rồi phanh gấp thì hiệu quả sẽ kém hơn nhiều về mặt tiết kiệm nhiên liệu so với việc bạn cho xe chuyển động chậm dần tới đèn đỏ rồi phanh.
    Tuy nhiên trong nghiên cứu mới nhất của PM lại cho thấy sự khác biệt rất lớn giữa việc bạn cho sẽ chuyển động thế nào. Xe tăng tốc nhanh dần sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với bạn tăng tốc đột ngột rồi lại đi chậm dần. Bài học là: bất cứ khi nào có thể, hãy dự đoán trước tình huống và dùng phanh nhẹ nhàng. Nói chung, bạn càng ít sử dụng xăng, bạn càng tiết kiệm cho túi tiền.
    Phương pháp 2: Tăng tốc độ hợp lý
    Một lời khuyên khôn ngoan nói rằng, khi bạn đột ngột lao xe về phía trước hay lùi xe về phía sau, xe của bạn sẽ tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn. Nhưng điều này không có đồng nghĩa với việc bạn cho xe đi chậm và nghĩ rằng như thế là mình đang tiết kiệm xăng.
    Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy, nếu mất 15 giây để đạt tốc độ 50 dặm/giờ sẽ tốn ít xăng hơn so với việc phải mất 30 giây để đạt đến tốc độ tương đương. Hãy tăng tốc đều tay vì các chuyên gia kỹ thuật đã chỉ ra rằng, khi tỷ lệ tăng tốc tốt nhất là bạn sử dụng hộp số trơn tru, cân bằng với trọng lượng của xe.
    Phương pháp 3: Đóng cửa sổ và sử dụng A/C (công tắc bật lốc lạnh) khi lái xe với tốc độ cao
    Đây chắc chắn là một cuộc tranh cãi nảy lửa: Mở cửa vào mùa hè để tránh bật điều hòa hay đóng cửa sổ và bật lốc lạnh để đảm bảo khí động học của xe (Tất nhiên chúng tôi loại bỏ khả năng nếu bạn đổ mồ hôi quá nhiều).
    Thử nghiệm của PM đã cho kết quả như sau. Nếu lái xe ở tốc độ 55 dặm/giờ và cho lốc lạnh chạy, con số tiêu thụ sẽ là 24 dặm/gallon (mpg). Nếu tắt lốc lạnh, con số tiêu thụ nhiên liệu là 28 mpg. Sau đó, chúng tôi mở cả bốn cửa sổ cùng một lúc. Mỗi cửa sổ làm giảm 1 mpg cho tới khi chúng tôi trở lại với con số tiêu thụ 24 mpg. Ở tốc độ đó, xe chạy trong điều kiện khá tốt. Tuy nhiên, nếu bạn tăng tốc lên cao hơn, mỗi một cửa số mở làm xe của bạn tốn nhiên liệu hơn.
    Vậy đâu là câu trả lời? Dưới 55 dặm/giờ, bạn hãy mở cửa và tắt lốc lạnh. Nếu tốc độ từ trên 60 dặm/giờ hay cao hơn, hãy đóng cửa sổ và để điều hòa chạy, bạn sẽ tốn ít nhiên liệu hơn.
    Phương pháp 4: Lái xe ở tốc độ vừa phải
    Thực tế cho thấy, nếu bạn tăng tốc từ tốc độ 40 dặm/giờ lên 60 dặm/giờ sẽ tốn ít xăng hơn khi bạn đẩy tốc độ từ 60 dặm/giờ lên 80 dặm/giờ. Vì thế nên đi với tốc độ vừa phải, đúng chứ? Ồ, đúng nhưng tiết kiệm nhiên liệu không phải là vấn đề duy nhất ở đây.
    Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng tốc độ 55 dặm/giờ là một mức đảm bảo tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên với tốc độ này bạn sẽ tốn khá nhiều thời gian làm việc. Lời khuyên của chúng tôi là, hãy đi với tốc độ 55 dặm/giờ nếu giao thông không được thuận lợi lắm và tốc độ 70 dặm/giờ của bạn sẽ gây nguy hiểm cho người khác. Chỉ cần bạn không đi tới 80 dặm/giờ.
    Phương pháp 5: Cho xe leo đồi một cách chậm rãi
    Với những con đường xa lộ bằng phẳng, bạn duy trì một tốc độ hợp lý và tăng tốc đều tay sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên với những địa hình đặc biệt như đồi núi, cách xử lý sẽ phải khác hẳn. Sau nhiều thử nghiệm, thực tế cho thấy, bạn nhấn chân ga khi leo đồi, đồng thời duy trì một tốc độ chậm khi đi trên địa hình này. Tránh những xử lý đột ngột cũng là cách bạn vừa đảm bảo an toàn cũng như tiết kiệm nhiên liệu khi đi leo đồi núi.
    Phương pháp 6: Khi xe xuống dốc, hãy để xe gài số
    Nhiều người cho rằng, để xe ở số 0 khi xuống dốc là cách rất tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, theo chúng tôi đây là một ý tưởng rất tồi. Thật sự là khi bạn cho xe xuống dốc, hãy quan tâm đến vấn đề an toàn hơn là tiết kiệm nhiên liệu. Cho xe xuống dốc ở số 0 là bất hợp pháp ở một số bang, tại nước Mỹ và tất nhiên là nguy hiểm cho dù bạn ở bất cứ đâu. Khi ở số 0, bạn không có cách nào để tránh sự cố và nếu xe chết máy, bạn không có trợ lực chân không hoặc tăng cường hệ thống phanh. Vì thế hãy chắc chắn là bạn gài số khi cho xe xuống đồi. Điều này không chỉ giúp bạn an toàn mà còn tiết kiệm nhiên liệu. Tại sao lại thế?
    Ngày nay hầu hết các động cơ phun xăng đều có bộ phận điều khiển vi tính, tự động giảm tốc độ tiêu thụ nhiên liệu nếu chuyển động của xe không cần tới. Khi bạn nhấc chân khỏi chân ga khi xe đang cài số, bộ phận phun xăng sẽ tự động cắt. Vì thế, động cơ sẽ hoàn toàn không tốn xăng khi bạn cho xe xuống đồi.
    Nguồn: Popular Mechanics
     

Chia sẻ trang này