Đang tải...

Thảo luận so sánh ưu nhược điểm phanh dẫn động khí nén và phanh dẫn động bằng dầu

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi nguyenquynh2809, 20/8/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. nguyenquynh2809
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Số km:
    278
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    923 lít xăng
    Em có một thắc mắc là giữa phanh hơi và phanh thủy lực không biết cái nào thắng tốt hơn. (quãng đường thắng,...)
     
  2. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Bạn không nên đặt câu hỏi là phanh hơi (phanh dẫn động khí nén) và phanh thủy lực (phanh dẫn động bằng dầu) cái nào phanh tốt. Bởi vì phanh dẫn động khí nén hay dầu thì nhà thiết kế và sản xuất vẫn phải bảo đảm phanh có hiệu quả. Tuy nhiên bạn có thể đặt vấn đề là hãy so sánh ưu nhược điểm phanh dẫn động khí nén và phanh dẫn động bằng dầu? Câu trả lời là như sau:
    Dẫn động phanh dầu có ưu điểm phanh êm dịu, độ nhậy cao (do dầu không bị nén khi chịu áp suất). Tuy nhiên nó có nhược điểm là nguồn năng lượng để tạo ra lực phanh là do sức người nên bị hạn chế. Còn tỉ số truyền của dẫn động thủy lực cũng bị giới hạn nên không thể tăng lực phanh lên được. Vì vậy dẫn động dầu chỉ áp dụng ở xe du lịch, xe tải nhỏ. (và để tăng lực phanh thường dùng trợ lực chân không).
    Đối với dẫn động khí nén thì lực của người lái chỉ dùng để điều khiển van, còn lực tác dụng lên cơ cấu phanh là do năng lượng khí nén tạo ra. Muốn tăng lực này chỉ cần tăng kích thước bầu phanh. Vì vậy dẫn động khí nén được áp dụng trên xe tải lớn hoặc xe khách lớn. Tuy nhiên dẫn động khí nén có nhược điểm là độ nhạy thấp do khí bị nén khi chịu áp suất.
    Để tận dụng ưu điểm của cả 2 loại dẫn động trên hiện nay người ta sử dụng loại dẫn động thủy-khí kết hợp.
     
  3. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    Giữa câu hỏi và chủ đề của cụ khác nhau một trời 1 vực

    - Chủ đề: "sự khác biệt giữa phanh hơi và phanh thủy lực"? Xin thưa đó là môi chất dùng trong hệ thống đó. Đi kèm với môi chất phải dùng các bộ phận (bình chứa; ống...); van; và cơ cấu phanh phù hợp với môi chất được sử dụng.

    - Câu hỏi của cụ "...cái nào thắng tốt hơn?" là văn nói rồi, không phải văn viết, hoặc cụ chưa nắm vững vấn đề.

    Để đánh giá nó, có rất nhiều yếu tố cụ ạ. "Quãng đường thắng?" của cụ, cụ xem lại công thức tính, nó chẳng phụ thuộc vào môi chất là dầu hay hơi. Đúng không nào?

    Cụ cứ comment ở đây - những gì chưa hiểu - và phải rõ ý đồ cụ muốn hỏi, không chung chung như trên, chúng tôi sẽ giải đáp cho cụ. Xin hứa là hiểu rõ mới thôi (nếu cụ thực sự quan tâm)

     
  4. nguyenquynh2809
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Số km:
    278
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    923 lít xăng
    ok. vậy bác cho em hỏi : 2 xe giống nhau hoàn toàn (về trọng lượng, công suất, lực cản gió, lốp xe....giống hoàn toàn). Nhưng một xe trang bị phanh khí nén, một xe trang bị phanh dầu, đang chạy cùng tốt độ (100km/h), đạp phanh hêt cỡ. Xe nào quãng đường phanh dài hơn.
     
  5. nguyenquynh2809
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/12/10
    Số km:
    278
    Được đổ xăng:
    22
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    923 lít xăng
    có bác nào trả lời giúp em câu này đi
     
  6. secretmta
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/10/09
    Số km:
    60
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    26
    Xăng dự trữ:
    45 lít xăng
    CHắc là bác duongpn và bác Phạm Vỵ không muốn trả lời câu hỏi của bác nữa rồi, vì các bác đã nói như vậy ở trên rồi mà bạn vẫn hỏi như vậy. Thôi để tôi nói rõ hơn 1 tí nhé. Kể cả là thế nào, khi thiết kế hệ thống phanh dầu hay phanh khí thì nhà sản xuất đã phải thiết kế các thông số, kích thước... để đảm bảo hệ thống phanh làm việc tốt. Tức là các tiêu chuẩn về hiệu quả phanh (quãng đường phanh, thời gian phanh, gia tốc phanh) và tính ổn định hướng khi phanh (độ lệch khi phanh) phải đảm bảo theo tiêu chuẩn (Tiêu chuẩn ngành, TCVN, hay thế giới). Như vậy thì người ta thường chỉ kiểm tra các chỉ tiêu phanh của 1 xe trên đường hay trên bệ xem có đạt tiêu chuẩn hay không thôi. Chứ không có ai đem so sánh xem 1 xe phanh dầu và 1 xe phanh hơi xem xe nào phanh ăn hơn đâu bạn ạ.
     
  7. nguyenvutuguitar
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/12
    Số km:
    20
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    322 lít xăng
    cám mơn các cụ nha giờ thì em đã thông hơn nhiều rồi oto-hui thật tuyệt
     
  8. chudecon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/1/13
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    em thấy bác duongpn nói đúng lắm cảm mơn bác nha
     
  9. chudecon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/1/13
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    50 lít xăng
    em cần bác nào trả lời hay hơn được không em van không hiểu lắm giúp em với
     
  10. hoc_hocnua
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/1/10
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    51 lít xăng
    cảm ơn các bác đã trả đưa ra câu hỏi
    mình dang làm cái đồ án:tính toán thiết kế mô phỏng hệ thong phanh khí nén sử dung abs
    anh em ai có tài lieu có thể cho mình xin đ][cj không
    hoặc ai có tên trang web của nhà sản xuất của hệ thong thì gửi cho mình.mình cũng biết tiêng anh mà
    mail của mình là smart250489@gmail.com
    cảm ơn
     
  11. chingnguyen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/09
    Số km:
    405
    Được đổ xăng:
    312
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,668 lít xăng
    mình nghĩ là không thể so sánh như vậy được. xe nào phanh ăn hơn phụ thuộc vào chất lượng hệ thống phanh của nó(lúc đó) và chỉ tiêu thiết kế ban đầu(bao gồm tốc độ phản ứng và lực phanh tối đa, cả hai thông số này đều có thể tăng hoặc giảm được)
    trừ phi cùng một hệ thống phanh mà bạn tự thay dầu bằng hơi hoặc ngược lại thì hẵng so sánh:D
    nói chung phanh hơi có hệ số an toàn cao nhưng có nhược điểm là lực phanh có thể không đều. nhất là khi má phanh ở mỗi nơi mòn khác nhau.
    thế nên người ta hay dùng phanh dầu trợ lực khí nén.
     
  12. TranTridn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/3/13
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    272 lít xăng
    theo em thì phanh hơi và phanh thủy lực thì cái nào cũng có cai ưu và nhược điểm của nó cả
    nhưng theo em nghĩ thì phanh hơi thì lúc nào cung tốt hon chứ
    1:quãng đường phanh nó ngắn hơn
     
  13. egine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/12
    Số km:
    149
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    475 lít xăng
    Thưa bác, bác chỉ hiểu 1 vấn đề đơn giản về ưu nhược điểm của 2 loại phanh là thế này :

    + Phanh dầu có độ nhạy lớn, tuy nhiên tùy vào tải trọng xe thì người ta thiết kế thể tích con heo dầu khác nhau. Thể tích con heo tỉ lệ thuận với lực tác động vào pê đan, thế nên mới sinh ra thằng bầu servo trợ lực chân không, hoặc bầu servo trợ lực trực tiếp bằng khí nén.
    + Phanh khí có ưu điểm là lực tác dụng lớn, cơ cấu phân phối nhỏ gọn, cần ít lực tác động lên pê đan hơn phanh dầu. Tuy nhiên độ nhạy của nó không bằng phanh dầu được. Thế nên người ta nghĩ ra cách kết hợp 2 loại dầu - khí với nhau, dẫn động phanh thủy khí, hoặc là trợ lực phanh dầu bằng khí nén bác ạ ! Điển hình như ở dòng Hino Serie 500, nó dùng bầu servo trợ lực khí nén.
     
  14. tranvanthuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    91 lít xăng
    Cho e hoi ti.cach tăng bố phanh khi nen nhu the nao ạ.e moi co bang lai.xin a chỉ bảo
     
  15. cuongnguyen1767
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/15
    Số km:
    5
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    98 lít xăng
    e thay may xe tai lon thang bang hoi....vay khj co nhu cau thag lien tuc thi co het hoi k
     

Chia sẻ trang này