Đang tải...

"Số vòng quay vô lăng" thể hiện điều gì?

Thảo luận trong 'Cơ khí ứng dụng' bắt đầu bởi Alo là xin chào, 10/11/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Alo là xin chào
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/9/15
    Số km:
    70
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    106
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    Số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải của chiếc Mazda 2 mới là 2,7 vòng, trong khi của Rolls-Royce Phantom là 3,3 vòng. Những con số đó nói lên điều gì?

    0_0_450_0_70_autocar-vietnam-content-20151106103050_1_Mazda2.jpg


    Trên thế giới, mỗi hãng ôtô khi sản xuất một mẫu xe đều tính toán rất kỹ vấn đề này. Hầu như chưa có một nhà sản xuất xe nào ở Việt Nam công bố vấn đề này một cách đầy đủ và chi tiết như thế. Từ nhiều năm nay, nhiều tạp chí danh tiếng trên thế giới đều coi “số vòng quay vô-lăng” (turn lock to lock) là một trong những tiêu chí để đánh giá mức độ linh hoạt của một hệ thống lái.

    0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-1_Mazda2.jpg
    Hệ thống lái của Mazda 2 hoàn toàn mới hơi hướng thể thao và rất linh hoạt

    Không thể kết luận một hệ thống lái có số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải ít là tốt, còn hệ thống lái có số vòng quay nhiều là không tốt, và ngược lại.

    Có thể đơn cử trong số các dòng/phân khúc xe mà nhiều hãng xe đã từng thử nghiệm. Vô-lăng của chiếc Honda Accord có số vòng quay từ khóa trái sang khóa phải chỉ 2,6 vòng (tương đương với nhiều mẫu xe thể thao tính năng cao hay siêu xe), trong khi của Camry là 3,2 vòng. Cùng mang thương hiệu Lexus, nhưng NX 200t có số vòng quay vô-lăng 2,7 vòng, trong khi của mẫu sedan cỡ lớn LS là 3,1 vòng. Hay cùng là xe Rolls-Royce, nhưng số vòng quay vô-lăng của mẫu Phantom là 3,3 vòng, còn của mẫu Wraith chỉ là 3,04 vòng…

    0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-2_RR_Wraith.jpg
    Vô-lăng của Wraith nhạy bén hơn so với dòng xe sedan Phantom của Rolls-Royce


    Vậy câu hỏi đặt ra là tại sao lại có sự khác biệt lớn như thế? Tại sao các nhà sản xuất không áp dụng chung một thông số cho hệ thống lái? Việc điều chỉnh tỷ số truyền của hệ thống lái giữa các dòng xe của cùng một nhà sản xuất nhằm mục đích gì?

    Với một hệ thống lái linh hoạt có số vòng quay ít, mỗi động thái dù nhỏ của người lái tác động lên vô-lăng cũng có thể làm thay đổi hướng xe. Điều này sẽ vô cùng quan trọng khi di chuyển trên những con đường nhiều cua gấp. Với cùng một khúc cua, thì người điều khiển chiếc xe có số vòng quay vô-lăng ít sẽ quay vô-lăng ít hơn người điều khiển xe có số vòng quay lớn hơn. Chính vì vậy, hệ thống lái linh hoạt sẽ làm cho người điều khiển nhàn nhã và thoải mái hơn khi ôm cua liên tục.

    0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-3_BMW_116i.jpg
    Người lái sẽ thấy nhàn hơn khi ôm cua nếu số vòng quay vô-lăng ít

    Trường hợp đặc biệt chính là những chiếc xe đua f1, với số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải chỉ khoảng hơn 1 vòng. Các tay đua f1 luôn cầm vô-lăng ở vị trí cố định và không bao giờ rời một tay nào khỏi vô-lăng ngay cả khi ôm những khúc cua gấp hình chữ U. Điển hình như khúc cua Loews Hairpin ở đường đua Monaco, tay đua Mark Webber đã phải quay vô-lăng 190 độ và không hề phải đảo tay. Thiết kế hệ thống lái của các xe đua f1 giúp các tay đua thoải mái và đỡ tốn sức khi phải vật lộn liên tục trên đường đua nhiều giờ liền. Hơn nữa, quá trình đảo tay có thể khiến họ mất lợi thế, mất tập trung và dẫn đến giảm thành tích thi đấu.


    Trở lại với các dòng xe du lịch thông thường, vấn đề quan trọng là ở chỗ không phải cứ hệ thống lái nào linh hoạt hơn là tốt hơn. Một hệ thống lái có số vòng quay lớn sẽ giúp xe vận hành ổn định hơn khi ở tốc độ cao. Những tác động của người lái lên vô-lăng cũng sẽ được phản hồi một cách từ từ và êm dịu hơn.

    0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-4_Xethuongmai.jpg
    Các dòng xe thương mại thường có số vòng quay vô-lăng rất nhiều

    Chính vì lý các đặc điểm đó, các nhà sản xuất sẽ tùy thuộc vào mục tiêu của mình mà điều chỉnh tỷ số truyền của hệ thống lái cao hay thấp. Nếu một chiếc xe ra đời ưu tiên cảm giác lái thể thao, năng động (như trường hợp Lexus NX 200t hay Rolls-Royce Wraith) thì sẽ được trang bị hệ thống lái linh hoạt với số vòng quay vô-lăng từ khóa trái sang khóa phải ít. Và ngược lại, nếu ưu tiên sự êm ái từ tốn thì số vòng quay vô-lăng sẽ nhiều hơn (như trường hợp của Lexus LS hay Rolls-Royce Phantom).

    Cũng chính vì ưu tiên sự êm ái và từ tốn mà các dòng xe thương mại cỡ lớn như xe tải nặng hay xe khách đường dài hầu hết được trang bị hệ thống lái có số vòng quay vô-lăng rất lớn, có thể lên tới hơn 4 vòng.

    Ngày nay, với sự phát triển của cuộc sống đô thị hiện đại, các dòng xe du lịch cũng được phát triển theo hướng ngày càng thể thao hơn. Vô-lăng của nhiều dòng xe không chỉ tạo cảm giác nhẹ hơn trước, mà còn linh hoạt hơn trước. Có thể kể ra như mẫu SUV Vitara thế hệ cũ có số vòng quay vô-lăng là 3,15 vòng, trong khi thế hệ mới vừa ra mắt được cải tiến chỉ còn 2,9 vòng. Ford Kuga mới ra mắt có số vòng quay 2,7 vòng, linh hoạt hơn nhiều so với vô-lăng của Escape trước đó.

    0_0_0_0_70_autocar-vietnam-content-5_Suzuki_Vitara.jpg
    Suzuki Vitara mới tạo cảm giác thoải mái hơn nhiều so với thế hệ trước khi ôm cua

    Có thể rất nhiều người, ngay cả những lái xe lâu năm, cũng không biết hoặc không bận tâm đến chuyện hệ thống lái xe mình linh hoạt hay không. Cầm lái lâu dần, họ cảm thấy quen với cảm giác nên không có sự so sánh. Điều đó cũng dễ hiểu, bởi mỗi hệ thống lái đều có những ưu và nhược điểm riêng của nó được bộc lộ trong từng điều kiện vận hành. Và những tài xế cẩn thận khi chuẩn bị cầm lái một chiếc xe mới (đổi xe, mượn xe…) nên có thói quen kiểm tra xem số vòng quay vô-lăng ở mức độ nào để điều chỉnh hành vi lái xe sao cho không bị bất ngờ trong trường hợp phải thường xuyên đánh lái (ôm cua, vượt, tránh,…).



     
    Đã được đổ xăng bởi namKen, anhnongdan, culuom189 tài xế khác.
  2. truyenminh705
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/4/12
    Số km:
    631
    Được đổ xăng:
    246
    Mã lực:
    116
    Xăng dự trữ:
    4,989 lít xăng
    Lệch khoảng 0,5 vòng giữa các loại xe chỉ là do sai số thôi cụ à. Như các thông số cụ đưa ra thì thông thường khoảng 3 vòng, vì 3/2 vòng không phải là quá nhiều để điều khiển xe chuyển hướng hay quay vòng ở tốc độ thông thường (chậm). Còn với xe đu, trên đường đua phải luôn chạy tốc độ cao thì với 3/2 vòng tay đua không thể thao tác kịp trong một số tình huống nên phải giảm lại, nhưng khi đó thì hệ thống trợ lực phải làm việc nặng hơn, áp lực hệ thống phải mạnh và cường độ phải cao, dẫn đến giá thành và mức hao tổn công suất tăng lên... Xe thông thường hỏng trợ lực còn có thể lái được chứ xe đua mà hỏng thì chắc là bó tay.
    Tóm lại do sai số, vì giá thành và mức hao tổn công suất thôi cụ ạ.
     
    Đã được đổ xăng bởi minhquan95khoadongluc.
  3. buithanhminhbkdn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/3/12
    Số km:
    94
    Được đổ xăng:
    96
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    736 lít xăng
    Bài viết hết sức bổ ích
     
  4. ledinhthangNTG
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/9/16
    Số km:
    25
    Được đổ xăng:
    15
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    18 lít xăng
    rất hay.
     
  5. anhnongdan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/2/16
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    142 lít xăng
    các bác cho em hỏi thêm là xe có trợ lực với không trợ lực thì số vòng quay của vô lăng có như nhau không ạ (cùng một đời xe, loại xe,...) và cho em hỏi thêm là trợ lực điện nghe nói trang bị tới 3 trợ lực lái, như vậy khi vào cua bình thường là 1 cái hay cả 3 cùng hoạt động.
     
  6. namKen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/16
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    524 lít xăng
    bài này hay đó cụ mà cho e hỏi khoá trái sang khoá phải là hết lái trái sang hết lái phải đúng k ạ . với lại số vòng càng cao thì k biết hệ thống bên trong có thay đổi phức tạp hơn k vậy
     
  7. namKen
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/6/16
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    524 lít xăng
    hay đó mà trợ lực điện và trợ lực dầu cái nào tốt hơn linh hoạt hơn nhỉ?
     
  8. anhnongdan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/2/16
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    142 lít xăng
    công nghệ hiện đại thì dùng trợ lực điện. trợ lực điện khi vào cua mới hoạt động còn trợ lực dầu thì bơm lúc nào cũng làm việc. nhưng thường thì trang bị trợ lực điện đến 3 cái để đảm bảo an toàn về phần này em còn thắc mắc.
     

Chia sẻ trang này