Đang tải...

Strati – chiếc ôtô đầu tiên được sản xuất bằng công nghệ in 3D

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi schweini2409, 18/8/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. schweini2409
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/15
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    149 lít xăng
    #1 schweini2409, 18/8/15
    Last edited by a moderator: 24/3/16
    Chiếc xe đầu tiên làm từ công nghệ in 3D đã sẵn sàng lăn bánh trên đường phố. Strati được in và hoàn thiện ở Detroit, là một chiếc xe điện 2 chỗ ngồi, đây cũng là mẫu thử nghiệm đầu tiên của Local Motors. Liệu công nghệ in 3D có thể tạo nên một cuộc cách mạng về phương thức sản xuất tiếp theo cho ngành công nghiệp chế tạo ôtô như những gì Henry Ford đã làm ?
    [​IMG]
    Sau khi CEO của Fiat-Chrysler Sergio Marchionne lên tiếng về chuyện các hãng sản xuất ôtô cần phải cố gắng hơn nữa trong việc hạ thấp giá thành sản xuất lắp đặt 1 chiếc xe. Và đề xuất của ông chủ Fiat-Chrysler đó là việc lược bỏ tối đa các chi tiết dư thừa trong thiết kế của 1 chiếc xe cơ bản. Và CEO của Local Motors Jay Rogers cũng hoàn toàn chung 1 quan điểm, nhưng với 1 cách tiếp cận hoàn toàn khác. Với việc cho rằng ngày nay phương thức sản xuất ôtô vẫn hoàn toàn giống như những gì xảy ra vào năm 1915 – 1 dây chuyền lắp đặt từng chi tiết rời rạc, Jay Rogers đã chứng mình còn 1 cách khác để làm điều đó 1 cách hiệu quả hơn bằng việc cho ra đời chiếc xe Strati, chiếc xe đầu tiên được sản xuất bằng công nghệ…in 3D.

    Strati được in và hoàn thiện ở Detroit, là một chiếc xe điện 2 chỗ ngồi, đây cũng là mẫu thử nghiệm đầu tiên của Local Motors. Hãng có 2 nhà máy đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay với quy mô 100 công nhân mỗi nhà máy. Local Motors dự kiến sẽ sản xuất chiếc xe ôtô của riêng mình hoặc cũng có thể dưới dạng nhà cung cấp công nghệ cho các ngành công nghiệp phụ trợ.
    [​IMG]
    Về mặt thiết kế, chiếc xe được in 3D này có bề mặt khá thô và lồi lõm, có nhiều vị trí giống như một miếng nhựa bị chảy do nhiệt độ. Theo Roger thì đó không phải điều gì quá nghiêm trọng, đơn giản đó là do các bề mặt chưa được qua xử lý sau khi in, và Roger cũng tin rằng với việc xử lý bằng hóa chất có thể giúp chiếc xe hoàn thiện hơn. Bằng chứng là ở 2 bên cạnh xe thì khá mượt và có phần khá giống với thiết kế của chiếc BMW i3.
    [​IMG]
    Chiếc Strati được in bằng vật liệu nhựa được gia cố bằng sợi cácbon giúp tăng độ cứng. Đây là vật liệu rẻ tiền và có thể recycler. Việc được sản xuất bằng công nghệ in 3D đem lại những lợi thế nhất định cho chiếc xe. Trong quá trình in 3D, từng lớp vật liệu sẽ được in ra và lúc này bạn hoàn toàn có thể chèn hoặc thêm các thiệt bị an toàn, các cấu trúc cơ khí giúp hấp thụ lực khi bị đâm vào bên trong khung xe làm tăng hiệu quả. Thậm chí bạn còn có thể dùng một vật liệu có tính đàn hồi để thêm lên trên đầu xe giúp giảm thiếu chấn thương trong trường hợp bạn đâm vào 1 ai đó. Và phần hay ho nhất, nếu khung xe của bạn gặp sự cố nghiêm trọng, thay vì mang đến garage và tốn tiền tu sửa bạn chỉ việc tháo nó ra và in lại 1 cái hoàn toàn mới, sẽ mất khoảng 40 tiếng để hoàn thành.
    [​IMG]

    Rõ ràng đây không phải là 1 chiếc McLaren với khung xe nguyên khối bằng composite giá 300.000$, bởi chiếc Strati chỉ tốn của bạn có 5000$. Tuy nhiên, phương án này khá được chú ý bởi các quốc gia đang phát triển khi người dân không có quá nhiều tiền cho những chiếc xe đắt tiền. Hay thậm chí một đại gia giàu có nào đó muốn có 1 chiếc xe với hàng trăm mã lực nhưng lại muốn sử dụng thiết kế do chính tay mình làm thì đây cũng có thể là 1 giải pháp.

    Hãy cùng chờ đến ngày những chiếc xe Strati đầu tiên xuất xưởng và được cấp phép để xem liệu công nghệ in 3D có thể trở thành cuộc cách mạng về sản xuất tiếp theo trong ngành công nghiệp ôtô như Henry Ford đã từng làm hay.
     
    Đã được đổ xăng bởi tranxuantien.
  2. quangnha87
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/8/09
    Số km:
    40
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    667 lít xăng
    tuyệt vời VI VU OTOHUI
     
  3. adngivet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/9/15
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    115 lít xăng
    Công nghệ này chỉ dùng làm đồ chơi thôi.
    Các vị có hiểu thế nào là liên kết vật liệu không?
    Đến kim loại sau khi hàn xong phải đem ủ để phân tán hết các ứng suất dư; hoặc các chi tiết cần dập đi dập lại để tạo "bó cơ" thì làm sao mấy em in 3D này dùng được.
     

Chia sẻ trang này