Đang tải...

Công nghệ vật liệu Siêu xe hybrid - Sự lừa dối ngọt ngào

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi vancong, 30/6/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vancong
    Offline

    Hết mình vì Ô hát!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/3/09
    Số km:
    4,407
    Được đổ xăng:
    183
    Mã lực:
    426
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,828 lít xăng
    - Ngành công nghiệp ô tô đang chứng kiến “làn sóng xanh” tràn vào vương quốc siêu xe, khi Lotus, Ferrari và Porsche đồng loạt ra mắt xe hybrid. Những siêu xe hybrid này không thể cứu hành tinh này, nhưng chúng có thể khiến một số nhà giàu ảo tưởng vậy.

    [​IMG]

    Mẫu Ferrari 599 Hybrid tại Triển lãm ô tô Geneva 2010 (Ảnh: NYT)

    Xe hybrid vừa là thứ mốt nhất thời, vừa là một thực tế của các nhà sản xuất ô tô hiện đại. Chúng nhận được sự quan tâm quá mức so với xe động cơ đốt trong truyền thống đắt hơn nhưng tiêu tốn nhiên liệu hơn. Nhờ các quy định môi trường ngày càng khắt khe hơn, xe hybrid đang là trào lưu. Công nghệ hybrid có thể giúp giảm ô nhiễm môi trường không? Hoàn toàn có. Xe Ferrari hybrid có cứu được hành tinh này không? Chắc chắn không.

    Hãy xem trường hợp Ferrari: Hãng sản xuất khoảng 6.000/năm nếu làm ăn tốt, và phần lớn xe thi thoảng mới được đem ra đường, còn lại thời gian là nằm trong gara. Tất cả xe Toyota Prius bán được trong một năm sử dụng nhiều nhiên liệu hơn tất cả xe Ferrari bán được trong cùng năm đó cộng lại - tiêu thụ xe Prius cao hơn nhiều so với Ferrari, và đa phần được dùng để đi lại hàng ngày. Ngay cả nếu ai đó dùng xe Ferrari hybrid hằng ngày như một chiếc ô tô thông thường thì cũng không làm thay đổi kết quả trên.

    Xe Ferrari 599 Hybrid chỉ có ý nghĩa tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường khi chạy tốc độ thấp, trong khi tất cả chúng ta đều biết rằng chẳng ai mua xe Ferrari để chạy chậm.

    Các nhà sản xuất siêu xe cũng khó tránh được việc chạy theo mốt như các nhà sản xuất ô tô thông thường. Vậy là mỗi hãng đều giới thiệu một mẫu xe hybrid tại Triển lãm Geneva 2010. Chạy theo mốt một cách mù quáng không phải chuyện mới trong ngành công nghiệp ô tô.

    [​IMG]
    (Ảnh: Ferrari)

    Cuộc cách mạng xanh để bảo vệ môi trường không có gì sai. Nếu như có những chiếc Ferrari chẳng thải gì ra môi trường ngoại trừ nước thì quả là quá tuyệt.

    Nhưng thực tế không như vậy. Chúng không phải là xe chạy hoàn toàn bằng điện hay thứ năng lượng gì khác “sạch” tương tự, mà là công nghệ hybrid xăng-điện. Mục tiêu của ngành công nghiệp ô tô là cắt giảm lượng khí thải CO2, điều đó đáng trân trọng. Nhưng có một thực tế là hầu hết các nhà sản xuất ô tô trên thế giới có thể giảm lượng khí thải trung bình của danh mục sản phẩm mà không nhất thiết cần tới công nghệ hybrid.

    Fiat, tập đoàn sở hữu thương hiệu Ferrari, là một ví dụ hoàn hảo. Đây là nhà sản xuất ô tô có lượng khí thải trung bình của sản phẩm thấp nhất châu Âu hiện nay - 131g khí thải CO2/km - trong giới hạn cho phép của EU vào năm 2015. Thương hiệu cắt giảm lượng khí thải được nhiều nhất trong tập đoàn Fiat? Ferrari! Hãng xe thể thao Ý này đã giảm được tới 53,6 g/km lượng khí thải trung bình mà không cần tới mẫu xe hybrid nào trong danh mục sản phẩm. 458 Italia là mẫu xe Ferrari động cơ V8 có hiệu quả sử dụng nhiên liệu cao nhất từ trước tới nay.

    Ngay cả Porsche, hãng xe thể thao từ lâu đã quan tâm tới vấn đề khí thải CO2, cũng cắt giảm được đáng kể - giảm 27,5 g/km trong năm 2009. Mức cắt giảm này không nhờ tới sự can thiệp của mẫu xe thể thao hybrid nào, mà là giới thiệu một phiên bản động cơ diesel cỡ nhỏ hơn cho xe Cayenne tại châu Âu.

    [​IMG]
    (Ảnh: NYT)
    Nói như vậy tức là mẫu Porsche 918 Spyder Hybrid (ảnh trên) đã ra mắt tại Triển lãm ô tô Geneva 2010 không có nhiều ý nghĩa trong việc cắt giảm lượng khí thải trung bình cho danh mục sản phẩm của Porsche. Nó đúng là một mẫu xe rất đáng chú ý, nhưng nó vẫn sẽ là tâm điểm chú ý ngay cả khi không sử dụng hệ thống hybrid, và vẫn có những câu hỏi chưa lời đáp. Mẫu Porsche có mức tiêu thụ nhiên liệu được khẳng định là 3 lít/100km này hoạt động thế nào khi hết pin? Mức tiêu thụ nhiên liệu này có thể đạt được ở điều kiện lái thông thường? Một siêu xe “xanh” công suất 500 mã lực quả thực nghe rất hấp dẫn, nhưng việc sản xuất một mẫu xe như vậy không hề đơn giản và chưa chắc có ích như bạn tưởng.

    Còn Lotus thì sao? Mẫu Lotus Evora 414E Hybrid có thể rất tuyệt. Nhưng hãng xe Anh quốc đã có mẫu Elise cũng khá lý tưởng về mặt thân thiện với môi trường, với lượng khí thải C02 thấp nhất trong số các xe thể thao động cơ xăng hiện có trên thị trường - khoảng 155 g/km. Con số này đủ để hạ mức tiêu thụ trung bình của toàn bộ danh mục xe Lotus xuống thấp hơn Audi hay Mercedes-Benz.

    [​IMG]
    Lotus Evora 414E Hybrid (Ảnh: Autoblog)

    Bạn có biết điều gì quyết định việc cắt giảm khí thải? Người ngồi trên xe. Thử “nhồi” 4-6 người trên một chiếc Audi R8 động cơ V10 xem. Nếu bạn thấy điều này là thiếu thực tế, hãy thử một giải pháp đơn giản hơn: không mua xe động cơ V10 ngay từ đầu!

    Nói một cách ngắn gọn, các nhà sản xuất ô tô như Ferrari và Porsche sẽ không bao giờ chạm được mức khí thải bằng 0 trong khi vẫn sản xuất những mẫu xe người tiêu dùng muốn mà không có một thay đổi triệt để. Không có siêu xe “xanh” nào mới ra mắt có sự thay đổi tận gốc rễ.

    Do đó, sẽ chẳng có mẫu nào trong số đó giải quyết được vấn đề ô nhiễm môi trường hay thậm chí là cắt giảm lượng khí thải trung bình cho dàn xe của một hãng một cách dễ dàng và nhanh chóng. Vậy tại sao chúng vẫn tồn tại? Giờ đây việc lái một chiếc Ferrari không còn sức hấp dẫn mạnh mẽ như trước. Một chiếc xe ngốn xăng không còn là thời thượng. Nó thậm chí thể hiện sự lãng phí. Giờ đây “xanh” mới là mốt.

    Ô tô thể thao hybrid là một sự dối lừa, nhưng đó lại là sự dối lừa kiếm bộn bạc, nên sẽ không bất ngờ nếu trong tương lai sẽ còn thêm nhiều mẫu xe như thế ra đời.
    (theo Dân trí)
     

Chia sẻ trang này