Đang tải...

Cơ bản Sơn - Quan niệm và Sự thật

Thảo luận trong 'Đồng sơn' bắt đầu bởi thethaoso112, 20/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thethaoso112
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/09
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    Có quá nhiều các thông tin sai lệch về cách chăm sóc ngoại thất con xe, không còn nghi ngờ gì nữa, người ta đã không còn biết đâu là sự thật và đâu là hư cấu. Cách chăm sóc lớp sơn chắc chắn là một vấn đề gây nhiều thắc mắc. Để hệ thống lại những quan niệm từ thực thế, chúng tôi đã trao đổi với Mike Pennington, giám đốc huấn luyện của Tổ chức Meguiar Tổ chức này khá nổi tiếng trong giới sơn và đánh bóng xe chuyên nghiệp, các chủ xe chuyên để triển lãm, và các tay nghiệp dư có hứng thú trong lĩnh vực này.Pennington đã thực hiện các lớp học và các buổi thảo luận về cách chăm sóc lớp sơn thông thường, đóng vai trò như là cố vấn kỹ thuật cho rất nhiều hãng xe và các đại lý ủy quyền bao gồm: BMW, Lexus, Nissan, Infiniti, và DaimlerChrysler, cũng như với các nhà sản xuất sơn ô tô như Dupont, PPG, BASF. Sau đây là những hiểu biết của ông ấy giữa một "rừng" cách chăm sóc sơn xe.

    Quan niệm: Tránh dùng ''bát'' có gốc silicone. Nếu lỡ dùng rồi thì sẽ không thể sơn lại chiếc xe được nữa.


    Sự thật: Silicone đúng là một trở ngại đối với các thợ sơn ô tô. Ví dụ, nếu các mảnh silicone nhỏ bám trên bề mặt tấm thép khi được sơn lên sẽ làm cho sơn không bám được, tạo nên các đốm trên bề mặt vốn được gọi là "mắt cá". Đó là lý do tại sao các chất tẩy rửa hoặc đánh bóng chuyên dùng cho ô tô không có silicone trong công thức hoá học. Tuy nhiên một khi xe đã được sơn rồi thì silicone không thành vấn đề nữa. Thật ra, gần như tất cả các loại bát trên thị trường đều có một loại silicone nào đó trong thành phần bởi vì nó làm cho sản phẩm dễ sử dụng, bóng và bền hơn. Nếu cần phải sơn lại, gara chuyên làm đồng có thể dễ dàng tẩy đi lớp bát vì đó là một công đoạn tất yếu.

    Quan niệm: Bạn có thể kết luận rằng một lớp sơn hoàn thiện càng bóng loáng càng tốt.

    Sự thật: Có nhiều mức độ bóng khác nhau, và một lớp sơn có thể mờ rất từ từ mà bạn không thể nhận ra rằng việc đó đang xảy ra. Vì lý do này, đừng chỉ dựa vào mức độ phản chiếu để đánh giá tình trạng lớp sơn. Hãy sử dụng xúc giác của bạn. Đặt bàn tay sạch và khô của bạn lên bề mặt sơn, sau đó từ từ xoa dọc theo bề mặt. Cảm nhận bằng cả lòng bàn tay và các ngón tay. Một lớp sơn được chăm sóc tốt sẽ cho bạn cảm giác phẳng như tấm kính. Bất cứ sự ăn mòn, vết mờ của nhựa cây hoặc dính mạt cũng sẽ làm cho sơn giảm độ bóng ở một mức độ nào đó.


    Quan niệm: Oxy hoá là vấn đề chủ yếu đối với lớp sơn "zin"

    Sự thật: Cho đến vài năm trước đây, điều này là một vấn đề thật sự. Tuy nhiên, ngày nay, oxy hoá không còn là vấn đề gây bận tâm. Bức xạ cực tím từ mặt trời cũng đã một thời là kẻ thù nguy hiểm nhất của sơn, làm cho lớp sơn lão loá trở nên trắng dần và nổi mốc. Tròng vòng từ 5 đến 10 năm gần đây, công nghệ sơn mới đã đạt đến mức độ cao trong việc chống tia cực tím, cho phép nước sơn của các xe mới kéo dài tuổi thọ thêm nhiều năm nữa. Với những chiếc xe cũ, oxy hoá vẫn còn là 1 vấn đề mà chủ xe cần phải đương đầu.

    Quan niệm: Không cần đánh bát cho lớp keo bóng (bóng 2K, loại sơn phủ không màu).

    Thực tế: Cho dù các lớp keo bóng có khả năng chống tia cực tím rất cao, nhưng nó cũng vẫn còn dễ bị tổn hại do môi trường ô nhiễm. Lớp keo bóng thật ra cũng là một lớp sơn và cũng có thể bị lão hoá như là sơn có màu. Cho nên, vẫn nên đánh bát định kỳ để bảo vệ tối đa chống lại các yếu tố ăn mòn. Luôn luôn dùng loại không mài mòn, có nhãn "An toàn cho keo bóng". Ngày nay, vấn đề đối với lớp sơn là các chất bụi bẩn bám vào sơn, ông Pennington nói. Các chất bẩn này bao gồm, phân chim, bọ, nhựa cây, bụi công nghiệp và các chất bẩn trong không khí có thể bám vào sơn và từ từ làm cho sơn mất bóng và thô nháp. Nếu cứ mặc kệ, nó có thể ngấm sâu vào sơn, tạo nên các vết xước vĩnh viễn. Một loại bát chất lượng có thể giúp giữ cho các chất bẩn này không dính cứng vào sơn, nhưng biện pháp tốt nhất là rửa sạch các vết bẩn trước khi nó kịp dính cứng.

    Quan niệm: Với các loại ''bat'' mới tiện dụng, có thể dùng tay để đánh bay các vết xước trên sơn.

    Sự thật: Các vết xước có thể tạm thời được lấp đầy khi chúng ta dùng một vài loại sản phẩm, nhưng chúng có thể tái hiện sau lần rửa đầu tiên. Cách duy nhất có thể làm biến mất các vết xước là dùng loại bát có tính mài mòn để tẩy bớt lớo sơn xung quanh làm cho vết xước nông hơn. Ông Pennington lưu ý, mặc dù có nhiều kiểu xước. Nhưng chỉ với một loại bát, chỉ có những vết xước nhẹ là có thể đánh bằng tay. Với các vết xước sâu hơn, cần phải dùng đến các biện pháp cao cấp hơn, bắt đầu là đánh bóng theo vòng tròn, tiếp đến là máy đánh bóng, sau cùng là dùng giấy nhám nước. Với những vết xước sâu tận "xương" thì chỉ có cách sơn lại.

    Quan niệm: Máy đánh bóng gây nguy hiểm cho sơn.

    Sự thật : Như đã đề cập trên đây, có các loại máy khác nhau được thiết kế để đánh bóng sơn, và tất cả đều an toàn nếu dùng đúng cách. Máy đánh bóng xoay tròn là ít mài mòn nhất và vì thế cần phải có kỹ năng và sự cẩn thận để sử dụng an toàn. Cuối cùng là máy mài chuyên nghiệp có thể cạo sạch các lớp sơn rất nhanh, đó là cách hữu ích để sửa các chỗ sơn bị hỏng. Cái này có thể cạo tận "xương" nên cần phải do thợ chuyên nghiệp thực hiện.

    Quan niệm: Các vết xước hình xoáy hoặc hình mạng nhện có thể thấy ở hầu hết nước sơn cũ hoặc bị "ngược đãi"

    Sự thật: Ngay cả các nước sơn mới tính cũng có thể nhanh chóng bị xước hình mạng nhện, thường ở dạng vòng tròn, có thể thấy dễ dàng khi ánh sáng bị phản chiếu. Một vài loại sản phẩm được thiết kế để loại bỏ các vết xước này, nhưng ông Pennington nhấn mạnh chìa khóa thật sự là tìm ra nguyên nhân gây ra các vết xước đó. Vết xước hình mạng nhện thường do các bụi bẩn không thấy đựợc bám trên khăn, mút hoặc da và có thể xảy ra ở các tiệm rửa xe (ngay cả những tiệm rửa bằng tay) hoặc ngay trên đuờng đi, khi bạn rửa và lau khô xe. Ngay cả các loại khăn rẻ tiền cũng có thể gây ra những vết xước này. Ông Pennington khuyên: "Nên dùng loại khăn có lông dày, chất lượng tốt và luôn áp dụng đúng cách kỹ thuật chăm sóc xe"

    [​IMG]

    Quan niệm: Một loại bảo vệ sơn tốt thì có thể bảo vệ sơn ngay cả đối với lửa.

    Thực tế : Đừng để bị hoa mắt bởi các trò ảo thuật. Bạn có thể đã thấy 1 tay bán bát đánh bóng biểu diễn về độ bền của sản phẩm của hắn bằng cách cho cháy lửa trên bề mặt chiếc xe và chỉ ra cho bạn thấy rằng sản phẩm của hắn là "siêu bảo vệ" giữ cho sơn không bị hỏng tí nào. Cái mà hắn xịt lên lớp sơn và bật lửa đốt là một loại chát lỏng nhẹ cực kỳ dễ cháy và cháy nhay. Thật ra, ngọn lửa không thật sự tiếp xúc với lớp sơn bởi vì nó đang bốc lên thành khói. Thông thơờng, sơn sẽ không nóng hơn mức nó phải chịu trong một ngày hè nóng nực, và bạn có thể sờ ngay lập tức vào chỗ vừa cháy xong và chỗ không bị đốt. Ngay cả lớp sơn không được bảo vệ bằng loại bát này cũng vượt qua cuộc "test" tốt đẹp.
     

Chia sẻ trang này