Đang tải...

Sách kỹ thuật ô tô Sơ bộ về các hệ thống đèn pha tiêu chuẩn

Thảo luận trong 'Sách kỹ thuật ô tô' bắt đầu bởi khoadongluc, 27/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,186 lít xăng
    Sơ bộ về các hệ thống đèn pha tiêu chuẩn
    Các bộ đèn pha đầu tiên đều có hình tròn để dễ sản xuất. Bộ đèn pha bốn chóa hình tròn được đưa ra vào năm 1952 trong loại xe buýt Citadin của hãng Prevost. Một số xe Cadillac, Chrysler và Nash dùng một chóa đèn pha/cốt và một chóa đèn pha 5 ¾ inch (146 mm) mỗi bên từ năm 1957 và các nhãn hiệu khác cũng theo sau từ năm 1958. Các loại đèn pha này có một vài ưu điểm về độ sáng, nhưng ưu điểm lớn nhất là kiểu dáng mới cho phép sử dụng hai đèn nhỏ hơn thay vì một cái đèn lớn ở mỗi bên của xe.
    [​IMG]
    Xe buýt Prevost Citadin
    Đèn pha hình chữ nhật được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1961. Được chế tạo bời Cibie cho xe Citroen Ami 6 và Hella cho xe Ford Taunus tại Đức, chúng đã bị cấm sử dụng ở Mỹ nơi mà đèn tròn là bắt buộc cho đến năm 1975. Cho đến năm 1979 phần lớn những chiếc ô tô đã có đèn pha hình chữ nhật. Một lần nữa, luật pháp Mỹ chỉ cho phép có hai tiêu chuẩn cho đèn pha hình chữ nhật hàn kín. Đó là một hệ thống gồm hai chóa đèn 200 x 142 mm pha/cốt phù hợp với loại đèn tròn 7 inch hoặc một hệ thống gồm bốn chóa đèn 165 x 100 mm (hai chóa đèn pha/cốt và hai chóa đèn pha) phù hợp với loại đèn tròn 5 ¾ inch (146mm) đã có.
    [​IMG]
    Citroen Ami 6
    Sau 44 năm sử dụng, vào năm 1983 các qui định về đèn pha của Mỹ đã được sửa đổi, cho phép sử dụng các bóng đèn thay thế được và các đèn pha có hình dạng không tiêu chuẩn. Loại xe ô tô đầu tiên của Mỹ từ năm 1939 có đèn pha tổ hợp là Lincoln Mark VII đời 1984. Đèn pha tổ hợp thường được gọi là “đèn pha châu Âu”, vì những loại đèn pha có hình dạng khí động học này rất phổ biến ở châu Âu.
    [​IMG]
    Lincoln Mark VII
    Đèn pha Pop - up được giới thiệu vào năm 1937 trên loại xe Cord 812. Chúng nằm ngầm trong cản trước của xe, không nhô lên khi chưa bật đèn pha để tăng tính khí động học. Loại đèn này cho phép lắp một chóa đèn tròn 7 inch cho các loại xe có đầu nhọn. Nhiều loại ô tô nổi tiếng đã sử dụng loại đèn này, nhưng hiện nay các xe sản xuất đại trà thì không dùng vì chi phí cao.
    [​IMG]
    Đèn pha pop-up
    Đèn pha ẩn là một loại đèn có mặt bảo vệ được thiết kế để hòa lẫn vào các chi tiết phía trước của xe (như lưới chắn khoang máy, đầu xe) khi tắt đèn. Khi đèn được bật lên, mặt bảo vệ sẽ xoay lên trên hoặc xuống dưới, vào trong khoảng trống giữa đèn pha và đầu xe. Cơ cấu chuyển động của mặt bảo vệ có thể dùng ống chân không (như của Mercury Cougar 1967 - 1969) hoặc dùng mô tơ điện.
    [​IMG]
    Mercury Cougar 1967
    Từ cuối thập niên 90, đèn pha loại tròn lại được ưa chuộng trong các loại xe đời mới. Đó không phải là loại chóa đèn tròn như của xe đời cũ (trừ xe Jaguar) mà có các chóa đèn hình tròn hoặc hình bầu dục nằm trong một bầu đèn chung.
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này