Đang tải...

So sánh LPG với xăng

Thảo luận trong 'Năng lượng ô tô' bắt đầu bởi khoadongluc, 7/9/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,191 lít xăng
    1 Trữ lượng
    Là sản phẩm trung gian giữa khí thiên nhiên và dầu thô, nhiên liệu khí hóa lỏng có thể thu được từ công đoạn lọc dầu hoặc làm tinh khiết khí thiên nhiên. Vì vậy, nguồn gốc khí hóa lỏng phụ thuộc vào xuất xứ nhiên liệu. Nói chung trên thế giới có khoảng 40% LPG thu được từ quá trình lọc dầu thô.
    Trữ lượng khổng lồ đến 63,2% lượng dầu của cả thế giới tập trung ở Vịnh Ba Tư, nhất là Ảrập Saudi (thành viên số 1 của OPEC :Organization of Petroleum Exporting Countries). Các mỏ dầu quan trọng còn lại khác nằm ở vịnh như Venezuela, Mehico, Nga, Libi và Mỹ (Alaska và vịnh Mehico).

    [​IMG]

    Bảng 1 Biểu đồ phân bố trữ lượng dầu khí thế giới
    Khí thiên nhiên đã được phát hiện trên khắp các châu lục, ngoại trừ châu Nam Cực. Trữ lượng khí thiên nhiên thế giới tổng cộng vào khoảng 150 tỷ tỷ m³ (150 × 1018). Trữ lượng khí thiên nhiên lớn nhất, tổng cộng 48 tỷ tỷ m³ đang nằm ở Nga. Trữ lượng lớn thứ nhì thế giới, 50 tỷ tỷ m³, nằm ở Trung Đông. Các mỏ có trữ lượng khác nằm ở các nơi khác ở châu Á, châu PhiÚc.
    2 Tính kinh tế nhiên liệu
    + Giá thành nhiên liệu
    Giá gas LPG hiện tại là 6.800Đ/lit
    Giá xăng 92 hiện tại là 14.200Đ/lít
    + Chi phí sử dụng nhiên liệu
    Trong điều kiện khảo sát thực tế ở Hà Nội: Với xe Toyota Corolla 1.6 gắn hệ thống phun LPG đa cổng, mức tiêu hao LPG là:
    100km đường trường hết 11lít (4,8kg)
    100km trong thành phố hết 13,7lít (6kg)
    Với xăng tương ứng là:
    100km đường trường hết 8,2lít
    100km trong thành phố hết 10lít
    [​IMG]
    Bảng 2 So sánh tính kinh tế của LPG và xăng
    3 Vấn đề phát sinh ô nhiễm
    Khí thiên nhiên ngày càng phổ biến do nó là một nguồn năng lượng hiệu quả và tương đối sạch. Khí thiên nhiên hầu như không chứa S. Hơn nữa, khi đốt nó thải ít CO2 hơn xăng dầu hay than.
    [​IMG]
    Bảng 3: So sánh thành phần khí thải các loại nhiên liệu

    4 Vấn đề an toàn
    Trên hệ thống nhiên liệu LPG có rất nhiều thiết bị an toàn cả về mặt cơ khí và điện tử để đảm bảo tính an toàn trong khi động cơ hoạt động ngay cả khi động cơ không hoạt động hay tai nạn. Các van an toàn tự động đóng ngắt hệ thống nhiên liệu LPG và hệ thống này hoàn toàn bị khóa kín so với môi trường bên ngoài.
    Các cuộc thử nghiệm thực tế tại các trung tâm nghiên cứu quốc tế đã cho thấy khi bị tai nạn lật xe, trong khi xăng có thể trào ra gây cháy thì LPG không thể trào ra ngoài do có van an toàn làm kín toàn bộ hệ thống.
    5 Vấn đề tuổi thọ động cơ
    Do LPG có đặc tính chống kích nổ cao nên động cơ dùng LPG ít gây kích nổ hơn động cơ xăng nên làm tăng tuổi thọ của động cơ. Mặt khác thành phần nhiên liệu LPG có rất ít tạp chất ( không có chì và lưu huỳnh ) nên sản phẩm cháy không có muội than, không có hiện tượng đóng màng, do đó các chi tiết ít bị mài mòn hơn.
    Một vấn đề quan trọng là động cơ dùng xăng hay có hiện tượng hơi xăng vào trong buồng cháy có tác dụng phá hủy màng dầu bôi trơn và có một phần lọt vào cacte dầu bôi trơn nên làm giảm khả năng bôi trơn, trong khi LPG hoàn toàn không có hiện tượng này. Điều này cũng làm giảm tiêu hao dầu bôi trơn.
     

Chia sẻ trang này