Đang tải...

Công nghệ vật liệu split-cycle

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi ot2, 3/5/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ot2
    Offline

    ot2
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/3/09
    Số km:
    3,512
    Được đổ xăng:
    14
    Mã lực:
    386
    Xăng dự trữ:
    3,786 lít xăng
    Trên động cơ đốt trong đang sử dụng hiện nay, bốn hành trình của piston chỉ có một hành trình sinh công. Scuderi Group đã đưa ra một loại động cơ mới với tên gọi Split-cycle (phân chia chu trình), hoạt động gần giống như trên động cơ hai kỳ trước kia nhưng lại cho lượng khí thải và mức tiêu thụ nhiên liệu rất lý tưởng.

    Trên các động cơ đốt trong thông thường đang sử dụng, mỗi xilanh sẽ thực hiện bốn hành trình nạp, nén, cháy công và xả khí thải trong hai vòng quay trục khủy. Như vậy, trong hai vòng quay của trục khủy chỉ có hành trình cháy sinh ra công.
    [​IMG]
    Cặp xilanh trong động cơ Split-Cycle​

    Trên động cơ Split-Cycle sẽ bố trí các xylanh theo từng cặp, trong đó một xilanh đóng vai trò nạp và nén (compression cylinder) và xilanh kia chỉ đóng vai trò cháy sinh công và xả khí thải ra ngoài (power cylinder). Giữa hai xilanh này có một ống dẫn ngang qua (crossover passage).

    Nguyên lý làm việc: khí nén sẽ được nạp vào trong xilanh nén và đưa vào ống dẫn ngang, ngay sau khi piston trong xilanh sinh công vượt qua điểm chết thì hỗn khí nhanh chóng được đưa vào trong buồng đốt của xilanh sinh công và thực hiện quá trình cháy để sinh công. Tất cả 4 hành trình nạp, nén, cháy sinh công và xả được thực hiện trong cả hai xilanh và chỉ trong một vòng quay của trục khủy. Mặc dù trong một cặp xilanh chỉ có một xilanh đóng vai trò sinh công, nhưng trong một vòng quay của trục khủy sinh công một lần, vì vậy động cơ Split-cycle với 4 xilanh (2 cặp) sẽ cho công suất không hề kém so với động cơ 4 xilanh thẳng hàng đang sử dụng hiện nay. Hơn nữa, trong động cơ này sử dụng một xilanh chỉ đóng vai trò nạp và nén nên nó cũng đóng vai trò như máy nén khí (turbocharger hay supercharger) đang rất thịnh hành trên các động cơ hiện nay. Về mặt nguyên lý động cơ này gần giống với động cơ hai kỳ trước kia, tuy nhiên về tính kinh tế nhiên liệu và thân thiện với môi trường thì động cơ này vượt trội không những so với động cơ 2 kỳ mà ngay cả động cơ 4 kỳ đang sử dụng hiện nay.

    Trong động cơ này ống dẫn (crossover passage) đóng vai trò rất quan trọng, gồm có một van một chiều (check valve) để ngăn không cho hỗn hợp khí nén quay trở lại xilanh nén và một van đảo chiều (crossover valve) sẽ ngăn không cho hỗn hợp khí từ xilanh sinh công dội ngược vào trong ống dẫn. Cả hai van này được thiết kế để định thời điểm đòng mở tối ưu cho động cơ.

    [​IMG]
    Với cách bố trí linh hoạt của các xilanh có thể giảm đáng kể kích thước động cơ, bình nhỏ giúp tích trữ khí nén khi phanh xe​


    Động cơ Split-cycle với các xilanh sắp xếp theo từng cặp nhưng độc lập với nhau, do đó có thể thiết kế và bố trí linh hoạt các xilanh đem lại hiệu quả rất lớn như:

    - Thiết kế xilanh sinh công dài hơn so với xilanh nén làm tăng hành trình sinh công, do đó nâng cao hiệu suất nhiệt cho động cơ.

    - Đường kính xilanh nén lớn hơn so với đường kính của xilanh sinh công, giúp làm tăng lượng hỗn hợp khí nạp vào buồng cháy, nâng cao công suất động cơ.

    - Các xilanh trong động cơ có thể bố trí linh hoạt giúp giảm đáng kể kích thước của động cơ.

    Ngoài ra, theo Scuderi Group, động cơ này còn mang lại những ưu điểm:

    - Có thể tăng khoảng 15-30% tính kinh tế nhiên liệu

    - Giảm khoảng 50-80% hàm lượng NOx trong khí thải.

    - Tốc độ trung bình của động cơ thấp hơn vì vậy giảm được mài mòn cho động cơ.

    - Có thể đạt được mômen xoắn lớn ở số vòng qua nhỏ, điều đó có nghĩa là động cơ có thể đạt được công suất lớn hơn ở tốc độ động cơ thấp hơn so với động cơ đốt trong truyền thống.

    Với loại động cơ Split-cycle, tập đoàn Scuderi Group tin tưởng sẽ ứng dụng rộng rãi cho cả nhiên liệu Diesel và xăng nhờ giá thành không đắt và có thể kết hợp dễ dàng với các dây truyền công nghệ đang sử dụng nhiện nay.

    Theo thegioioto.
     

Chia sẻ trang này