Đang tải...

Cơ bản So sánh sự khác nhau của động cơ xăng và động cơ diesel

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi Ctrl+C, 15/1/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Chúng ta cùng so sánh sự khác nhau của động cơ xăng và động cơ diesel về mặt nguyên lý và mặt hiệu quả của 2 loại động cơ này

    [​IMG]

    - Nếu so sánh hai động cơ có cùng D, S, n thì về mặt lý thuyết công suất động cơ hai kỳ gấp đôi công suất động cơ bốn kỳ. Nhưng do có tổn thất dẫn động bơm quét nên thực tế chỉ lớn hơn 1,6 ÷ 1,8 lần.
    - Quá trình thải và nạp của động cơ bốn kỳ hoàn hảo hơn động cơ hai kỳ vì nó được tiến hành bởi bốn hành trình của piston .
    - Về cấu tạo động cơ xăng hai kỳ đơn giản, ít chi tiết máy hơn so với động cơ bốn kỳ.
    - Moment xoắn của động cơ hai kỳ đều đặn hơn so với động cơ bốn kỳ vì toàn bộ chu trình nó chỉ diễn ra với một vòng quay của trục khuỷu .
    - Góc quay ứng với quá trình cháy và giãn nở của động bốn kỳ lớn hơn động cơ hai kỳ (khoảng 140°, còn động cơ hai kỳ khoảng 100 ÷120°).
    - Hiệu suất động cơ bốn kỳ lớn hơn động cơ hai kỳ vì động cơ hai kỳ có tổn thất môi chất trong quá trình quét khí.
    So sánh về nguyên lý
    [​IMG]
    So sánh về tính hiệu quả
    Động cơ Diesel có một số ưu và nhược điểm so với động cơ xăng :
    Ưu điểm :
    - Hiệu suất động cơ Diesel lớn hơn 1,5 lần so với động cơ xăng.
    - Nhiên liệu Diesel rẻ tiền hơn xăng.
    - Suất tiêu hao nhiên liệu riêng của động cơ Diesel thấp hơn động cơ xăng.
    - Nhiên liệu Diesel không bốc cháy ở nhiệt độ bình thường, vì vậy ít gây nguy hiểm.
    - Động cơ Diesel ít hư hỏng lặt vặt vì không có bộ đánh lửa và bộ chế hoà khí.
    Nhược điểm :
    - Cùng một công suất thì động cơ Diesel có khối lượng nặng hơn động cơ xăng.
    - Những chi tiết của hệ thống nhiên liệu như bơm cao áp, kim phun được chế tạo rất tinh vi, đòi hỏi độ chính xác cao với dung sai 1/100mm.
    - Tỉ số nén cao đòi hỏi vật liệu chế tạo các chi tiết động cơ như nắp xylanh… phải tốt. Các yếu tố trên làm cho động cơ Diesel đắt tiền hơn động cơ xăng.
    - Sửa chữa hệ thống nhiên liệu cần phải có máy chuyên dùng, dụng cụ đắt tiền và thợ chuyên môn cao.
    - Tốc độ động cơ Diesel thấp hơn tốc độ động cơ xăng.
     
  2. zl0kjz
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/11
    Số km:
    54
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    395 lít xăng
    hình như đông cơ xăng chạy êm và chất hơn diesel nửa phải không bác
     
  3. hiep06c4b
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/8/09
    Số km:
    547
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    214 lít xăng
    #3 hiep06c4b, 12/3/12
    Last edited by a moderator: 12/3/12
    Động cơ commonrail bây giờ cũng chạy rất êm rồi bác à
     

Chia sẻ trang này